Ào ạt du Xuân...
Xu hướng đi du lịch nghỉ ngơi trong dịp Tết Nguyên đán của người dân TP Hồ Chí Minh đang nở rộ, điều này cũng thúc đẩy doanh thu của ngành du lịch thành phố tăng theo.
Lượng khách đến TP Hồ Chí Minh du xuân dịp Tết Nguyên đán 2018 tăng mạnh. Ảnh: Mạnh Linh |
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Saigontourist cho biết, dịp Tết Nguyên đán này, Saigontourist phục vụ hơn 56.000 du khách trong nước và quốc tế tham gia các hành trình vui Tết, du xuân trên khắp mọi miền, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo bà Trà, du lịch Tết trong nước năm nay ghi nhận không khí nhộn nhịp, thu hút cả khách trong nước và một lượng đông đảo khách Việt kiều khám phá ba miền quê hương theo những đường tour đặc sắc đơn tuyến và liên tuyến xuyên Việt. Tổng lượng khách du lịch trong nước dịp Tết do Saigontourist phục vụ trên toàn hệ thống đạt trên 13.500 khách. Các tuyến có lượng khách đi đông nhất là miền Trung, miền Bắc và Đà Lạt. Riêng tại đầu TP Hồ Chí Minh, số đoàn “xuất hành” trong ngày mùng 1 Tết là 18 đoàn, ngày “xuất hành” đẹp vào mùng 2 Tết lên đến 142 đoàn.
Tương tự, tại TST Tourist cũng ghi nhận lượng khách đi du lịch Tết Nguyên đán tăng từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước và khách chủ yếu lựa chọn các tour khởi hành vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Theo đại diện TST Tourist, tuy Tết là cao điểm nhưng mặt bằng giá tại công ty vẫn không có biến động so với cùng kỳ năm 2017. Thậm chí, du khách còn được hưởng nhiều quyền lợi ưu đãi khác từ các chương trình khuyến mãi kích cầu du lịch như giảm giá theo nhóm, ưu đãi cho khách hàng có năm sinh tuổi Tuất, quà tặng cho cặp đôi có 10 năm kết hôn, giảm giá tri ân khách hàng thân thiết...
Trong khi đó, theo thống kê của Vietravel, mùa du lịch Tết năm nay, đơn vị phục vụ khoảng 38.000 lượt khách, tăng 20 - 25% so với năm ngoái. Chỉ tính riêng từ mùng 1 đến mùng 3 Tết, đã có gần 20.000 du khách du xuân cùng Vietravel.
Với những tour xuất ngoại, các đơn vị lữ hành cho biết lượng khách đặt cũng tăng khoảng 20 - 30% và du khách chủ yếu chọn những tour đón năm mới tại Singapore, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… Chẳng hạn, tại Saigontourist năm nay phục vụ trên 6.500 khách Việt ra nước ngoài vui Tết tại các đầu khởi hành TP Hồ Chí Minh, miền Trung, Hà Nội... Đầu khởi hành tại TP Hồ Chí Minh đông nhất với 180 đoàn, tương đương 3.500 khách, đạt mức tăng trưởng hơn 20% so với mùa Tết 2017.
Hàng ngàn khách tàu biển "xông đất"
Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, ngoài phục vụ nhu cầu du xuân của du khách Việt khám phá các tour trong nước, các công ty lữ hành còn khẳng định, lượng khách quốc tế chọn Việt Nam là điểm đến trong thời gian Tết Nguyên đán liên tục tăng. Đa số những khách này đến từ các đoàn tàu biển quốc tế.
Du khách nước ngoài đến TP Hồ Chí Minh đầu năm chủ yếu bằng tàu biển quốc tế. |
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán 2018, Saigontourist đón và phục vụ tổng cộng gần 34.000 lượt du khách và thuyền viên đa quốc tịch “xông đất” đầu năm tại Việt Nam. Các tàu đến trong dịp này có Glory Sea, Celebrity Constellation, World Dream, SuperStar Gemini, Celebrity Millennium và Mariner of the Seas cập cảng tại TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng và Hạ Long. Đặc biệt, trong ngày 30 và mùng 2 Tết Mậu Tuất, Saigontourist sẽ đón tàu biển Glory Sea đến cập cảng tại Hạ Long với gần 1.000 du khách và thuyền viên từ Hong Kong (Trung Quốc); ngày mùng 3 và 4 Tết, tàu SuperStar Gemini với hơn 2.000 du khách và thuyền viên đến TP Hồ Chí Minh… khám phá và trải nghiệm Tết Việt.
Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, lượng khách đến TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán khá cao, chủ yếu bằng tàu biển. Những tàu này có sức chứa hàng trăm tới vài ngàn khách. Tuy nhiên, loại hình này vẫn chưa được khai thác hiệu quả do TP Hồ Chí Minh chưa có bến neo đậu đủ lớn; độ tĩnh không của cầu thấp…
“Trong năm 2018, định hướng phát triển ngành du lịch TP Hồ Chí Minh là nâng cao chất lượng điểm đến, phấn đấu tăng trưởng từ 20 - 25% lượng khách quốc tế, tương đương đạt mức 7 - 7,5 triệu lượt so với năm 2017. Với khách nội địa, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đạt 29 triệu lượt, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, thành phố cần đầu tư để nâng chất các sản phẩm du lịch, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, đầu tư bến bãi neo đậu để khai thác nguồn khách du lịch tàu biển”, ông Lã Quốc Khách cho biết.