Cụ thể, để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người dùng có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn với cú pháp tin nhắn “BH MK {Mã số BHXH}” gửi tới đầu số 8079.
Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn là của đúng mã số bảo hiểm xã hội trong nội dung tin nhắn và đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn: “Cap lai mat khau thanh cong. Tai khoan: 1234567xxx/Mat khau: 22xx99”.
Các trường hợp số điện thoại nhắn tin không đúng số điện thoại đã đăng ký với mã số bảo hiểm xã hội, hoặc mã số sai cấu trúc (không phải 10 ký tự số), tin nhắn sai cú pháp... hệ thống sẽ gửi phản hồi đến số điện thoại đã gửi tin nhắn.
Bảo hiểm xã hội lưu ý người dùng ứng dụng VssID, với đầu số 8079, nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ 1.000 đồng/1 tin nhắn.
Thực tiễn quá trình sử dụng ứng dụng VssID của người dùng cho thấy, nhiều người dùng quên mật khẩu để đăng nhập ứng dụng và sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới với nội dung tin nhắn Brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”. Bởi, tiện ích này được cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp hoàn toàn miễn phí nên đa phần người dùng ứng dụng không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp để hoàn tất việc đăng nhập, lại thao tác quên mật khẩu.
Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến thời điểm 14h ngày 18/10, số lượng tài khoản VssID đã được phê duyệt là trên 21,6 triệu. Số lượng tin nhắn quên mật khẩu (gồm: 1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn thông báo mật khẩu mới) là gần 11,37 triệu tin nhắn. Như vậy, đã có khoảng 5,7 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan Bảo hiểm xã hội) sử dụng chức năng quên mật khẩu.
Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2021 đến ngày 15/10/2021 số người quên mật khẩu lên đến 1,79 triệu, tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Đặc biệt, có những người trong 1 tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần. Đơn cử, tháng 8/2021 số điện thoại 0327xxx686 quên 43 lần, tháng 9/2021 số điện thoại 0377xxx835 quên 47 lần, tháng 10/2021 số điện thoại 0366xxx286 quên 45 lần...
Do đó, để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dùng ứng dụng VssID, việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai hình thức cấp lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID qua phương thức nhắn tin đến đầu số 8079 là giải pháp hữu hiệu. Trong thời gian tới, cơ quan này sẽ điều chỉnh ứng dụng VssID, phần mềm để người dùng có thể thực hiện thao tác cấp lại mật khẩu đăng nhập miễn phí qua email, thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 11/2020 đến nay, ứng dụng VssID đã mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp như: quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách; thực hiện các dịch vụ công về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng; sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.