Nền tảng vững vàng – Hướng tới phát triển bền vững

Vicostone xác định năm 2025 là giai đoạn củng cố nội lực và điều hành thận trọng, với định hướng tăng trưởng bền vững dựa trên các trụ cột: tài chính lành mạnh, quản trị rủi ro chủ động, phát triển thị trường chiến lược và thúc đẩy các sáng kiến ESG.

Ngày 10/4/2025, CTCP Vicostone (mã chứng khoán VCS), một đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông năm 2025 với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 144.088.078 cổ phiếu, tương đương 90,06% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Toàn bộ tờ trình, báo cáo hoạt động năm 2024, kế hoạch triển khai năm 2025… đều được thông qua với đa số phiếu tán thành.

Chú thích ảnh

Trước bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục bất ổn do căng thẳng địa chính trị và biến động chính sách thương mại, Vicostone xác định năm 2025 là giai đoạn củng cố nội lực và điều hành thận trọng, với định hướng tăng trưởng bền vững dựa trên các trụ cột: tài chính lành mạnh, quản trị rủi ro chủ động, phát triển thị trường chiến lược và thúc đẩy các sáng kiến ESG.

Trong năm 2024, Vicostone đạt doanh thu thuần 4.322 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 953 tỉ đồng, tương ứng 93,91% và 92,21% kế hoạch năm – kết quả khả quan trong bối cảnh thị trường vật liệu xây dựng toàn cầu chịu nhiều áp lực. Tiềm lực tài chính duy trì ở mức tốt với tỉ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu thuần là 22,06%; Hệ số khả năng thanh toán hiện hành và Hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn ở mức cao lần lượt là 4,76 lần và 4,13 lần[1]. Đặc biệt, hệ số quay vòng hàng tồn kho năm 2024 là 1,41 lần tăng so với năm 2023, thể hiện nhiều nỗ lực trong công tác kiểm soát nội bộ, quản lí chi phí, tối ưu tồn kho, vừa đảm bảo sản xuất liên tục, vừa đảm bảo công tác bán hàng không bị gián đoạn.

Năm 2025, kinh tế thế giới được dự báo duy trì đà tăng trưởng khi tình hình lạm phát, lãi suất có những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên cú sốc mới đây từ chính sách thuế quan của Mỹ được các chuyên gia nhận định có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu, tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Trên cơ sở nhận định sự bất ổn của thị trường, đánh giá toàn diện rủi ro, Vicostone xây dựng các kịch bản ứng phó, đặt mục tiêu tăng trưởng thận trọng, tăng cường hoạt động kiểm soát để chủ động, kịp thời xác định kịch bản ứng phó được lựa chọn áp dụng.

Chú thích ảnh
Đại hội thông qua kế hoạch năm 2025 với:  Doanh thu thuần dự kiến 4.719 tỉ đồng (tăng 9,2%); Lợi nhuận trước thuế dự kiến 975 tỉ đồng (tăng 2,3%).

Theo đại diện Vicostone, biến động khó đoán định của kinh tế, chính trị toàn cầu có thể thay đổi hoàn toàn thị trường, tác động sâu, rộng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp. Trước các thách thức đó, Vicostone tập trung tiếp tục xây dựng và củng cố nội tại, tối ưu nguồn lực, sẵn sàng các kịch bản thích ứng linh hoạt để chủ động trong mọi hoàn cảnh.

Tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro: Tiếp tục triển khai kế hoạch ứng phó rủi ro toàn diện với mục tiêu: hạn chế rủi ro tổng thể, giảm thiểu tác động của các yếu tố bất lợi, chủ động biến thách thức thành cơ hội, linh hoạt và chủ động, tích hợp sâu rộng vào tất cả các hoạt động của doanh nghiệp từ quản lí chuỗi cung ứng, sản xuất, tiếp thị, bán hàng đến tài chính, đầu tư, đảm bảo thúc đẩy phát triển bền vững trong dài hạn.

Tăng cường kiểm soát nội bộ, tối ưu chi phí và hiệu quả hoạt động: Nâng cao chất lượng nhân sự nhằm tăng năng suất lao động; tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lí nguyên liệu, tồn kho, cắt giảm các chi phí dư thừa gây lãng phí trong hệ thống; đầu tư cho R&D, phát triển, cải tiến công nghệ, quy trình nhằm tối ưu thời gian xử lí nghiệp vụ, đảm bảo hiệu quả đầu ra và tiết kiệm chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất, quản lí, vận hành.

Phát triển thị trường: Tiếp tục nâng cao vị thế cạnh tranh ở các thị trường trọng điểm bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đón đầu xu hướng về thiết kế mẫu mã, đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn quốc tế; chủ động cung cấp các giải pháp, thông tin cần thiết về sản phẩm, hướng dẫn/đào tạo chuyên biệt về gia công, chế tác, lắp đặt, sử dụng sản phẩm một cách an toàn, hiệu quả tới đối tác/khách hàng; đầu tư nguồn lực để tiếp cận và phát triển các các kênh bán hàng đa dạng, linh hoạt cho thị trường mới tiềm năng như khu vực Trung Đông, Nam Mỹ và một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Phát huy thế mạnh về R&D: R&D và sự sáng tạo không giới hạn là chìa khóa thành công, tạo lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt, dẫn dắt thị trường của Vicostone. Trong năm 2025, Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác R&D song song ứng dụng khoa học, công nghệ cho hệ thống dây chuyền, thiết bị nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra đáp ứng yêu cầu, quy định khắt khe nhất của từng thị trường trọng yếu cũng như thị trường tiềm năng; tiếp tục đầu tư nghiên cứu, sản xuất nguyên vật liệu mới thay thế cho nguyên vật liệu truyền thống nhằm tạo những sản phẩm thân thiện môi trường, chất lượng tốt và tiếp tục dẫn dắt thị trường về thiết kế độc đáo và thẩm mĩ tinh tế.

Ổn định chuỗi cung ứng: Phát huy lợi thế nội địa hóa và làm chủ hơn 95% nguồn nguyên liệu đầu vào, tăng khả năng tự chủ về nguồn nguyên vật liệu; tích cực tìm kiếm thêm các nhà cung ứng mới trên thị trường nhằm giải phóng áp lực phụ thuộc vào một vài nhà cung ứng cố định, chủ động lựa chọn nguồn nguyên vật liệu đầu vào chất lượng tốt hơn, ổn định lâu dài hơn với chi phí tối ưu, phù hợp với kế hoạch trong ngắn hạn cũng như chiến lược kinh doanh trung và dài hạn của Công ty.

Phát huy văn hóa Vicostone, tập trung phát triển con người: Vicostone tăng cường đào tạo và phát triển nhân viên; tạo môi trường làm việc tích cực thông qua tăng cường giao tiếp, phối hợp trong công việc, gia tăng sự gắn kết và không ngừng học hỏi; kiện toàn hệ thống đánh giá giúp đánh giá hiệu quả làm việc, từ đó nhận diện các vấn đề cần xử lí để cải thiện và nâng cao năng suất lao động; phát huy văn hóa đổi mới sáng tạo, bản lĩnh, kiên định, sáng suốt, tập trung sức mạnh tập thể để cùng vượt qua những biến động vĩ mô.

Kiên định với các mục tiêu phát triển bền vững, hướng tới ổn định tăng trưởng trong dài hạn, Vicostone phát triển toàn diện 3 trụ cột Môi trường – Xã Hội - Quản trị theo định hướng “sản xuất xanh, kinh doanh trách nhiệm” .

Đây là định hướng chiến lược được Vicostone theo đuổi từ ngày đầu thành lập và ưu tiên triển khai từ năm 2024. Công ty đã thành lập Ban Dự án và Phòng ESG chuyên trách, xây dựng mục tiêu và lộ trình tới năm 2050 đạt phát thải ròng bằng 0, đồng hành cùng cam kết quốc gia về NetZero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP 26.

Nhờ thế mạnh về R&D, Công ty không ngừng nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm xanh, tăng tỉ trọng sản phẩm nguyên vật liệu tái chế, tiên phong trong xu hướng tiêu dùng bền vững của khách hàng.

Tính đến năm 2024, gần 33% mẫu sản phẩm đá VICOSTONE® có chứa thành phần tái chế, đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu của Công ty. Việc thực hiện thành công chiến lược nội địa hóa và làm chủ hơn 95% nguồn nguyên vật liệu đầu vào sản xuất đá thạch anh, trong đó có chủ trương tiếp nhận Dự án Nhà máy Hóa chất Phenikaa được Đại hội thông qua, đã góp phần đáng kể giảm thiểu “dấu chân carbon” trên toàn bộ chuỗi cung ứng, tạo lập chuỗi giá trị xanh và nâng cao vị thế của Công ty trên toàn cầu.

9 tháng năm 2024, Vicostone đạt  doanh thu gần 3.220 tỷ đồng, hoàn thành 70% kế hoạch năm 2024
9 tháng năm 2024, Vicostone đạt doanh thu gần 3.220 tỷ đồng, hoàn thành 70% kế hoạch năm 2024

Kết thúc 9 tháng năm 2024, Vicostone tiếp tục phát huy công tác quản trị rủi ro tốt, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, thanh khoản tài chính tốt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN