Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã giới thiệu tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam: “VietNam- Timeless Charm" (Việt Nam- Vẻ đẹp bất tận) vào ngày 4/12, tại Hà Nội.
Vịnh Hạ Long, điểm du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Ảnh: Minh Đức-TTXVN. |
Ông Lê Tuấn Anh, Vụ phó Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) cho biết: Bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên cảm nhận của du khách quốc tế về Việt Nam; đồng thời được sự hỗ trợ của chuyên gia thương hiệu đến từ châu Âu của Dự án Chương trình Phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội Liên minh châu Âu (dự án EU) trong việc thiết kế và xây dựng.
Hình ảnh của bộ thương hiệu “Vietnam Timeless Charm” đã được ngành du lịch Việt Nam sử dụng trong hai năm qua và cho thấy có những hiệu quả nhất định trong việc định hướng chiến lược của du lịch Việt Nam những năm tới là hướng tới sản phẩm, dịch vụ có chất lượng.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, do chưa có hướng dẫn cụ thể nên một số doanh nghiệp, địa phương đã dùng hình ảnh bộ nhận diện thương hiệu “Vietnam Timeless Charm” sai thiết kế, thậm chí sai tông màu khiến nhiều du khách thắc mắc. Chính vì vậy, bộ tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu sẽ giới thiệu cấu trúc của thương hiệu du lịch “Vietnam Timeless Charm” với những giá trị cơ bản và các dòng sản phẩm chính. Theo đó, các giá trị cơ bản của thương hiệu du lịch Việt Nam là "thời gian", "sự mãnh liệt", "sự huyền bí" và "sự cam kết".
Bên cạnh đó là bốn dòng sản phẩm chính gồm: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch gắn với thiên nhiên và du lịch thành phố. “Bên cạnh bộ nhận diện thương hiệu chính “Vietnam Timeless Charm”, các địa phương có thể sử dụng những biểu tượng, slogan phụ là sản phẩm thế mạnh của địa phương hoặc theo từng thời kỳ, thị trường khác nhau”.
“Bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam mới là sự kế thừa của bộ nhận diện thương hiệu cũ. Theo đó về thời gian, bộ thương hiệu muốn khẳng định Việt Nam là điểm đến đem lại thời gian thư giãn, tận hưởng đích thực cho du khách để hồi sinh sức khỏe, tinh thần thông qua các trải nghiệm mới lạ. Những tài nguyên du lịch Việt Nam như biển, đảo, núi, rừng đa dạng về vẻ đẹp sẽ đem lại những trải nghiệm, cảm xúc mạnh mẽ cho du khách.
Thêm vào đó, văn hóa Việt Nam với các nhóm dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, truyền thống phương Đông đa dạng thu hút du khách nhiều nước trên thế giới đang mong muốn khám phá. Du lịch Việt Nam luôn cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất cho du khách đến từ khắp nơi trên thế giới...”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định.
Hiện tại, bộ nhận diện chuẩn về thương hiệu du lịch Việt Nam đã đưa lên trang web của Tổng cục Du lịch, các đơn vị hoàn toàn có thể tải miễn phí sử dụng cho hoạt động quảng bá, marketing. “Từ nay đến cuối năm, Tổng cục Du lịch và Dự án EU sẽ tiến hành tập huấn ứng dụng bộ tài liệu nhận diện thương hiệu du lịch “Vietnam Timeless Charm” tại 3 miền, để các địa phương chủ động lên kế hoạch quảng bá trong năm tới.
Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới gắn với từng sản phẩm và từng thị trường từ nay đến năm 2020. Đồng thời hàng năm bố trí kinh phí để đẩy mạnh quảng bá, hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam “Vietnam Timeless Charm”, ông Lê Tuấn Anh, Vụ phó Vụ Thị trường cho biết.
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, định hình nhận diện thương hiệu du lịch là công việc đầu tiên trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, để công tác xúc tiến quảng bá du lịch có hiệu quả cần có kế hoạch trung và dài hạn; ngân sách ổn định hàng năm và sự vào cuộc của cộng đồng, doanh nghiệp.
Xuân Cường