Sản phẩm du lịch mới từ vở diễn 'Tinh hoa Bắc Bộ'

Vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" vừa được trình diễn tại Tổ hợp văn hoá và giải trí Baara Land (thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đang tạo thành điểm thuyết phục khán giả bởi tính sáng tạo về quy mô, sân khấu biểu diễn, nghệ thuật trình diễn và nội dung truyền tải.

Kinh thành Thăng Long tái hiện sinh động tại vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ.

Trên mặt hồ rộng 4.300 m2, một sân khấu thực cảnh được dựng lên với những đường đi ngầm và mô hình hoạt cảnh “bí mật” dưới nước. Một không gian thấm đẫm chất quê với những rặng tre sắp đặt xung quanh và phía trong hồ nước, những mái nhà tranh, những con thuyền nan, lều chõng, gánh đó (rọ) bắt tôm tép... gợi những ký ức ngọt ngào về tuổi thơ.

 
 Độc đáo nhất là một thủy đình nặng 10 tấn được đặt dưới lòng hồ, từ từ nhô lên mặt nước trong hoạt cảnh trình diễn rối nước khiến người xem thán phục. Những bông hoa sen ẩn hiện trên mặt hồ rực sáng trong màn đêm, những bức tranh tố nữ tinh tế gợi tả nét đẹp của người phụ nữ Việt và cả một sân khấu lớn tái hiện vương triều ở Thăng Long trong lễ vinh danh người đỗ trạng...
 

Nhiều diễn viên tham gia vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ là nông dân bản địa.

Trong vòng 60 phút, "Tinh hoa Bắc Bộ" đem đến cho khán giả những hoạt cảnh về thi ca, cõi Phật, hoài cổ, nhạc họa, an vui và ngày hội. Các hoạt cảnh được chuyển tiếp linh hoạt, tinh tế tạo thành câu chuyện kể một cách lớp lang về các phong tục tập quán, sinh hoạt đời thường, đời sống văn hóa tinh thần, lao động sản xuất của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. 
 
Sự chuyên nghiệp trong dàn dựng, biểu diễn mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, điều mà hiếm có vở diễn nào đạt được. Đặc biệt, hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng giữa màn đêm huyền bí càng tăng thêm sức hấp dẫn cho chương trình. Những giai điệu mượt mà của dân ca quan họ Bắc Ninh, tiếng sáo trúc, lời hát ru, những bài hát văn... đan quyện hài hòa cùng nhau.

Theo đạo diễn Hoàng Nhật Nam, vở diễn huy động tới hơn 200 diễn viên tham gia, đa số là nông dân bản địa. Từ những người chân lấm tay bùn, chưa từng biết tới sân khấu, diễn xuất nhưng với sự luyện tập miệt mài dưới sự hướng dẫn của đạo diễn, họ đã tự tin thể hiện khả năng của mình. Vẫn là sự hồn hậu, chất phác như cuộc sống của chính họ nhưng đây cũng là yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho vở diễn.

 

Một hoạt cảnh trong vở thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ.

Dù mới được công diễn khoảng 6 tháng nhưng vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ đã được đông đảo khán giả đón nhận. Trung bình, mỗi đêm vở diễn thu hút từ 100 – 200 khách, những ngày cuối tuần tăng lên 300 – 400 khách, trong đó có một lượng không nhỏ là khách du lịch trong nước và quốc tế. Sau khi xem, khách đều có phản hồi tốt và khẳng định là chương trình nghệ thuật đáng xem nhất ở Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Với giá vé không hề rẻ, song với quy mô, chất lượng nghệ thuật và cảm xúc mang lại thì số tiền bỏ ra hoàn toàn phù hợp.

Mới đây, ngành du dịch đã kết nối các doanh nghiệp lữ hành đến với vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" nhằm tạo ra sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách khi tới tham quan Hà Nội. Ngoài việc xem vở diễn, du khách có thể tham quan trải nghiệm các điểm di tích, danh thắng tại khu vực này, cụ thể: Tham quan di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy, chùa Trăm Gian, làng cổ Đường Lâm, núi Tản Viên và một loạt làng nghề truyền thống.

Đánh giá về khả năng xây dựng thành tour du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công ty du lịch TransViet chia sẻ, không chỉ riêng ông mà toàn bộ khán giả xem vở diễn này đều cảm thấy ấn tượng, thích thú, đồng thời ông Đạt cho rằng vở diễn này cần được quảng bá nhiều hơn đến khách trong nước và quốc tế. Bởi thực tế, sau khi xem vở diễn, nhiều khách quốc tế đến từ Tây Âu và châu Á  đều đánh giá cao. 
 
Trong thời gian gần nhất, TransViet sẽ đưa vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" vào lịch trình tour để du khách đến Hà Nội có thể trải nghiệm văn hóa lịch sử, ẩm thực và buổi tối có thể đi xem Tinh hoa Bắc Bộ. Tuy vậy, ông Đạt cũng mong muốn đơn vị tổ chức có chính sách ưu đãi cho một số đối tượng, trong đó có công ty du lịch, để tạo mối liên kết đưa "Tinh hoa Bắc Bộ" thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tương tự như vậy, bà Đặng Thị Bích Thọ, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Hanoi Red Tours cho biết, ngay sau khi sản phẩm này ra đời, những người làm du lịch như bà đã rất chờ đợi và trân trọng khi biết rằng nhà tổ chức đã đầu tư nhiều công sức, kinh phí, tâm huyết. Không chỉ Hanoi Red Tours mà nhiều công ty khác đang tìm cách quảng bá sản phẩm này và xây dựng chương trình tour. Bà Thọ cho rằng, có thể thời gian đầu việc đưa vào tour du lịch có một chút khó khăn do mọi người chưa biết nhiều nhưng bà vẫn tin tưởng Tinh hoa Bắc Bộ là sản phẩm có giá trị, sẽ thu hút đông du khách đến trong thời gian tới.

Trong những năm qua, khi du lịch Hà Nội đang nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch vừa mang tính hấp dẫn, vừa mang tính đặc trưng để thu hút khách thì việc ra đời vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ đã đáp ứng đúng kỳ vọng đó. Tuy vậy, để Tinh hoa Bắc Bộ trở thành sản phẩm du lịch không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Nội thì vẫn cần sự liên kết quảng bá một cách tích cực ở cả hai phía, nhà tổ chức và ngành du lịch.
 
QM/Báo Tin tức
Đưa các sản phẩm du lịch Việt Nam đến gần hơn với người Séc
Đưa các sản phẩm du lịch Việt Nam đến gần hơn với người Séc

Theo phóng viên TTXVN tại CH Séc, tối 27/6 tại Praha đã diễn ra chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức dưới sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam, Vietnam Airlines và các công ty du lịch Việt Nam tại CH Séc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN