Về vấn đề này, báo Tin tức thông tin như sau:
Theo quy định tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Đồng thời, tại Điểm 1.2 Khoản 1 Điều 46 quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam thì: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.
Vì vậy, bạn cần liên hệ với công ty cũ để được xác nhận và trả sổ BHXH đến thời điểm đã đóng. Trường hợp công ty cũ của bạn đã phá sản, giải thể, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan BHXH để được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đã đóng. Sau đó, lập Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1- TS) kèm theo các sổ BHXH nộp cho cơ quan BHXH để được gộp sổ BHXH.
Hiện đã có ứng dụng VSSID, bạn có thể cài ứng dụng để theo dõi quá trình đóng BHXH tại nơi làm việc để có phản hồi tới chủ sử dụng lao động, công đoàn… để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.