Ngày 5/1, tỉnh Quảng Ninh có văn bản thông báo hơn 500 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Hạ Long phải sơn màu trắng vỏ tàu xong trước ngày 30/4/2012. Thông báo này đang nhận phải sự phản ứng từ chính các đơn vị kinh doanh loại hình này.
Liệu đã hợp lý?
Triển khai thực hiện văn bản số 4862/ UBND-GT2 của UBND tỉnh Quảng Ninh, trong tháng 12/2011, Sở GTVT chủ trì, lập kế hoạch thống nhất với Sở VH,TT&DL tham mưu UBND tỉnh quyết định việc sơn trắng toàn bộ vỏ tàu và lắp cánh buồm nâu các tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long trong quý I/2012. Theo đó, các tàu du lịch hiện đang hoạt động yêu cầu sơn màu trắng phần vỏ tàu từ mặt boong đến cabin, lấy màu trắng làm màu sơn chủ đạo.
Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Tiến Dũng - TTXVN |
Ngay sau khi có thông báo trên, Chi hội du thuyền Hạ Long đã thông báo tới hội viên. Một thành viên cho biết: “Với những tàu có thiết kế đặc biệt kiểu Á Đông hay các tàu mang kiến trúc dân gian vỏ gỗ, chúng tôi thấy màu sắc hiện tại là đảm bảo sự phù hợp, sự khác biệt và độ sang trọng cần thiết để phục vụ khách quốc tế. Đặc biệt, các tàu khi đi vào các bến đỗ, các điểm đón khách không tránh khỏi các va quyệt thường xuyên nên nước sơn sẽ rất nhanh cũ vì màu trắng là màu không bền với thời gian. Sơn màu trắng trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam thường xỉn màu và xấu nên dùng màu trắng chắc vài tháng lại phải sơn lại một lần, như vậy tốn kém. Trong quá trình kinh doanh, thời kỳ đầu có nhiều đơn vị sơn tàu màu trắng nhưng sau một thời gian hoạt động thấy không phù hợp đã đổi màu sơn cho hợp với thiết kế con tàu. Chi phí sơn tàu mất khoảng 30-40 triệu đồng”.
Ông Đào Trọng Tuyển, Công ty du thuyền Tuần Châu cho hay: “Thương hiệu doanh nghiệp được tạo bởi danh tiếng và hình ảnh. Những chiếc tàu với hình dáng và màu sắc khác nhau là hình ảnh của mỗi doanh nghiệp, vì thế các doanh nghiệp đều nỗ lực xây dựng, quảng bá hình ảnh chiếc tàu đó. Doanh nghiệp đã bỏ ra số tiền không nhỏ để thiết kế tàu trong đó có việc xây dựng hình ảnh tàu, nếu tất cả các tàu đều có màu trắng sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín và thương hiệu của những tàu du lịch cao cấp”.
Ở góc độ quản lý về di sản, PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Thư ký Hội Di sản Văn hóa Việt Nam cho rằng: “Tôi đồng tình với việc đổi mới, làm đẹp, tạo sự hấp dẫn cho vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, khi tỉnh Quảng Ninh ra quyết định liên quan đến việc sơn tàu du lịch màu trắng đưa, đón khách trên vịnh Hạ Long cần phải cân nhắc kỹ. Trước khi quyết định, cần phải đưa ra nhiều phương án, phải lấy ý kiến dư luận nhân dân, ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn và nhất là ý kiến của các doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch. Trong thời gian gần đây cũng tại tỉnh Quảng Ninh đã có một số quyết định về quản lý tàu du lịch, tăng giá vé tham quan, gây bức xúc trong dư luận. Do vậy Quảng Ninh cần phải thận trọng trước vấn đề này, cần phải tạo được sự đồng thuận với các doanh nghiệp cũng như người dân bởi Hạ Long là Di sản của thế giới”.
Từ góc độ lữ hành, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel cho biết: “Chắc hẳn nhiều du khách sẽ nuối tiếc khi chiếc thuyền gỗ và cánh buồm nâu đặc trưng của Hạ Long biến mất, thay vào đó là hình ảnh toàn bộ tàu chở khách có “đồng phục màu trắng”, màu khác lạ của Hạ Long mang nét của văn hóa châu Âu. Chiếc thuyền gỗ là một phần không thể thiếu, gắn liền với vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. Vì vậy tỉnh Quảng Ninh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định, vì vịnh Hạ Long còn là hình ảnh của du lịch quốc gia”.
Nên tìm màu sắc riêng
Ông Phùng Văn Khải- Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietran Tour cho hay: “Tôi đồng tình với UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc đổi mới để làm cho Di sản thế giới vịnh Hạ Long đẹp, hấp dẫn đối với du khách. Nhưng tỉnh Quảng Ninh đưa ra quyết định sẽ sơn toàn bộ tàu du lịch thành màu trắng, tôi thấy hơi khiên cưỡng, không tính đến cuộc sống thực và nét đẹp của Hạ Long. Đối với vịnh Hạ Long phải có đời sống riêng của nó, theo tôi màu của con tàu không quan trọng, mà điều quan trọng của Hạ Long chính là nơi lưu giữ những giá trị nhân văn, có những nét riêng độc đáo của Hạ Long mà những nơi khác không có được, càng nhiều màu sắc càng tạo cho Hạ Long những hình ảnh sống động”. Theo ông Khải, để đổi mới, Hạ Long nên đổi mới trong ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, bãi biển, quản lý Nhà nước trong công tác quy hoạch các điểm dừng, quy hoạch các làng chài.
Đại diện Chi hội du thuyền Hạ Long cũng cho biết: Sự pha trộn màu sắc phải dựa trên nguyên lý thiết kế ban đầu để có sự hài hòa tổng thể các gam màu và chất liệu của con tàu. Nếu áp dụng sơn vỏ trắng (kiểu châu Âu) với buồm nâu (kiểu Hạ Long) với các tàu đang hoạt động là không phù hợp. Thực tế, các tàu sơn màu trắng là đặc điểm rõ nét của văn hóa và kiến trúc phương Tây, phù hợp với tàu chất liệu vỏ thép, composit. Chúng ta nên có màu sắc riêng của chúng ta.
Hà Sơn