Bước qua định kiến
“Ba tháng khởi đầu với công việc tư vấn bảo hiểm chắc còn nhiều nước mắt bằng hơn 30 năm cuộc đời trước đó cộng lại”, anh Nguyễn Kim Vương (34 tuổi, TP Hồ Chí Minh) bật cười khi nhớ lại ngày đầu bén duyên với ngành bảo hiểm. Khi bắt đầu công việc, anh Vương nhận về không ít hoài nghi và cả sự cười cợt của những người xung quanh. Trong mắt gia đình, nghề tư vấn viên bảo hiểm không danh giá, không cần bằng cấp chuyên môn cũng làm được, nghề không bằng “con nhà người ta”.
Thời điểm đó, chưa cần mở lời tư vấn anh Vương đã nhận được cái lắc đầu của bạn bè. Có người ví thẳng công việc của anh như bán hàng đa cấp, dụ dỗ người mua để lấy hoa hồng sau đó “đem con bỏ chợ”.
“Sau hơn 10 năm trụ vững với nghề, tôi có thể tự tin giới thiệu mình là chuyên viên tư vấn tài chính”, anh Vương chỉ vào chồng tài liệu trên bàn làm việc ở Văn phòng Đại lý và giới thiệu những kiến thức anh phải trau dồi để có thể “vững tay” tư vấn cho khách hàng, trái với suy nghĩ không cần trang bị gì của nhiều người. “Và thậm chí, những tư vấn viên tài chính không những phải vững kiến thức về tài chính, mà còn phải giữ đạo đức kinh doanh và tận tâm với nghề, bởi một gói BHNT là sự gắn kết trên hành trình dài cùng khách hàng”.
Sau hai thập kỷ bảo hiểm nhân thọ có mặt, nhận thức của người Việt về nghề tư vấn bảo hiểm đã cải thiện rất nhiều nhưng những định kiến vẫn tồn tại. Không gay gắt như thời điểm của anh Vương, nhưng nhiều tư vấn viên cho biết dù không bị nói là đa cấp nhưng cũng không nhận được cái nhìn thiện cảm. Họ chưa tin tưởng vào cam kết tư vấn và hỗ trợ dài lâu của tư vấn viên và tính chính xác của những tư vấn ấy.
Nghề dễ mà khó
Thực tế, để bắt đầu với công việc của một tư vấn viên bảo hiểm, không chỉ trải qua khóa đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Tài chính, tất cả tư vấn viên phải vượt qua quy trình huấn luyện và kiểm tra của các doanh nghiệp bảo hiểm. Ngày nay, tư vấn viên bảo hiểm không còn là công việc tay trái, làm thêm như thập kỷ trước. Nếu không toàn tâm toàn ý với công việc, tư vấn viên rất dễ tụt hậu trong cuồng xoáy cạnh tranh và nâng cao kiến thức, kỹ năng với các đồng nghiệp khác.
Để tăng hiệu quả và cạnh tranh, các doanh nghiệp trong ngành không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các tư vấn viên. Ngoài đóng góp cho doanh số, tư vấn viên còn là những người góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu cho một công ty bảo hiểm. Cảm tình của khách hàng phụ thuộc lớn vào cảm xúc mà tư vấn viên mang tới cho họ.
Ngày nay, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao, do đó, vai trò của tư vấn viên bảo hiểm không còn là đơn thuần hỗ trợ các thủ tục thông thường, tư vấn viên ngày nay cần phải như một nhà tư vấn chiến lược sản phẩm, tài chính cá nhân để tối ưu hóa các quyền lợi cho người dùng. Đòi hỏi này khiến nghề bảo hiểm thách thức hơn nhưng cũng giúp nâng cao vị thế và dần xóa đi những định kiến còn sót lại.
“Vẫn cần một tư vấn viên bảo hiểm tận tâm để hỗ trợ. Hợp đồng bảo hiểm thường dài và rất nhiều điều khoản, nếu không phải người chuyên nghiệp thì rất khó để nắm bắt rành mạch các vấn đề, các điều khoản loại trừ…”, anh Hoàng (25 tuổi, Bắc Giang, khách hàng tham gia Bảo hiểm nhân thọ) chia sẻ.
Dưới góc độ khách hàng, anh Hoàng cho rằng nên có các tiêu chí để lựa chọn tư vấn viên phù hợp và chuẩn bị kế hoạch để không quá phụ thuộc vào người tư vấn.
Điều quan trọng đầu tiên, theo anh Hoàng, cần tìm hiểu thông tin về chuyên viên bảo hiểm. Một người có thể tư vấn và chốt hợp đồng buộc phải có hợp đồng đại lý bảo hiểm do công ty chứng nhận. Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra thông tin của các chuyên viên tư vấn bảo hiểm qua công ty như: tên tuổi, chức vụ, số năm làm việc, bằng cấp... để tránh bị kẻ gian lợi dụng.
Hiểu rõ tiêu chí cần trung thực, người tham gia nên cùng đồng hành, không để tư vấn viên khai giúp, khai sai để tránh vi phạm các điều khoản. Ngay từ khi bắt đầu cũng cần yêu cầu tư vấn rõ các khúc mắc và thảo luận rõ vấn đề trong trường hợp tư vấn viên hiện tại chuyển việc…
Có thể thấy, nghề tư vấn bảo hiểm không dễ như nhiều người vẫn nghĩ, cần lắm sự chăm chỉ, kiên định, trung thực và đặc biệt là có kinh thức chuyên sâu về tài chính. Muốn xoá bỏ rào cản định kiến, tư vấn viên cũng cần nỗ lực hơn từng ngày để giúp mọi người có cái nhìn đầy đủ, đa chiều và công bằng hơn với những người làm bảo hiểm nhân thọ.