Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của du lịch bền vững, tăng cường sự hiểu biết toàn diện về phát triển du lịch bền vững thông qua ESG. Trong đó, việc triển khai ESG (Môi trường - Environmental, Xã hội - Social, Quản trị - Governance) hiệu quả vào hoạt động của doanh nghiệp sẽ giúp gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Việc áp dụng các yếu tố ESG vào chiến lược phát triển du lịch sẽ giúp Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của mình, đồng thời góp phần bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá.
"Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định định hướng bền vững, bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu. Trong hành trình hướng đến phát triển bền vững và toàn diện, việc tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG vào chiến lược được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển du lịch trong tương lai. Đặc biệt, các tổ chức, doanh nghiệp du lịch Việt Nam thực hiện các cam kết về ESG sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh, thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch tại điểm đến một cách bền vững", bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết.
Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc, lãnh đạo ESG PWC Việt Nam cho biết, thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG trong du lịch, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế như giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng, bảo vệ di sản văn hóa và tự nhiên, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương...
Còn theo bà Nguyễn Hà Dung, Phó Tổng giám đốc Oxalis, khi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch ứng dụng tiêu chí môi trường (Environmental) trong hoạt động du lịch sẽ giúp giảm lượng khí thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo... Còn ở trụ cột xã hội (Social), việc ứng dụng tiêu chí ESG sẽ giúp doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương thông qua việc tạo công ăn việc làm, bảo tồn các giá trị văn hóa và truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.
Cuối cùng, yếu tố quản trị (Governance) giúp tăng cường tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, bảo đảm các quyết định kinh doanh không chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn mà còn hướng đến sự bền vững lâu dài. Chưa kể, những doanh nghiệp du lịch nào thực hành đủ các tiêu chí ESG sẽ được du khách ưu tiên chọn lựa, các đối tác nước ngoài cũng yên tâm hợp tác làm ăn...