Dịp 2/9 là dịp để các công ty khai thác kỳ nghỉ cuối cùng trong dịp hè và bắt đầu triển khai dòng sản phẩm mới theo mùa. Mùa vàng Tây Bắc với những ruộng bậc thang đang chín rộ và mùa nước nổi miền Tây Nam Bộ chính là điểm nhấn đặc biệt, hứa hẹn sự hấp dẫn đối với nhiều du khách.
Mùa vàng Tây Bắc và nước nổi miền Tây
Dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày nên lịch trình các tour có khung thời gian 3 - 4 ngày. Bên cạnh các tour biển đảo truyền thống, điểm nhấn dịp này khá thu hút khách là “Tây Bắc mùa lúa chín và tour miền Tây mùa nước nổi”.
Rừng Trà Sư mùa nước nổi.Ảnh: CTV |
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban thị trường Hiệp hội lữ hành Việt Nam, Phó Giám đốc Hanoi Redtours cho biết: “Hình thức du lịch theo mùa ấn tượng vùng Tây Bắc và Tây Nam Bộ đã khai thác từ chục năm nay, và đang ngày càng thu hút đông đảo người dân muốn đi trải nghiệm. Phong cảnh đẹp nhưng dịch vụ vẫn là cả vấn đề, nhất là khu vực Tây Bắc”.
Với kỳ nghỉ ngắn ngày, di chuyển khá thuận tiện nên dịp này nhiều gia đình tự tổ chức chương trình du ngoạn với gia đình và bạn bè. Thông qua các đơn vị lữ hành thường lựa chọn những cung đường xa và với phân khúc khách cao cấp. “Để giữ chân khách hàng, nhiều tour duy trì mức giá như ngày thường đồng thời áp dụng các chính sách ưu đãi. Dịp này, Hanoi Redtours cung cấp dịch vụ cho khoảng 800 khách nội địa (chưa tính các dịch vụ lẻ), tăng khoảng 30% so với năm 2013”, ông Nguyễn Công Hoan cho biết.
Hanoi Redtours và nhóm doanh nghiệp kích cầu miền Bắc dịp này cũng giới thiệu chùm sản phẩm “Tây Bắc mùa vui - Mùa đón Tết Độc lập”, đưa du khách lên Tây Bắc của Tổ quốc, đón Tết Độc lập cùng đồng bào dân tộc Mông. Đây là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm của người Mông ở Mộc Châu, Mai Châu (Sơn La).
Cung đường thuộc vùng núi Tây Bắc (Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên)... dịp này cũng là điểm hấp dẫn khách với những ruộng lúa bậc thang đang vào mùa thu hoạch. Bà Phạm Hà Anh, đại diện Vietravel Hà Nội cho biết: “Dịp 2/9 và mùa thu đang dần trở thành mùa du lịch với những du khách muốn khám phá, hòa mình với thiên nhiên do khí hậu mát mẻ, tiết trời trong lành, thuận tiện, khám phá văn hóa, đời sống địa phương. Điểm nhấn là phong cảnh thiên nhiên vùng Đông - Tây Bắc với mùa lúa chín, mùa hoa tam giác mạch, hoa cải trắng... Trong khi đó miền Tây vào “mùa nước nổi” do hàng năm theo quy luật vào tháng 8, 9 âm lịch, nước từ đầu nguồn sông Mekong cuồn cuộn đổ về… Một số điểm du lịch tại Tràm Chim (Đồng Tháp), rừng tràm Trà Sư (An Giang) đã tràn nước, mang theo từng mảng bèo tấm xanh mướt phủ khắp bến bờ sẽ là thời điểm ấn tượng nhất trong năm.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, hai điểm đến Tây Bắc và miền Tây mùa nước nổi có sức hấp dẫn cho những người dân thành thị có nhu cầu khám phá nét đẹp văn hóa - ẩm thực riêng có của miền sông nước và lên với vùng núi phía Bắc với ruộng bậc thang kết hợp với sự hoang sơ, hùng vĩ, tham gia phiên chợ của đồng bào dân tộc. Theo đại diện Vietravel, lượng khách đi dịp 2/9 năm nay chỉ tăng khoảng 10% so cùng kỳ với 15.000 lượt.
Bên cạnh 2 dòng sản phẩm mới đang thu hút khách, các doanh nghiệp cũng đang nỗ lực làm mới sản phẩm vào thu. Saigontourist giới thiệu sản phẩm khám phá 3 miền nhắm vào dòng khách quốc tế, Việt kiều với hành trình di sản thăm Thủ đô Hà Nội, cố đô Ninh Bình, di sản Thành nhà Hồ (Thanh Hóa), con đường di sản miền Trung.
Kết hợp với shopping
Cùng với du lịch nội địa, du lịch nước ngoài cũng thu hút lượng lớn du khách trong dịp nghỉ lễ 2/9. Khách Việt Nam vẫn ưu tiên chọn các tour nước ngoài với 4 tuyến điểm quen thuộc là Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong (Trung Quốc) và một số tuyến đang ngày càng thu hút đông du khách như: Campuchia, Lào, Myanmar. Khi tham gia các tour du lịch này, du khách không cần hoặc không mất nhiều thời gian làm visa, giá tour hợp lý không tăng nhiều so với ngày thường. Nhưng động lực hấp dẫn nhất với du khách Việt Nam dịp này đang vào mùa sale off hấp dẫn ở các nước châu Á. Các khu phố mua sắm sầm uất, kết hợp với các công viên vui chơi giải trí cho trẻ em cho thấy các điểm du lịch tại một số nước nước châu Á đang đáp ứng rất tốt nhu cầu du lịch cho các thành viên trong gia đình.
Đại diện Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết: “Tâm lý khách Việt Nam thích những chỗ đông vui, tấp nập và mua sắm hàng khuyến mại. Đó là lý do các chương trình tour đều gắn với shopping. Nhiều trung tâm mua sắm các nước châu Á giảm giá đến 70% rất hấp dẫn khách Việt”.
Theo tính toán của Hiệp hội lữ hành, ước tính có khoảng 4 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài trong năm nay.
PV