Ngày 10/1, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh và các đơn vị đã tổ chức hội nghị triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm ngành du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2023. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam cho biết, TP Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tích cực nhất cả nước, tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến du lịch, tạo dấu ấn thương hiệu riêng. Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh đã đi đầu trong liên kết với các vùng du lịch cả nước, phát huy vai trò là du lịch mũi nhọn của vùng và của cả nước nói chung.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, đối với ngành du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2022, ngành đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho các cấp lãnh đạo của TP Hồ Chí Minh, xác định phát triển du lịch là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để thực hiện phục hồi, phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh theo tinh thần chuyển hóa dần dần từ chiều rộng sang chiều sâu, chắc chắn chất lượng, tăng trưởng xanh, bền vững.
“Bước sang năm 2023, TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch mới để giữ chân khách dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn như: du lịch MICE, du lịch đêm, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng… Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục tháo gỡ bỏ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch TP Hồ Chí Minh đến các nước và các tỉnh, thành phố trên cả nước...”, ông Nguyễn Trùng Khánh đề xuất.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022 mang đến kết quả nhất định cho ngành du lịch sau khi mở cửa, nhiều sản phẩm du lịch đã được giới thiệu gợi mở du lịch tại chỗ tại TP Hồ Chí Minh và hơn nữa. Theo đó, TP Hồ Chí Minh đón 3,5 triệu lượt khách quốc tế, 32 triệu khách nội địa, doanh thu ngành du lịch đạt 131 ngàn tỉ đồng… các chỉ số tăng gấp đôi so với năm 2021.
Cũng theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, một trong những điểm mà TP Hồ Chí Minh phát huy trong năm 2022 đó là cách làm huy động sự tham gia của các ngành, các cấp, nổi bật nhất là chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng. Đây là giải pháp sáng tạo của du lịch thành phố trong thời điểm du lịch nội địa là xu hướng chủ đạo khi thị trường quốc tế đang gặp khó khăn.
Để tiếp tục thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh trong năm 2023, ngành du lịch tập trung giới thiệu thêm những hoạt động, điểm đến không chỉ riêng của TP Hồ Chí Minh mà còn kết nối cả các địa phương, tạo nên những chương trình mới cho du khách. Về mặt dịch vụ, TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng chất hơn nữa để đem lại sự hài lòng cho du khách và quay lại nhiều hơn.
“Với đà tăng trưởng đạt được của năm 2022, TP Hồ Chí Minh kỳ vọng trong năm 2023, đón 5 triệu khách quốc tế, lượng khách nội địa tiếp tục tăng. Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh mong muốn du khách khi đến TP Hồ Chí Minh sẽ ở lại lâu hơn, tham quan nhiều điểm đến, chi tiêu nhiều hơn”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết thêm.