Vé máy bay tăng cao, khách chuyển hướng ‘săn’ tour nước ngoài 

Nhiều ưu đãi về vé máy bay và giá tour được các doanh nghiệp đem đến hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 đã giúp khách hàng có cơ hội so sánh và lựa chọn những tour du lịch hè với giá ưu đãi. 

Tour đi quốc tế bán "chạy" hơn tour nội địa

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 diễn ra từ 11 - 14/4, với sự góp mặt của nhiều gian hàng và các đơn vị lữ hành cả trong và ngoài nước. Ngay từ ngày đầu tiên Hội chợ, rất đông người dân, du khách đã đến tham quan, trải nghiệm để tìm kiếm các sản phẩm du lịch hấp dẫn. 

Sau nửa ngày tham quan các gian hàng, bà Nguyễn Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã về hưu, nên có nhiều thời gian hơn để đi du lịch, tuy nhiên giá vé nội địa năm nay khá cao, nên chúng tôi đang chuyển hướng sang đi nước ngoài, bằng đường bộ, với chi phí ngang nhau, nhưng lại có nhiều trải nghiệm khác biệt hơn”.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: Đơn vị  mang đến Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2024 chương trình kích cầu lớn nhất trong năm gồm 4 bộ sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách như: 60 hành trình ưu đãi giảm tới 40%, 30 hành trình mới - độc - lạ, bộ sản phẩm hè và lễ 30/4 -1/5... 

Chú thích ảnh
Khách du lịch tìm hiểu các tour tại gian hàng Vietravel.

Theo đó, bộ sản phẩm có giá giảm tới 40%, có chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn từ 3 sao tới 5 sao với các hành trình trải dài từ các tuyến đường bay và đường bộ Việt Nam. Các hành trình được ưu đãi đều là những tuyến điểm đang được du khách yêu thích như: Đông Nam Á có Thái Lan, Singapore, Bali; Đông Bắc Á có Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản và liên tuyến 2 nước Nhật - Hàn. Trong đó tuyến Trung Quốc có tới 5 cung hành trình là Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu, Bắc Kinh - Thượng Hải, Cửu Trại Câu, Thành Đô - Tứ Xuyên, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn…

Với những ưu đãi này, chỉ riêng trong sáng 11/4, Vietravel đã ghi nhận hơn 3000 lượt khách ghé thăm, với doanh thu đạt gần 10 tỷ đồng, trong đó các hành trình tour nước ngoài được du khách đặc biệt quan tâm, chiếm tới 62% lượng tour. 

Chị Nguyễn Thị Trang, Trưởng phòng Nội địa và Outbound, Công ty Du lịch Best Price Travel thông tin: “Khách đến với gian hàng chúng tôi năm nay đa phần tìm hiểu và săn các tour du lịch nước ngoài, tour nội địa đang có xu hướng giảm từ 30 - 50% so với năm ngoái. Điều này có thể lý giải bằng việc giá vé máy bay nội địa tăng cao, đẩy chi phí chuyến đi lên quá nhiều. Bên cạnh đó, có những thời điểm, giá các tour đi Trung Quốc bằng đường bộ hoặc đi Thái Lan còn rẻ hơn tour nội địa, nên thị trường du lịch quốc tế sôi động hơn năm ngoái nhiều”. 

Chú thích ảnh
Tour nước ngoài được nhiều khách hàng lớn tuổi ưu tiên lựa chọn.

Đại diện các công ty lữ hành cũng nhận định, vì giá vé máy bay chiếm từ 50 - 60% giá tour, do vậy khi vé máy bay tăng cũng kéo theo các tour nội địa buộc phải nâng cao giá. Bên cạnh đó, nhiều khách hàng chấp nhận di chuyển bằng máy bay, nhưng cắt giảm chi phí ở các dịch vụ khác đi kèm. Hoặc khách hàng chuyển sang di chuyển bằng đường bộ, sử dụng tour ngắn ngày. 

Với hình thức này, thói quen du lịch theo mùa hướng khách du lịch tại phía Bắc chủ yếu lựa chọn đến các tỉnh miền núi Tây Bắc như: Sapa, Mộc Châu... Các tuyến đến biển có thể di chuyển bằng đường bộ như: Cửa Lò, Sầm Sơn, Hạ Long, Cát Bà... cũng là những hành trình được khách hàng ưu tiên lựa chọn khi giá vé máy bay tăng. 

Dành nửa ngày để xếp hàng và săn vé máy bay giá rẻ, anh Trần Quang Huy (TP Tuyên Quang) cho biết: “Nghỉ hè năm nay, gia đình tôi dự định tìm đến Phú Quốc vào tháng 7. Tuy nhiên, đây là đợt cao điểm, giá vé mà tôi khảo sát vẫn khá cao, nên tôi quyết định tìm đến các gói combo, hoặc thay đổi về nơi lưu trú. Thay vì dự định đặt khách sạn 4 sao, chúng tôi sẽ chuyển sang ở khách sạn 3 sao và giảm bớt một số điểm vui chơi để bù cho phần giá vé máy bay tăng”. 

Khách lựa chọn kết hợp đường bộ, đường sắt đi tour nội

Trước thực tế các tour nội địa đang “lép vế” so với tour nước ngoài, các công ty lữ hành cũng đang tìm và triển khai các phương án để kích cầu, thu hút khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo được giá trị chuyến đi. 

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, mùa hè là mùa cao điểm du lịch nội địa. Du khách thường có xu hướng muốn trải nghiệm những điểm đến mới vào thời điểm này. Để ưu đãi cho du khách tới hội chợ VITM, Vietravel mang tới chương trình ưu đãi giảm đến 3 triệu đồng khi đăng ký sớm, ưu đãi tài chính khi thanh toán bằng thẻ tín dụng JCB, VNPAY. Du khách mua tour trực tiếp tại gian hàng Vietravel sẽ có thêm cơ hội bốc thăm trúng thưởng hàng ngày: Voucher nghỉ dưỡng hoặc du thuyền 5 sao...

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hòn Gai (HonGai Tour) đã tung ra thị trường nhiều chương trình giảm giá đặc biệt, hỗ trợ khách hàng du lịch nội địa. Chị Nguyễn Hải Yến, Phó Giám đốc HonGai Tour cho biết: “Có những tour đặc biệt, chúng tôi giảm giá từ 1 - 2 triệu, chương trình giảm giá từ 10 - 15% đối với khách hàng đăng ký tham gia. Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể được nhận các voucher giảm giá nghỉ dưỡng tại Hạ Long khi quay lại lần hai với công ty chúng tôi”. 

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Khách du lịch chuyển hướng sang các chuyến đi có thể di chuyển bằng đường bộ.

Bà Nguyễn Hải Yến thông tin thêm, với chủ đề “chuyển đổi xanh”, các sản phẩm du lịch tại Quảng Ninh cũng chú trọng tập trung đến nhiều chương trình trải nghiệm, tham quan thực tế, như: dịch vụ để khách du lịch và người dân trực tiếp tham gia làm sạch biển, bảo vệ môi trường mỗi thứ 6 hàng tuần; khám phá rừng... Từ đó nâng cao nhận thức của du khách về tầm quan trọng của môi trường với đời sống. 

Bên cạnh đó, hình thức “tour thiết kế” cũng đang được một số đơn vị lữ hành triển khai nhằm kích cầu du lịch nội địa. Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Tràng An Travel cho biết: “Khi sử dụng tour thiết kế, khách hàng sẽ đưa ra mong muốn cá nhân về điểm đến, chi phí có thể chi trả, phía công ty sẽ tư vấn và hỗ trợ lên lịch trình phù hợp nhất. Với loại hình này, khách du lịch sẽ chủ động được mọi mặt cho chuyến đi của mình. Đây cũng là một trong những sản phẩm mới, độc và lạ được chúng tôi đem đến trong hội chợ năm nay”. 

Ông Phạm Văn Bảy cho biết: “Trước ảnh hưởng từ việc tăng giá vé máy bay nội địa, chúng tôi đã tích cực làm việc với các bên liên quan để đem đến giá dịch vụ đầu vào tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, với các chuyến đi trong vòng bán kính từ 300 - 400km, chúng tôi cũng triển khai nhiều hình thức di chuyển cùng lúc, cả đường bộ và đường sắt. Chẳng hạn với những tour hành trình di sản như từ Huế đi Đà Nẵng, còn có những toa tàu du lịch, để khách với chi phí hợp lý vẫn có được chuyến du lịch ý nghĩa tại Việt Nam”. 

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtour cho biết: Giá vé máy bay đợt nay tăng rất cao nên du lịch dịp 30/4 - 1/5 và hè, du khách sẽ có xu hướng đi du lịch nội vùng và chọn du lịch đường bộ. Mức giá vé máy bay nội địa dịp hè tăng tới 50% đẩy giá tour lên cao tầm 30%. Chính vì vậy, tại một số cung đường, du khách chuyển sang đường bộ và đường sắt. Nhất là những điểm đến có hạ tầng giao thông đã được nâng cấp như từ Hà Nội đến Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia cho rằng, trước bối cảnh giá vé máy bay nội địa tăng, các đơn vị gồm: Hãng hàng không, khu vui chơi, khu lưu trú, đơn vị vận chuyển... cần liên kết để có giải pháp kích cầu du lịch nội địa, trên tinh thần tăng thêm trải nghiệm, dịch vụ, chất lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Phương Mai - XM/Báo Tin tức
Xu thế phát triển du lịch trong tương lai tại VITM Hà Nội 2024
Xu thế phát triển du lịch trong tương lai tại VITM Hà Nội 2024

Ngày 11/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, với chủ đề “Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN