Tham dự triển lãm có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc, Đại sứ các nước ASEAN tại Hàn Quốc.
Với chủ đề ‘Cổ vật tương lai - Kho báu vải ASEAN’, triển lãm đã lựa chọn và giới thiệu những mặt hàng vải truyền thống của từng quốc gia thành viên ASEAN. Với mục tiêu giới thiệu văn hóa truyền thống qua các sản phẩm thủ công tinh xảo và tồn tại lâu đời do các nghệ nhân nổi tiếng của các nước ASEAN chế tác, các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này phải đạt các tiêu chí được sản xuất dựa trên quy trình làng nghề dệt truyền thống và tiếp truyền qua nhiều thế hệ. Các loại vải được giới thiệu cũng phải đạt được tiêu chí phù hợp với các thiết kế hiện đại, từ đó làm nổi bật chủ đề giá trị của vải ASEAN kết nối nghệ thuật và cuộc sống hàng ngày, kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai.
Triển lãm lần này giới thiệu vải “Pua Kumbu’ của Malaysia, vốn đã truyền cảm hứng cho nhà thiết kế giày nổi tiếng thế giới với bộ sưu tập giày Jimmy Choo’s; “Vải hoa sen” của Myanmar được Loro Piana sử dụng để may quần áo cao cấp; vài thổ cẩm của Lào. Đặc biệt lụa Lãnh Mỹ A của Việt Nam đã được chọn giới thiệu.
Lụa lãnh Mỹ A được biết nhiều với màu đen huyền đặc sắc được làm từ sợi tơ tằm và màu nhuộm từ quả mặc nưa. Lụa được nhuộm và phơi nắng nhiều lần để màu sáng bền. Lụa lãnh Mỹ A được dệt bằng kỹ thuật sa tanh, khó nhất trong các kiểu dệt truyền thống khiến mặt vải có màu đen bóng láng làm nên tên gọi “Nữ hoàng lụa Việt”. Người Hàn Quốc biết đến lụa Lãnh Mỹ A thông qua các sản phẩm của nhà thiết kế Công Trí và khi ngôi sao K-pop Rosé của nhóm Blackpink chọn thiết kế của anh.
Ngoài việc trưng bày các mẫu vải độc đáo, khách đến xem triển lãm cũng có thể xem quy trình sản xuất vải qua các video. Qua đó, ban tổ chức muốn cung cấp cho người xem các thông tin tổng quan về các điểm du lịch gắn với làng nghề ở các nước ASEAN.
Tổng thư ký Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc Kim Hak-yong trong phát biểu khai mạc nhấn mạnh: đây là lần đầu tiên các loại vải của tất cả 10 quốc gia ASEAN được giới thiệu đến công chúng Hàn Quốc nên kỳ vọng sẽ mang đến cơ hội nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của ASEAN cũng như ý nghĩa toàn cầu hóa thông qua các loại vải truyền thống từ các nước ASEAN.
“Tuần lễ ASEAN” là sự kiện thường niên do Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tổ chức kể từ năm 2019 để kỷ niệm 10 năm thành lập trung tâm cũng như Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc năm 2019 tại Busan. “Tuần lễ ASEAN” là sự kiện giới thiệu với công chúng Hàn Quốc về các nét văn hóa đa dạng, đặc sắc của các quốc gia ASEAN và tiềm năng du lịch của 10 quốc gia thành viên ASEAN.
Một loạt sự kiện tương tác cũng sẽ được tổ chức trong dịp này để thu hút khách tham quan. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 13/11.