Vốn là một biện pháp hiện thực hóa Khu vực Mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, tuyến đường sắt liên vận trên được bắt đầu khai thác từ ngày 1/1/2009, dành cho các trao đổi giữa Trung Quốc với ASEAN. Tập đoàn đường sắt Nam Ninh Trung Quốc cho biết lượng hành khách đi tàu tăng trung bình 20%/năm trong 10 năm qua.
Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt trên trải dài 396km, đi một chiều hết 12 giờ. Phục vụ trên tàu là các nhân viên có thể nói cả tiếng Việt và tiếng Anh, bên cạnh tiếng Trung. Các dịch vụ truyền thanh truyền hình trên tuyến đường này được phát bằng hai thứ tiếng Trung-Việt.