Dù sắp đến dịp nghỉ lễ 2/9, nhưng tình hình đặt tour
đi dịp này khá trầm, theo nhận định là do khủng hoảng kinh tế khiến nhiều người
sẽ đắn đo hơn.
*Tour nội địa: chọn tour ngắn ngày
Dịp nghỉ lễ mùng 2/9 được nhìn nhận như là điểm chốt
cuối của du lịch hè và chuẩn bị du lịch mùa thu và cuối năm. Đây là cơ hội để
cho những gia đình, tổ chức nào chưa kịp đi du lịch hè tổ chức đi vào ngày nghỉ
lễ này. Do chỉ có 3 ngày nghỉ nên tour
đi dịp này chỉ là những tour ngắn ngày. Còn với những tour đi cự ly xa, chi phí
đắt, vé chỉ có hạn nên số lượng không tăng đột biến.
Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), nơi thu hút nhiều du khách nội địa dịp 2/9. Ảnh Internet. |
Theo ông Nguyễn Công Hoan, từ giữa trung tuần tháng
8, lượng khách đi tour nội địa giảm mạnh do các cháu bắt đầu vào học nên ít gia
đình bố trí đi dịp này. Từ trung tuần tháng 8 trở đi, lượng khách tập trung chủ
yếu vào khách đoàn. Để khai thác dòng khách này từ nay trong mùa thu, liên minh
kích cầu du lịch miền Bắc với 14 doanh nghiệp lữ hành tiến hành gom khách lẻ để
tổ chức thành đoàn nhằm giảm chi phí khi mua vé hàng không Vietjet Air và các dịch
vụ mặt đất. Còn dịp 2/9, bên cạnh các tour đi du lịch miền Trung với chủ đề di
sản- biển; ngoài bắc khởi động lại các tour đi Tây bắc và Hà Giang.
Đơn cử như
Hanoi Redtour cũng đưa vào 3 dòng sản phẩm: vòng cung Đông Bắc với Cao Bằng- Bắc
Kạn- ATK Thái Nguyên nhắm tới khách đoàn với tư tưởng về nguồn; vòng cung Hà
Giang với điểm đến Đồng Văn – Lũng Cú và điểm mới là Hoàng Su Phì với di sản ruộng
bậc thang mới được công nhận; vòng cung Tây Bắc với Mai Châu- Mộc Châu thưởng
thức tết độc lập của người Mông vào dịp 2/9 trên cao nguyên Mộc Châu.
Trong khi các điểm du lịch biển miền Trung giảm lực
hút thì các chương trình du lịch cự ly gần sẽ là tâm điểm hút khách. Đối với thị
trường ngoài Bắc, các điểm thu hút chính vẫn là Cát Bà (Hải Phòng), Sa Pa (Lào
Cai), Mộc Châu (Sơn La), Ba Vì (Hà Nội). Trong khi đó với các chương trình du lịch
miền Nam, điểm đến sẽ là Đà Lạt, Côn Đảo, Phan Thiết, Hà Tiên- Phú Quốc.
“Để
tăng sức hấp dẫn với khách nội tới các điểm xa, các chương trình kích cầu tour
nội địa với sự hỗ trợ hàng không đang tạo một điểm nhấn đáng kể, đặc biệt các
chương trình giảm giá sâu như tuyến Cần Thơ – Côn Đảo, và Đà Nẵng. Hiện chúng
tôi chúng tôi đang chuẩn bị tung ra chương trình khuyến mại Sắc thu vàng, dự kiến
sẽ được tung ra vào đầu tháng 9, và kỳ vọng sẽ tạo một điểm nhấn để thu hút
khách trong dịp này, đặc biệt là đối với khách du lịch nội địa”, bà Dương Mai
Lan, đại diện Vietravel Hà Nội cho biết.
Năm nay là Năm
du lịch Bắc Trung bộ nhưng chỉ có Huế và Quảng Bình là điểm thu hút khách.
“Liên tuyến Đà Nẵng – Huế vẫn là những điểm đến quen thuộc của du khách. Năm
nay, Vietrantour đã đưa nhiều đoàn khách đến du lịch tại hai điểm này, có đoàn
tới 400 khách. Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng là điểm du lịch được nhiều đoàn
khách yêu thích năm nay. Khách nội địa khi du lịch Bắc Trung Bộ chủ yếu chọn
các tour nghỉ dưỡng, khách quan tâm tới các tour thăm chiến trường xưa dịp 2/9
cũng có nhưng chủ yếu là khách đoàn”, bà Thu Anh cho biết.
Ông Nguyễn Công
Hoan, trưởng nhóm liên minh kích cầu miền Bắc cho biết: “Hiện có 2 hãng hàng
không Vietnam Airline và Vietjet Air công bố chương trình kích cầu cụ thể,
trong đó Vietnam Airline với lợi thế đường bay đa dạng nhưng điều kiện đặt vé
khá ngặt nghèo; còn Vietjet Air khai thác chủ yếu trục Hà Nội- Tp HCM; Hà Nội-
Đà Nẵng với điều kiện xuất vé thoáng hơn. Tuy yêu cầu của khách, các đơn vị du
lịch sẽ tư vấn cụ thể. Hai chương trình kích cầu phối hợp với hàng không từ nay
đến cuối năm sẽ là động lực thu hút khách nội địa”.
Nhu cầu đi du lịch đã trở thành thói quen của nhiều
người dân, tuy nhiên để tiết kiệm chi phí và có thể đi khám phá mới lạ, dịp 2/9
cũng là dịp để các bạn trẻ ham mê trải nghiệm sẽ tụ tập cùng nhau tổ chức các
chương trình dã ngoại, du lịch. Nhưng cũng đường đèo, vùng văn hóa dân tộc sẽ
là nơi hấp dẫn với nhiều bạn trẻ.
*Tour du lịch nước ngoài: ngắm mùa thu xứ Đông Bắc Á
Trong khi đó, thị trường khách outbound (đi du lịch
nước ngoài) tăng trưởng chậm. Bà Thu Anh, đại diện Vietran tour cho biết: Bên cạnh
các tour kích cầu nội địa, các tour đến các điểm trong khu vực Đông Nam Á và
Đông Bắc Á sẽ làm điểm đến thu hút khách với giá cả vừa phải. Do kinh tế khó
khăn nên dự đoán lượng khách đi năm nay tương đương với lượng khách năm ngoái.
Tính đến trung tuần tháng 8, lượng khách đặt chỗ Vietran tour dịp 2/9 đã chốt
hơn 70%”.
“Do năm nay kinh
tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, nên những tour giá rẻ, tour khuyến
mãi thường được du khách quan tâm nhiều hơn. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho các
tour mùa thu. Du khách đi tour sẽ được hưởng giá thấp hơn giá thị trường và có
cơ hội được hưởng những phần quà hấp dẫn đến 15 triệu đồng”, bà Thu Anh cho biết.
Theo các hãng lữ hành, lượng khách đi outbound năm nay dịp 2/9 không tăng là mấy
do lượng đặt chỗ của các hãng hàng không có hạn, một phần do khó khăn kinh tế.
Chính vì vậy với các tour bình dân là điểm đến trong khu vực đã kín chỗ; trong
khi đó một số tour cự ly xa vẫn còn trống chỗ và hiện các công ty liên kết để
gom khách đi theo đoàn để tiết kiệm chi phí trong công tác tổ chức.
Sau dịp tour nghỉ lễ 2/9, các đơn vị du lịch tập
trung chuẩn bị cho mùa đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) từ tháng
10 trở đi. Điểm hút khách inbound dự đoán sẽ chủ yếu đến miền Trung, trong đó nổi
bật là luồng khách Nga. Tuy nhiên, dự báo do khó khăn kinh tế, lượng khách dự
báo có nhiều biến động. Do đó, bên cạnh việc củng cố dịch vụ, ngành du lịch cần
tập trung xúc tiến vào các thị trường mục tiêu, liên kết trong bối cảnh các nước
trong khu vực đang tăng cường xúc tiến.
Bài và ảnh: Xuân Minh