Tour du lịch nước ngoài chiếm ưu thế

Kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay gần với ngày cuối tuần, người dân có 4 ngày nghỉ, đây là một cơ hội cho thị trường du lịch, vui chơi giải trí. Nhiều doanh nghiệp đến thời điểm này đã có lượng khách đăng ký đi tour dịp Tết dương lịch tăng 10%-15%, đặc biệt là khách đi tour nước ngoài.

Du lịch nước ngoài lên ngôi

Theo Ban thị trường (Hiệp hội Lữ hành Việt Nam), năm nay du khách có xu hướng dịch chuyển sang chọn tour đi nước ngoài, nhất là với những khách đã từng đi du lịch, đã có kinh nghiệm để so sánh giá, dịch vụ. “Với đời sống được cải thiện, ngày càng nhiều người muốn được trải nghiệm du lịch nước ngoài để vừa là dịp nghỉ ngơi, nghỉ dưỡng vừa là dịp để học hỏi, trải nghiệm.

Dịp Tết dương, khách hàng ưu tiên lựa chọn tour ngắn ngày, có thời gian dao động từ 4 - 7 ngày, thời gian khởi hành tập trung vào hai ngày 25/12/2014 và 1/1/2015 với các điểm đến trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc. Dễ nhận thấy, giá tour đi các nước này rẻ hơn do các đơn vị lữ hành đều có sự hỗ trợ thu hút, kích cầu thu hút khách Việt Nam. Tại thị trường Hà Nội, khách đăng ký đi tour du lịch nước ngoài tại nhiều đơn vị lữ hành chiếm hơn 50% và dự báo xu hướng này sẽ kéo dài đến Tết Âm lịch 2015.

Tuyến du lịch Trung Quốc thu hút nhiều khách Việt do giá rẻ.


Ông Nguyễn Công Hoan, Phó giám đốc Hanoi Redtour cho biết: Doanh nghiệp và Vietnam Airline đang triển khai khuyến mại với một số tuyến bay Hà Nội đi Thượng Hải – Bắc Kinh, với giá tour chỉ 13,9 triệu đồng, rẻ so với trước khoảng 2 triệu đồng nên đang thu hút sự quan tâm của du khách. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tổ chức chùm tour đi Hà Nội – Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu với giá hơn 9 triệu đồng, dành cho những khách muốn quay trở lại khu vực này lần hai, trong đó có điểm thăm quan mới là thị trấn cổ Tây Đường 2.500 năm tuổi và có kiến trúc của một thị trấn sông nước với 27 cầu đá cổ.

“Tuyến thăm qua mới này là dịp để du khách không chỉ thưởng ngoạn cảnh đẹp từng được đọc qua các tích truyện cổ Trung Quốc, mà còn có dịp trải nghiệm về cuộc sống, sinh hoạt của người dân một làng cổ qua hình thức làm du lịch cộng đồng. Nhờ vậy, hiện nay các tour khởi hành tuyến Thượng Hải đã có vài đoàn mỗi tháng và dự báo sẽ là tour “hot” từ nay đến sau tết Âm lịch”, ông Hoan cho biết.

Bên cạnh đó, hiện các công ty lữ hành miền Bắc bán khá chạy tour đi Hong Kong; Hong Kong – Thẩm Quyến; Hong Kong – Ma Cao với mục tiêu là giải trí và mua sắm. “Đây đang mùa sale off (bán hàng giảm giá) và thu hút khá đông khách Việt mua sắm cuối năm. Với giá rẻ, sản phẩm đa dạng, thủ tục nhập cảnh được đơn giản hóa và tâm lý được đi xuất ngoại trải nghiệm nên văn hóa khác đang tạo sức hút với nhiều du khách Việt Nam”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

Bên cạnh các tour đi đến các nước trong khu vực với giá khá cạnh tranh, các điểm tour cao cấp phải kể đến đến Hàn Quốc, Nhật Bản, tuyến thị trường xa có Hoa Kỳ 7 ngày, châu Âu 7 – 9 ngày, Australia 7 ngày... Trong đó Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia có lượt khách tăng trưởng mạnh nhất, ở mức trên 20 -25% mỗi thị trường.

Điểm đến miền Trung và cung đường Tây Bắc


Theo nhận định của các doanh nghiệp lữ hành, với thị trường du lịch trong nước, du khách tập trung lựa chọn các tuyến nghỉ dưỡng 3-4 ngày như Sapa (Lào Cai) , Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Phú Quốc (Kiên Giang), liên tuyến Nha Trang – Đà Lạt, Huế - Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các tuyến biển miền Trung với đặc thù khí hậu ấm áp quanh năm vẫn luôn là điểm đến thu hút du khách, đặc biệt là du khách miền Bắc có tâm lý đi trốn rét. Năm nay, cung đường Tây Bắc cũng hút khách nhờ có lịch trình gắn với điểm tham quan ngắm hoa cải trắng, tam giác mạch. Thêm vào đó, với việc tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai mới đưa vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian di chuyển, nhiều gia đình có xu hướng lựa chọn Sapa là điểm du lịch nghỉ dưỡng đợt này.

Trong khi đó, các hãng lữ hành phía Nam nhận định, các tuyến phổ biến là Phan Thiết (Bình Thuận), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang). Các tuyến miền Trung hút khách vì thời gian vừa đủ 4 ngày, nhưng sau dịp Tết dương lịch, dự báo các tuyến này sẽ chững lại do giá tăng như tuyến thăm quan Động Thiên Đường và Phong Nha (Quảng Bình) sẽ lên giá từ ngày 1/1/2015, sau đó, Huế và Bà Nà sẽ lên giá từ ngày 1/4, vé tham quan theo tour Hành trình di sản cũng đã lên đến khoảng 1,3 triệu đồng; trong đó tăng cao nhất là Bà Nà, tăng 550.000 đồng/vé. Điều này đẩy giá tour nội địa đường dài vốn đã cao lại càng cao. “Khi so sánh giá và dịch vụ với các nước trong khu vực, du khách sẽ có có tâm lý chuyển sang đặt tour đi nước ngoài”, đại diện công ty lữ hành cho biết.

“Du lịch Tết dương lịch đang tạo động lực kích thích người dân đi du lịch. Bên cạnh hình thức đi theo tour du lịch, việc tự lựa chọn các hành trình đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên việc đi du lịch tự túc chỉ thích hợp với những điểm thuận lợi dịch vụ giao thông, dịch vụ. Còn để bảo cho kỳ nghỉ, nhiều người vẫn đang thông qua các hãng lữ hành uy tín để đảm bảo dịch vụ cao cấp, giá cả không bị chặt chém”, đại diện Hiệp hội Lữ hành cho biết.


Bài và ảnh: Xuân Minh


Đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam
Đẩy mạnh xúc tiến du lịch Việt Nam

Tổng cục Du lịch đã giới thiệu tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam: “VietNam- Timeless Charm" vào ngày 4/12 tại Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN