Trần Uyên Phương truyền cảm hứng ‘Vượt lên người khổng lồ’ cho doanh nhân Việt

Sau một hành trình dài vòng quanh thế giới sau buổi ra mắt tại New York cuối tháng 8 vừa qua; sáng nay, 13/10, đúng Ngày Doanh nhân Việt Nam, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, đồng tác giả cuốn sách “Competing With Giants” (Vượt lên người khổng lồ), đã có buổi giao lưu giới thiệu sách tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chú thích ảnh
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương (thứ 2 từ trái sang) và các diễn giả tham gia buổi giao lưu.

Cảm hứng cho những nhà xuất bản

Trần Uyên Phương chia sẻ, hai từ “Tình yêu” chính là động lực cho cô tự tin vượt qua mọi khó khăn, mọi hành trình, từ khi chỉ là một giọt nước, tới khi thành dòng sông và rồi thành sóng lớn trên đại dương mênh mông của ngày hôm nay.

Chú thích ảnh
Chính tình yêu của gia đình, của Tân Hiệp Phát đã là động lực cho cô gái nhỏ bé quyết tâm chinh phục biển lớn thành công.

“Tình yêu” ấy chính là cảm hứng mà Phương được truyền từ người cha của mình, từ gia đình họ Trần của mình, từ những thành viên của Tân Hiệp Phát, từ con số doanh nhân nữ Việt Nam năm 2017 là lớn nhất khu vực. Để từ cảm hứng được truyền cho ấy; giờ đây, cô lại thắp lửa, tiên phong tiến lên “Vượt lên những người khổng lồ” truyền cảm hứng cho cả thế hệ doanh nhân Việt Nam, cả thế hệ phụ nữ Việt Nam và cả thế hệ tuổi trẻ Việt Nam.

Cũng chính niềm cảm hứng của Uyên Phương trong sách “Competing With Giants” đã đưa được đại diện của ForbesBooks, ông Justin Batt, trong lần đầu tiên đặt chân đến châu Á, không phải là đến Nhật Bản hay Trung Quốc, mà là Việt Nam. Đại diện ForbesBooks chia sẻ: “Lý do tôi đến thẳng Việt Nam là vì được truyền cảm hứng, cảm hứng từ cuốn sách của Trần Uyên Phương”.

Chú thích ảnh
Đại diện của ForbesBooks, ông Justin Batt, phát biểu tại chương trình.

Cũng theo ông Justin Batt: “Chúng tôi quyết định xuất bản “Competing With Giants” vì đây không chỉ là một cuốn sách kinh doanh thông thường, mà là bức tranh về lịch sử, văn hoá, kinh tế Việt Nam sau chiến tranh, một hình mẫu kinh doanh cho các quốc gia khác. Có nhiều điều đang diễn ra trên thế giới như toàn cầu hoá, cách mạng 4.0 và Tân Hiệp Phát đã mang tới nhiều cảm hứng cho các nhà kinh doanh, không chỉ của Việt Nam mà cả trên thế giới. Bởi vậy, tác động của cuốn sách này không phải là ở chỗ số lượng xuất bản là bao nhiêu, số lượng bán được là bao nhiêu, mà là ở cảm hứng tác giả truyền đến cho bao nhiêu người, bao nhiêu nơi trên thế giới. Vậy nên khi cuốn sách được xuất bản, nó không chỉ là cuốn sách về kinh doanh nữa, nó truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới, đặc biệt là những người phụ nữ”.

Trong một video được phát ngay sau lời chia sẻ của đại diện ForbesBooks, những người tham dự buổi giao lưu đã được chứng kiến hành trình “đến với thế giới” của “Competing With Giants” và Trần Uyên Phương, giúp truyền cảm hứng đến với bao bạn đọc Mỹ, đặc biệt là thế hệ trẻ thông qua những chương trình giao lưu ở các trường ĐH, phỏng vấn của các kênh truyền hình, các tờ báo hàng đầu nước Mỹ. Hoặc là sau đó, sang Australia, Canada…

Sau biển rộng, đại dương mênh mông xong; đến lúc con gái lớn của nhà Dr. Thanh mang “Competing With Giants” về Việt Nam, cho bạn đọc Việt. Nhà xuất bản ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ vinh dự là đơn vị chịu trách nhiệm cho cuốn sách phiên bản Việt ra đời, trong thời gian không xa. Cũng không kém hào hứng so với đại diện ForbesBooks, đại diện NXB Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi nhận được bản tiếng Việt của cuốn sách cách đây 1 tháng, với tên gọi là “Vượt lên người khổng lồ”. Chúng tôi rất ấn tượng với cách viết, nội dung của cuốn sách. Cuốn sách không chỉ phản ánh những chiến lược trong kinh doanh, mà là hành trình bền bỉ, không ngừng nghỉ của nhân vật chính, vượt qua mọi khó khăn để kinh doanh. Chúng tôi muốn xuất bản cuốn sách này, để tiếp sức cùng nhóm tác giả, truyền tải thông điệp, tinh thần của cuốn sách đến bạn đọc Việt. Chúng tôi tin rằng, cuốn sách sẽ được đón nhận, như một hành trang cần thiết cho những bạn đọc trẻ trong hành trình đi đến thành công”.

Cảm hứng cho chính những doanh nhân

Là một khách mời trong buổi giao lưu, TS Võ Trí Thành chia sẻ, ông là một trong những người được đọc bản thảo đầu tiên của “Competing With Giants” và cũng đã góp một phần nho nhỏ trong nội dung cuốn sách.

TS Võ Trí Thành kể, ông biết đến Tân Hiệp Phát (THP) khi doanh nghiệp đang gặp phải sóng gió. Buổi đầu của “nhân duyên” là cùng ăn một bữa cơm hết sức gia đình, có 1 tiếng đồng hồ chia sẻ với lãnh đạo THP về cách kinh doanh trong bối cảnh mới, về việc xử lý khủng hoảng truyền thông và sau đó đi thăm dây chuyền nhà máy rất hiện đại tại Bình Dương.

Chú thích ảnh
TS Võ Trí Thành chia sẻ: "Những cuốn sách còn đọng mãi với những giá trị của nó, ý nghĩa của nó”.

“Nhưng câu chuyện không phải ở buổi trao đổi, tham quan ấy, mà khi tôi gặp Phương, gặp Dr. Thanh, thì tôi có một cái cảm nhận là có lẽ phải tìm hiểu hơn về THP và những người lãnh đạo của THP. Và rồi tôi được tặng cuốn “Chuyện nhà Dr. Thanh”, câu chuyện rất bầm dập về cuộc đời và gia đình Dr. Thanh, từ khi còn trẻ, tới khi trải qua cùng những giai đoạn có thể nói là rất khó khăn của đất nước. Và vì thế, tôi rất đồng tình với ý kiến của đại diện NXB ForbesBoooks chia sẻ, rằng cuốn sách này không chỉ là cuốn sách về doanh nghiệp, mà về lịch sử, văn hoá, về một thời kỳ trăn trở đổi mới, cải cách của Việt Nam suốt gần 30 năm qua, cho đến khi Việt Nam trưởng thành hơn trong kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng hơn, dám chơi những cuộc chơi lớn hơn của toàn cầu hoá. Cho nên tôi rất muốn gắn cuốn sách này với buổi biểu diễn nghệ thuật rất đặc sắc đầu chương trình hôm nay, rằng dù là những cơn bão, kể cả cấp 4, cấp 5, thì rồi cũng sẽ qua; nhưng những giọt chữ, dòng chữ, sóng chữ, những cuốn sách thì còn đọng mãi với những giá trị của nó, ý nghĩa của nó”.

Chú thích ảnh

Không chỉ với vị TS nổi tiếng sắc sảo này, mà TS Trương Gia Bình- CEO FPT, rồi TS Nguyễn Anh Tuấn- chuyên gia kinh tế, TBT Tạp chí Nhà Đầu tư; hay nữ doanh nhân Lê Thị Quỳnh Trang- Tổng giám đốc Công ty Multimedia JSC, Chủ tịch HĐQT BeU Models… những khách mời của buổi giao lưu, cũng đều có chung suy nghĩ như vậy.

TS Nguyễn Anh Tuấn trong vai trò điều hành buổi giao lưu đã chia sẻ rằng, Trần Uyên Phương- nữ doanh nhân vừa điều hành kinh doanh vừa viết sách này, đã “mang triết lý kinh doanh của phương Đông đến với thế giới qua một cuốn sách, mà ngay từ tên gọi đã gây sự tò mò, lại được xuất bản ở một nhà xuất bản danh tiếng”. Ông khẳng định: "Đây là 1 cuốn sách rất có ý nghĩa với tất cả mọi người, giới doanh nghiệp đã thành công, những người khởi nghiệp, đến cả những tập đoàn xuyên quốc gia”.

Chú thích ảnh
TS Trương Gia Bình chia sẻ tại chương trình.

Còn CEO Trương Gia Bình, một trong những người đầu tiên đọc sách thì chia sẻ: Cái thành công mà để có thể vượt lên trên người khổng lồ, nó xuất phát từ tâm trí của chính Dr Thanh, của Trần Uyên Phương và gia đình họ Trần. Theo TS Trương Gia Bình, “Bạn muốn thế và bạn làm thế”. Tuy nhiên, điều “bạn muốn” của Trần Uyên Phương hay Dr. Thanh, nó không chỉ dừng lại là ý thức, mà “muốn” ở đây phải biến thành ý chí, hành động trong mỗi ngày làm việc. “Nếu các bạn muốn, các bạn cũng có thể làm được, cái quan trọng nhất là các bạn không sợ hãi. Bỏ qua sự sợ hãi đó và thật tâm muốn thì các bạn có thể làm được những điều kỳ vĩ, vượt trên những người khổng lồ và khi đó các bạn không chỉ đem lại thành công cho gia đình mình, mà còn đem đến niềm tự hào vô biên cho những người mang dòng máu Việt, các bạn tạo nên một niềm tự hào Việt Nam”, TS Trương Gia Bình chia sẻ.

Với Lê Thị Quỳnh Trang- Tổng giám đốc Công ty Multimedia JSC, Chủ tịch HĐQT BeU Models, người rất thành công khi là “một chân ngắn đã đưa được các chân dài lên bục vinh quang”, chị cũng cho rằng, Phương là niềm cảm hứng lớn cho chị. Bởi lẽ, doanh nhân nữ nhiều, doanh nhân nữ thành công cũng không hiếm, nhưng để có thể cầm bút mà viết lên, mà chia sẻ, mà truyền cảm hứng thì mới chỉ có Phương. Đọc sách của Phương, chị thấy mình cũng có động lực để cầm bút lên và viết.

Chú thích ảnh
Trần Uyên Phương và khát vọng truyền cảm hứng cho doanh nhân Việt trong hành trình "Vượt qua người khổng lồ".

Đồng tình với những chia sẻ của mọi người, Trần Uyên Phương chỉ có thêm vài lời rằng: “Điều tôi mong muốn đem đến cho độc giả chính là tinh thần, cũng là giá trị cốt lõi đầu tiên của THP “Không gì là không thể”. Cũng là doanh nghiệp xuất phát từ con số 0, chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều những người khổng lồ, đã chiếm thị phần đa số trên thị trường khi chúng tôi mới bắt đầu kinh doanh trong mảng bia và nước giải khát, cũng với một sứ mệnh duy nhất là phục vụ người tiêu dùng. Từng ngày, chúng tôi đều mong muốn tốt hơn ngày hôm qua, nhưng không bằng ngày mai. Và đó chính là yếu tố cơ bản, cần phải có để doanh nghiệp THP có được vị thế như ngày hôm nay”.

 

PV/ Báo Tin tức

Đời sống văn hoá

Sáng tác

Ẩm thực

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản