Thị trường nguồn
Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, giai đoạn trước COVID-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu 225 tỷ USD, chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Tuy nhiên, với chính sách zero COVID, trong 3 năm (2020-2022) Trung Quốc đóng cửa.
Trong khi đó, với Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất, cả về inbound và outbound. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, trong quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc, còn nhiều vấn đề tồn tại. Tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), tình trạng kinh doanh núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa; các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được, khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai.
Nhận định Trung Quốc là thị trường du lịch lớn cần phải ngay lập tức có các giải pháp thu hút hiệu quả, các cơ quan quản lý du lịch Việt Nam cũng phân tích những tồn tại trong việc khai thác thị trường này, từ đó đưa ra bài toán cần khắc phục.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định, 3 năm đại dịch COVID-19 đã mang đến nhiều thay đổi nội tại ngành du lịch. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng, trong đó có du khách Trung Quốc đã thay đổi thói quen, nhu cầu, sở thích, cũng như phương thức tiếp cận.
“Các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch bệnh”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.
Liên kết tạo sức mạnh
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, cần sớm phục hồi mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (bay trọn chuyến) có triển vọng từ Trung Quốc đến các thị trường Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc (Kiên Giang).
“Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng các nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để phục vụ các đối tượng khách. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần phối hợp đồng bộ công tác xúc tiến thị trường, truyền thông khách Trung Quốc đến Việt Nam”, ông Cao Trí Dũng kiến nghị.
Còn theo đại diện hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), để đón được lượng khách Trung Quốc một cách sớm và hiệu quả nhất, Việt Nam cần đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh ở tất cả cửa khẩu đường bộ, hàng không và sớm có thông báo chính sách nhập cảnh với khách du lịch Trung Quốc; kiểm soát giá dịch vụ.
Tới đây, Vietnam Airlines sẽ tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) cho doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam để khảo sát lại địa điểm; tổ chức các gian hàng quảng bá du lịch Việt Nam tại hội chợ Expo Quảng Châu trong năm 2023…
Còn theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, địa phương tiếp giáp Trung Quốc đón nhiều luồng khách này cho rằng: Năm 2019, Quảng Ninh đón 750.000 lượt, trong đó lớn nhất là đường bộ. Nhưng hoạt động đón khách thời gian trước đó cũng bộc lộ nhiều hạn chế, như: Cạnh tranh không lành mạnh, ép giá, hạ giá, giảm chất lượng dịch vụ, có dấu hiệu gian lận thương mại. Nhất là giai đoạn 2017-2019, vấn đề du lịch giá rẻ, tour 0 đồng gây ra nhiều bức xúc, được dư luận quan tâm.
Do đó, liên quan đến chính sách, ông Phạm Ngọc Thủy đề xuất, cần có cơ chế đồng bộ, phù hợp. Ngành du lịch xem xét nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù về đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu. Trước mắt, khi chưa có cơ chế, các hiệp hội du lịch, địa phương, doanh nghiệp lữ hành có cách tổ chức đón khách Trung Quốc thông qua các nhóm, câu lạc bộ hoặc hình thức phù hợp. Từ đó, hạn chế hiện tượng tour giá rẻ, tour 0 đồng. Điều này cần có sự trao đổi, sự đoàn kết nhất trí cao giữa các doanh nghiệp mới làm được.
Còn theo Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thế Huệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần thường xuyên có hoạt động thanh, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành về năng lực đón khách, tránh tồn tại những doanh nghiệp trá hình, hoạt động chui không bảo đảm phục vụ khách.
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành ở những địa phương có thị trường lớn từ Trung Quốc như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ninh, Hải Phòng… cũng đề xuất các giải pháp cần phải thực hiện ngay như: Sớm thông báo chính sách visa, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tạo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc, tăng cường quảng bá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…