Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang cho thấy sự đổi mới sáng tạo khi không chỉ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, mà còn xây dựng, phát triển những giá trị mới trên nền tảng văn hóa, lịch sử dân tộc. Điển hình là việc khai thác và nâng tầm lễ hội văn hóa cả về quy mô lẫn chất lượng được ngành Du lịch Thành phố triển khai mạnh mẽ.
Nhằm góp phần giới thiệu đến công chúng và du khách những lễ hội văn hóa đặc sắc tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng chương trình hành động đa dạng nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam của ngành Du lịch Thành phố, phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài viết về chủ đề "Khai thác lễ hội văn hóa phục vụ du lịch".
Bài 1: Chung tay xây dựng thương hiệu quốc gia
Cùng với nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh đã giành được nhiều giải thưởng, danh hiệu về du lịch do các tổ chức quốc tế và khu vực vinh danh. Thành phố cũng thường xuyên lọt vào nhiều top điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trên toàn cầu của nhiều tạp chí, báo cáo nghiên cứu khảo sát thị trường du lịch quốc tế.
Điểm đến trong xu hướng du lịch nổi bật
Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, cùng hàng loạt giải thưởng của Tổ chức du lịch thế giới (WTA) như "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á"; “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á”; "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á"... Thành phố cũng là một trong hai thành phố của châu Á nằm trong top 15 điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022.
WTA ra đời năm 1993, là giải thưởng uy tín được công nhận trên toàn thế giới và được ví như “Giải Oscar của ngành Du lịch”. Giải thưởng được tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng, với nhiều hạng mục như hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, điểm đến du lịch... Theo ông Graham Cooke, Chủ tịch WTA, Thành phố Hồ Chí Minh tạo ấn tượng bởi sự hiếu khách, nhưng du lịch thành phố cần quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững và tính riêng biệt. Đặc biệt, những công dân trẻ của Thành phố cần xây dựng sự riêng biệt và làm nổi bật tính bản địa cho Thành phố của mình.
Giải thưởng WTA lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương đã mở cổng bình chọn tại: www.worldtravelawards.com. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh được đề cử là điểm đến du lịch kết hợp công việc hàng đầu châu Á, cùng với hàng loạt đề cử nhiều hạng mục quan trọng của Việt Nam, gồm: Điểm đến di sản hàng đầu châu Á; Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến du lịch biển hàng đầu châu Á; Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á; Điểm đến du lịch dành cho giới trẻ hàng đầu châu Á.
Mới đây, cẩm nang ẩm thực Michelin Guide – cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới đã lần đầu tiên trao cho 4 nhà hàng tại Việt Nam 1 sao Michelin; cùng với nhiều nhà hàng, quán ăn khác trong danh sách với những hạng mục giải thưởng khác nhau. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh có 1 nhà hàng đạt 1 sao Michelin, 1 cá nhân nhận giải thưởng Michelin Service Award; 38 nhà hàng, quán ăn Michelin Selected (nhà hàng được Michelin đề xuất); 16 nhà hàng Bib Gourmand (nhà hàng có đồ ăn ngon với giá cả phải chăng).
Ở góc độ Hiệp hội, ông Lại Minh Duy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá, ngành Ẩm thực Việt Nam đang có những tín hiệu đột phá và ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ thế giới. Do đó, các hoạt động xúc tiến du lịch cần có sự gắn kết và đồng hành liên ngành, đa lĩnh vực như lữ hành, lưu trú, ẩm thực... để xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa, ẩm thực Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.
Trên Tripadvisor - một trong số nền tảng du lịch lớn nhất thế giới, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong hai điểm đến lọt vào top 25 xu hướng du lịch nổi bật của Việt Nam, đã góp phần định vị rõ nét du lịch Thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ thế giới. Top 25 điểm đến này là những địa danh giành được danh hiệu danh giá nhất "Travellers' Choice Best of the Best" (Điểm đến tuyệt vời nhất do khách du lịch bình chọn) năm 2023 trong hạng mục "Những điểm đến là xu hướng hàng đầu" (Trending Destinations) của Tripadvisor.
Đặc biệt, du khách sử dụng nền tảng Tripadvisor đánh giá, Thành phố Hồ Chí Minh là "hòn ngọc Viễn Đông - thành phố năng động, rực rỡ và đầy thú vị". Giới thiệu Thành phố Hồ Hồ Chí Minh, Tripadvisor viết: Thành phố là trung tâm kinh tế và văn hóa lớn nhất Việt Nam, sở hữu những tòa nhà chọc trời cao vút tầng mây, ngả bóng xuống những công trình kiến trúc thời Pháp thuộc và những mái chùa truyền thống duyên dáng đã tồn tại từ hàng thế kỷ. Phố xá nhộn nhịp, xe cộ hối hả ngược xuôi, ẩm thực đường phố tuyệt ngon, cuộc sống về đêm sôi động và cả những địa danh lịch sử đã tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho thành phố này và tất cả đều đang chờ bạn khám phá.
Ứng dụng đa công nghệ truyền thông
Trong nhiều năm qua, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truyền thông, đưa hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo tính tương tác và lan tỏa cao. Song song đó, ngành Du lịch triển khai tương tác trên hệ sinh thái Google, kênh truyền thông quốc tế... để quảng bá hình ảnh du lịch và tăng tính nhận diện các điểm đến tại Việt Nam tốt hơn ở những thị trường du lịch trọng điểm.
Hai video quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Welcome to Ho Chi Minh City” và “Ho Chi Minh City – Vibrant City” đã được phát sóng trong các khung giờ vàng trên CNN tại các khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Bắc Mỹ vào tháng 12/2022. Các video giới thiệu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều góc nhìn, sự kiện và lễ hội đa sắc màu, ẩm thực đặc sắc. Cùng với những sản phẩm du lịch mới lạ, video nhằm truyền cảm hứng để du khách “xách balo lên và đi” để tận mắt ngắm nhìn, trải nghiệm sức sống của một đô thị trẻ trung, sống động, thân thiện, hứng khởi và luôn hướng về tương lai.
Liên quan đến xây dựng sản phẩm du lịch, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, ngành Du lịch thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện các chương trình du lịch hiện có; đồng thời tiếp tục phối hợp doanh nghiệp, đơn vị tư vấn phát triển Bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố. Ngành Du lịch tiếp tục đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá du lịch; tăng cường cơ chế thu hút, kêu gọi đầu tư vào sản phẩm du lịch, hạ tầng phục vụ du lịch, dự án ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong ngành Du lịch...
Ngành Du lịch thành phố cũng đưa ra những chỉ tiêu cho năm 2023, gồm: khách quốc tế đến Thành phố ước đạt 5 triệu lượt ; khách nội địa ước đạt 35 triệu lượt và tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỷ đồng. Để đảm bảo hiện thực hóa những chỉ tiêu này, ngành Du lịch sẽ bám sát chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, trong đó nghiên cứu, tham mưu, xây dựng chính sách cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển ngành.
Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Sở Du lịch tiếp tục triển khai chiến lược quảng bá xúc tiến truyền thông điểm đến và chương trình Thành phố Hồ chí Minh chào đón bạn, nhằm giới thiệu hình ảnh thành phố sống động, đổi mới từng ngày. Đặc biệt, Sở Du lịch sẽ đẩy mạnh triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch nhằm khai thác ứng dụng công nghệ 4.0 nâng cao năng lực truyền thông điểm đến du lịch.
Bài 2: Giới thiệu bản sắc dân tộc ra khu vực