Du lịch Đà Nẵng chuyển hướng thị trường khách quốc tế

Hoạt động kinh doanh của ngành du lịch cả nước nói chung, Đà Nẵng nói riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 tại vùng biển Việt Nam. Chính vì vậy, tăng cường công tác tuyên truyền về điểm đến an toàn và chất lượng, tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa… là những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm phát triển ngành du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng như hiện nay.

Sân bay Đà Nẵng đón du khách quốc tế.


Theo thông tin từ Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 1,327 triệu lượt, tăng 11,5% so với cùng kỳ 2013, đạt 36,9% so với kế hoạch năm 2014. Trong đó, khách quốc tế đạt 407.287 lượt, tăng 19,6% so với cùng kỳ 2013; khách nội địa đạt 919.718 lượt, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng thu nhập từ hoạt động du lịch đạt 3.484 tỷ đồng, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 39,5% so với kế hoạch 2014.

Tuy nhiên, trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông, qua khảo sát các khách sạn 3 - 5 sao trên địa bàn thành phố, trước tháng 5, công suất phòng của khách sạn đều đạt từ 60 đến trên 90% nhưng từ giữa tháng 5 đến nay, các khách sạn chỉ đạt 10-20% công suất. Nhiều hợp đồng đặt phòng bị phá vỡ đã đẩy các khách sạn vào tình trạng “cung vượt quá cầu” trong lúc tình hình kinh tế khó khăn và cạnh tranh gay gắt với doanh nghiệp nước ngoài. Tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đông cũng đã gây ra tác động 2 chiều đối với ngành du lịch. Không chỉ thị trường khách nước ngoài du lịch đến Việt Nam mà ngay cả thị trường khách Việt Nam du lịch ra nước ngoài cũng chịu tác động không nhỏ. Vitours có 300 khách hủy tour, Vietravel có 200 khách hủy tour…trong khoảng từ giữa tháng 5.

Trước tình hình trên, các hãng lữ hành lên kế hoạch chủ động chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đông Nam Á với việc tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá cũng như tổ chức các chương trình Roadshow, Famtrip... Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không mở các đường bay trực tiếp trong thời gian tới như Nhật Bản (tháng 7/2014), Malaysia (tháng 8/2014)... để tăng thêm thị phần khách quốc tế.

Ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh khai thác thị trường xa, truyền thống như châu Âu, Australia, Mỹ với sản phẩm phù hợp, chính sách giá khuyến mãi cũng như nâng cao nguồn nhân lực địa phương. Đồng thời, việc tập trung khai thác thị trường du lịch nội địa cũng là giải pháp cần thiết mà ngành du lịch Đà Nẵng gấp rút triển khai trong thời gian sớm nhất.

Với việc đặt ra mục tiêu đón hơn 2,7 triệu lượt khách nội địa trong tổng số 3,6 triệu lượt khách đến Đà Nẵng, thị trường nội địa đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho du lịch thành phố. Để khai thác tốt nguồn khách nội địa trong mùa cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8, giải pháp trước mắt là triển khai chương trình kích cầu và tổ chức chương trình Roadshow nhằm kéo khách từ 2 đầu đất nước về Đà Nẵng. Các công ty lữ hành cũng đề xuất ngành du lịch thành phố nên có chính sách giảm giá vé máy bay, vé tham quan tại các khu điểm du lịch… nhằm làm giảm giá tour để thu hút khách nội địa đến với Đà Nẵng nhiều hơn.


Riêng về khách du lịch nội địa, các công ty lữ hành cho biết, từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hàng năm là thời gian khách nội địa đi du lịch nhiều nhất, trong đó đắt khách nhất vẫn là loại hình du lịch biển. Chiếm khoảng 80% trong tổng số lượt khách đến Đà Nẵng, thị trường nội địa được xem là nguồn khách chính đem lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch thành phố. Vào thời điểm này cũng vừa kết thúc mùa khách châu Âu, các chuyến tàu biển không còn nhộn nhịp như trước nữa, nên đây là mùa vàng của thị trường nội địa. Số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua dự báo một mùa du lịch hè đầy sôi động để lữ hành và dịch vụ “hái ra tiền”. Trong các nguồn khách ở thị trường hai đầu đất nước đến Đà Nẵng, lữ hành chủ yếu khai thác nguồn khách phía Bắc. Khảo sát một vài hãng lữ hành lớn, hiện các tour từ miền Bắc đăng ký vào Đà Nẵng chiếm khoảng 65-70% trong tổng số lượt khách nội địa đến thành phố.

Để thu hút và tạo nên các dịch vụ phong phú, hấp dẫn khách du lịch, hè năm nay, ngành du lịch thành phố lên kế hoạch xây dựng một số sản phẩm đặc trưng để chào đón mùa du lịch mới. Với tiềm năng sông, núi và biển, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch theo 3 hướng, gồm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái, trong đó lấy du lịch biển làm khâu đột phá để đưa ngành du lịch thành phố thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đối với du lịch biển, thành phố tập trung phát triển các dịch vụ thuyền buồm, lướt ván, lặn biển, câu cá, du thuyền... với các khu du lịch biển quy mô lớn. Theo khảo sát, mặc dù đang vào mùa cao điểm du lịch nội địa nhưng so với năm ngoái giá tour vẫn khá ổn định.


Văn Sơn
Du lịch có trách nhiệm
Du lịch có trách nhiệm

Tổng cục Du lịch Việt Nam vừa đưa ra con số không mấy lạc quan: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 giảm 9,62% so với tháng 4, trong đó chủ yếu là khách du lịch Trung Quốc giảm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN