Du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9: Bài 1: Nhiều dịch vụ quá tải

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày và là những ngày nghỉ cuối cùng trước khi học sinh bước vào năm học mới. Chính vì thế, nhiều gia đình đã lên kế hoạch cho con đi du lịch, vui chơi. Để không còn những hình ảnh không đẹp hay tình trạng "chặt chém", chèo kéo khách, cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch và các điểm đến đã tăng cường các giải pháp để thu hút khách, lấy lại hình ảnh của ngành du lịch.

Chú thích ảnh
Lượng hành khách đi lại dịp lễ, Tết tăng cao khiến ngành hàng không rơi vào tình trạng quá tải. 

Bài 1: Nhiều dịch quá tải

Khi các tour du lịch hè vừa kết thúc, thì thị trường du lịch lại đón “sóng” mới trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách đặt tour đang tăng cao khiến một số đường tour "hot" đã "cháy", dịch vụ khách sạn tại các điểm đến này cũng đã kín chỗ... 

“Cháy” xe tự lái, tour du lịch

Sau khi gọi vài nơi tìm tour cho cả nhà đi Phú Quốc không được, anh Nguyễn Tùng Quang (ngụ ở thành phố Thủ Đức) đã chọn đi Đà Lạt (Lâm Đồng). Dù có xe ô tô đi Đà Lạt, nhưng anh lại không đặt được phòng khách sạn. Cuối cùng, anh Tùng Quang đã quyết định cùng cả nhà về quê ở Đồng Nai trong dịp nghỉ lễ 2/9 tới.

“Tôi nghĩ chỉ cao điểm hè mới quá tải, nhưng không ngờ dịp lễ 2/9, từ máy bay, khách sạn, đến tour du lịch đều “cháy" cả. Cuối cùng, tôi quyết định chọn về quê mình ở Đồng Nai. Mặc dù Đồng Nai không thật sự nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Lạt… nhưng cũng có nhiều điểm đến mới được đưa vào khai thác như: Khu du lịch Sơn Tiên, Vườn Xoài, Suối Mơ...", anh Tùng Quang cho biết.

Chú thích ảnh
Nhiều gia đình tranh thủ cho con đi du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 để "xả hơi" trước khi bước vào năm học mới.

Tương tự, chị Ngô Thị Đông (ngụ ở quận Gò Vấp) cho biết, mấy ngày nay, chị liên hệ đặt một chiếc ô tô 7 chỗ để tự lái về Bà Rịa – Vũng Tàu, nhưng đều nhận được thông báo hết xe. Không tìm được xe, chị Đông quyết định cùng gia đình không về nữa mà sẽ đặt tour du lịch khám phá nội thành TP Hồ Chí Minh trong 4 ngày nghỉ lễ.

Anh Đồng Văn Hùng, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ du lịch vận tải Đồng Tấn (thành phố Thủ Đức) cho biết, nhu cầu thuê xe ô tô của khách dịp lễ 2/9 năm nay tăng mạnh. "Cho đến ngày 28/8, toàn bộ các xe lớn, nhỏ của công ty đều không còn. Tôi đã phải từ chối hàng trăm cuộc gọi của khách thuê xe từ sáng giờ", anh Hùng cho biết.

Theo anh Đồng Văn Hùng, công ty anh chuyên cung cấp xe cho thuê đủ loại, từ xe 5 - 7 chỗ đến xe 16 - 29 chỗ ngồi với hình thức tự lái và có lái xe đi cùng. Vào dịp lễ này, các dòng xe 29 chỗ "đắt hàng" nhất, nên đã hết xe từ tuần trước. Các loại xe 5 chỗ hay 7 chỗ được các gia đình thuê tự lái cũng đã không còn.

Chú thích ảnh
Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (thành phố Thủ Đức) luôn đón lượng khách tăng cao trong các ngày nghỉ cuối tuần. 

"Lượng khách thuê xe đã quay trở lại đạt 200% và tăng mạnh vào thời điểm sát những ngày trước dịp nghỉ lễ. Hiện mức giá cho thuê xe vào dịp này cũng tăng từ 30 - 100% so với ngày thường, nếu khách nhận xe vào những ngày cao điểm như tối 1/9 hay trong ngày 2/9 hoặc 3/9. Những ngày sau đó giá sẽ giảm trở lại. Chẳng hạn, các dòng xe ở phân khúc xe cao cấp như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, Honda CR-V… ngày thường có giá 1.000.000 - 1.300.000 đồng/ngày, thì dịp lễ 2/9 này tăng lên 1.500.000 - 2.600.000 đồng/ngày. Các dòng xe thông thường có giá thuê xe tăng từ 200.000 - 500.000 đồng/xe tùy loại và tùy theo ngày thuê xe”, anh Đồng Văn Hùng cho biết thêm.

Theo các công ty lữ hành tại TP Hồ Chí Minh, dịp lễ 2/9 này, ngành du lịch tại các tỉnh phía Nam lại gặp vấn đề "quá tải", đó là do nhu cầu khách tăng đột biến mà hạ tầng dịch vụ du lịch chưa đáp ứng kịp. Bên cạnh đó, do một thời gian dài đóng cửa vì dịch bệnh, nhân lực ngành du lịch biến động lớn, nên nhiều điểm đến, khách sạn, công ty du lịch chưa bổ sung kịp nguồn nhân lực. 

Giá tour, lượng khách đều tăng

Thống kê của các công ty lữ hành, giá tour dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay tăng từ 10 - 30% so với ngày thường. Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, dịp lễ 2/9 năm nay, đơn vị triển khai hơn 100 hành trình tour đặc sắc trong và ngoài nước với hơn 300 lịch khởi hành, giá chỉ từ 3.490.000 đồng/người, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Sau thành công của mùa du lịch hè khi đón hơn 350.000 lượt khách, dịp lễ 2/9 năm nay, chúng tôi tiếp tục chú trọng đảm bảo chất lượng dịch vụ cung ứng với từng dòng khách. Để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, đơn vị còn kiện toàn nguồn nhân lực phục vụ nhằm đáp ứng tốt nhất mục tiêu phục vụ hơn 30.000 lượt khách trên toàn quốc dịp lễ 2/9”, ông Trần Quốc Bảo nói.

Chú thích ảnh
Du khách xếp hàng chờ tham gia tour du lịch ngắm thú tại Vinpearl Safari Phú Quốc. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST tourist cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày là điểm chốt cho mùa du lịch hè sôi động, cũng là chuẩn bị cho thị trường du lịch cuối năm 2022 và là kỳ nghỉ cuối để cho các em học sinh bước vào năm học mới. Trong bối cảnh đó, các tour du lịch dịp 2/9 được nhiều du khách quan tâm nhiều bởi sự hấp dẫn của các điểm đến mới và đẹp. Thống kê cho thấy, lượng khách đặt tour trọn gói dịp lễ 2/9 đã đạt 1.000 khách và số lượng khách lẻ đặt tour nhóm gia đình đạt khoảng 300 khách. Giá tour du lịch lễ 2/9 cũng đã tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái do giá nhiều dịch vụ tại điểm đến đã được điều chỉnh tăng từ trước.

Trong khi đó, bà Nguyễn Phương Anh, Phó Tổng giám đốc công ty Du lịch Việt cho biết, mặc dù vừa trải qua cao điểm du lịch hè, nhưng công ty vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, đặc biệt là các dòng tour như: Đà Nẵng - Phố cổ Hội An - khám phá hành trình di sản Việt, Hà Nội - Quảng Ninh - Sapa, chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải... đã có khách đặt tour từ đầu tháng 8. Tính đến nay, tại đơn vị cũng đã kín chỗ nhiều tuyến điểm du lịch trong dịp lễ 2/9 vì nhiều đoàn khách lớn đã mua tour trước cả tháng.

“Ngoài việc quan tâm thị trường du lịch nội địa, rất nhiều hành khách chuyển hướng đi quốc tế khiến phân khúc này cũng tăng trong dịp nghỉ lễ 2/9. Các thị trường được khách hàng lựa chọn nhiều nhất và đang có giá vừa túi tiền gồm: Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia…”, bà Nguyễn Phương Anh cho biết thêm. 

Chú thích ảnh
Các điểm đến nước ngoài cũng thu hút du khách Việt Nam đăng kí mua tour trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. 

Đồng quan điểm với bà Phương Anh, ông Trần Thanh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty VinaGroup cho biết, nhu cầu tour nước ngoài dịp lễ 2/9 cũng đang tăng khoảng 30 - 40% so với ngày thường. Hiện khách đăng ký nhiều ở các điểm đến tới Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc với lịch trình dưới 5 ngày.

Trong khi đó, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho biết, trong mùa Thu – Đông, đơn vị dự kiến phục vụ khoảng 90.000 lượt khách, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9.

"Sau mùa du lịch hè sôi động vừa qua, dịp lễ 2/9 và Thu - Đông năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn các sản phẩm du lịch đến các địa điểm sở hữu những đặc trưng riêng như: vùng Đông - Tây Bắc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu và châu Mỹ… Ngoài ra, do triển khai nhiều chương trình khuyến mãi song song với cả hình thức bán tour truyền thống tại văn phòng và bán qua thương mại điện tử nên lượng khách mua tour dịp 2/9 đang tăng hơn so với các năm trước. Hiện lượng khách đặt tour 2/9 chiếm khoảng 40% lượng khách mua tour hàng ngày và giá tour dịp này cũng được điều chỉnh tăng tùy theo các tuyến điểm xa hay gần và theo giá dịch vụ tại điểm đến", bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết.

 Bài 2: Du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9: Ngăn chặn nạn 'chặt chém', lừa đảo

Bài, ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tour kín chỗ, nguy cơ các điểm du lịch quá tải
Du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tour kín chỗ, nguy cơ các điểm du lịch quá tải

Theo các công ty du lịch, với 4 ngày nghỉ trong dịp lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách dự báo tăng mạnh. Nhiều tour du lịch, dịch vụ đã kín chỗ. Xu hướng khách tự đi là chính nên một số điểm du lịch có khả năng quá tải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN