Du thuyền quốc tế đến TP Hồ Chí Minh không thể vào bờ vì thiếu bến bãi, cầu cảng

TP Hồ Chí Minh là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách quốc tế, nhưng khách quốc tế khi đến bằng đường tàu biển lại không thể ghé TP Hồ Chí Minh được do thiếu bến bãi, cầu cảng có thể tiếp nhận tàu lớn.

Đây là nhận định của nhiều đại biểu tham gia tọa đàm về công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP Hồ Chí Minh "25 năm thành công và thách thức" do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16/8.

TP Hồ Chí Minh đang bỏ lỡ nguồn thu rất lớn từ các đoàn khách quốc tế đến bằng đường tàu biển.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, nếu năm 1993, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh chỉ 519.000 lượt thì năm 2017 đã đạt gần 6,4 triệu lượt. Trong nửa đầu năm nay, lượng khách quốc tế đạt 3,8 triệu lượt và dự báo cả năm có thể 7,5 triệu lượt. Qua 25 năm, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đã tăng 14 lần và chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước. Ngoài ra, lượng khách du lịch nội địa và tổng thu du lịch cũng có mức tăng ấn tượng trong thời gian qua. Hiện tỉ lệ đóng góp từ doanh thu toàn ngành du lịch trong cơ cấu GRDP (tổng thu nhập trên địa bàn) của TP Hồ Chí Minh luôn chiếm khoảng 11%.

TS Hà Bích Liên, Giảng viên Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, kiêm cố vấn cấp cao của 2 hàng tàu hàng đầu thế giới đến từ Mỹ và Đức, cho biết TP Hồ Chí Minh luôn là điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế, tuy nhiên do thiếu bến bãi, cầu cảng nên các hãng tàu biển không thể đưa khách đến TP Hồ Chí Minh chi tiêu, tham quan. Theo thống kê, mỗi hãng tàu lớn đến thành phố có thể chở lượng khách lớn từ 3.000 - 5.000 du khách, chủ yếu là khách châu Âu và chi tiêu trung bình mỗi khách khoảng 100 USD.

TP Hồ Chí Minh đang thiếu bến bãi, cầu cảng để tàu thuyền neo đậu và đón trả khách.

Theo bà Liên, vừa qua, tàu Ovation of The Seas mang theo 4.000 du khách (chủ yếu quốc tịch Mỹ, Anh, Canada, Úc...) và 1.600 thủy thủ đoàn phải lênh đênh ngoài biển mặc dù đã đăng ký trước 18 tháng vì lý do cảng biển TP Hồ Chí Minh đã có tàu hàng lấp đầy. Dự kiến, ngày 1/9, tàu Voyager of the Seas sẽ mang theo 2.800 khách đến TP Hồ Chí Minh nhưng cũng phải hủy chuyến do không có chỗ neo đậu. Hoặc như tàu Ovation of The Seas mang theo 4.800 du khách dự kiến đến TP Hồ Chí Minh ngày 7/10 tới cũng rơi vào cảnh ngộ tương tự. Điều này cho thấy, TP Hồ Chí Minh đang tự mình bỏ lỡ cơ hội có nguồn thu lớn từ chi tiêu của du khách đến bằng tàu biển quốc tế.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch cũng chia sẻ: Du lịch TP Hồ Chí Minh đang ngày càng khẳng định vị trí của một địa phương đi đầu trong cả nước và có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn phát triển chưa tương xứng vị thế. Đặc biệt, hạ tầng giao thông đường thủy đang bộc lộ điểm yếu như: thiếu hạ tầng bến bãi, cầu cảng để đón du khách đến từ tàu biển quốc tế. Tình trạng ô nhiễm môi trường nước vẫn xảy ra tại các điểm du lịch đường thủy...

Nói về tình hình phát triển du lịch đường thủy, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, việc phát triển du lịch đường thủy đang gặp nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông, độ tĩnh không của các cây cầu, tình trạng thiếu bến bãi, cầu cảng neo đậu các tàu biển lớn… Ngoài ra, có hơn 80% khách đến TP Hồ Chí Minh bằng đường hàng không, tuy nhiên sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải. Đường sắt chưa được cải tiến, đường bộ tương đối nhưng vẫn không bằng nhiều tỉnh, thành khác. Trong khi đó, lượng khách tàu biển là nguồn tiềm năng rất lớn thì chỉ đón được tàu nhỏ, tàu lớn không có bến neo đậu. Đây là điểm yếu TP Hồ Chí Minh cần khắc phục để giữ chân được du khách quốc tế đến với thành phố và không bỏ phí nguồn thu từ nhóm khách này.

"Trước mắt, đơn vị sẽ kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh đầu tư nâng cấp các bến bãi, cầu cảng đã và đang sử dụng, thường xuyên nạo vét lòng sông, cửa biển… để các tàu lưu thông dễ dàng. Song song đó, đơn vị sẽ làm việc quyết liệt, thông qua Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tác động đến UBND tỉnh, phối hợp cùng các doanh nghiệp để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào việc xây dựng các bến tàu, cầu cảng xã hội hóa, để cùng cơ quan nhà nước nhanh chóng gỡ nút thắt thiếu bến bãi, cầu cảng hiện nay. Về lâu dài, đơn vị sẽ kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng đô thị lấn biển Cần Giờ để có những cầu cảng đủ khả năng đón tàu siêu trường siêu trọng", ông Vũ cho biết.

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản