Cùng với đó, Grab cũng thông báo mở rộng hợp tác với OpenAI và chính thức công bố Anthropic, nhà phát triển mô hình AI Claude trở thành đối tác chiến lược mới nhằm cùng phát triển và thử nghiệm các mô hình AI tiên tiến.
Grab triển khai công nghệ agentic AI hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân.
Theo ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm Tập đoàn Grab, mục tiêu của các giải pháp này là giúp đối tác, vốn là những người có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ khai thác tối đa tiềm năng kinh doanh của mình, đặc biệt trong bối cảnh AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực.
“Các trợ lý AI này sẽ hoạt động như những cố vấn cá nhân thông minh, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và để các đối tác tập trung hơn vào điều họ làm tốt nhất - phục vụ khách hàng”, ông Philipp Kandal chia sẻ.
Tích hợp trong ứng dụng GrabMerchant, Trợ lý AI dành cho đối tác thương nhân được phát triển dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), đóng vai trò như một trợ lý ảo cá nhân hóa, hỗ trợ vận hành kinh doanh. Đặc biệt hữu ích với các doanh nghiệp nhỏ thiếu nguồn lực công nghệ, trợ lý này có thể trả lời câu hỏi, đề xuất chiến lược kinh doanh, tạo chiến dịch quảng cáo, cập nhật thực đơn và gợi ý tăng doanh thu. Trong tương lai, Grab sẽ mở rộng tính năng tài chính trên nền tảng AI để đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp hơn cho từng đối tác.
Với đặc thù giao thông phức tạp tại Đông Nam Á, Grab tích hợp hai tính năng AI mới vào ứng dụng Grab Driver. Thứ nhất là AI điều hướng, sử dụng dữ liệu thời gian thực để dự đoán khu vực có nhu cầu cao, giúp tài xế tối ưu hành trình và tăng số lượng cuốc xe. Hiện đã có hơn 250.000 đối tác tài xế Đông Nam Á sử dụng tính năng này mỗi tuần.
Thứ hai là công cụ báo cáo bằng giọng nói hỗ trợ AI, cho phép tài xế cập nhật tình hình đường sá - ngập lụt, kẹt xe, tai nạn trực tiếp bằng giọng nói, thay vì nhập thủ công. Tính năng này hỗ trợ đa ngôn ngữ, cải thiện độ chi tiết và giúp nâng cao chất lượng dữ liệu cho bản đồ GrabMaps. Theo Grab, hơn 900.000 tài xế đã sử dụng công cụ này, với khoảng 16.000 báo cáo mỗi ngày.
Các sản phẩm AI của Grab được phát triển thông qua hợp tác chặt chẽ với OpenAI và Anthropic. Trợ lý dành cho đối tác thương nhân sử dụng mô hình GPT của OpenAI để đưa ra các đề xuất chính xác và mô hình Claude của Anthropic để đảm bảo khả năng giao tiếp tự nhiên, thân thiện.
Trong khi đó, công cụ báo cáo bằng giọng nói dành cho tài xế sử dụng GPT-4o để phân loại các tình huống giao thông phức tạp với độ chính xác cao và Real Time API của OpenAI để đảm bảo giao tiếp mượt mà, tự nhiên, như một cuộc trò chuyện thật.
Grab cho biết việc triển khai công nghệ agentic AI là một phần trong chiến lược “AI vì cộng đồng”, đặt con người làm trung tâm trong thiết kế và phát triển sản phẩm. Với hơn 44 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên 8 quốc gia, Grab kỳ vọng sẽ mang công nghệ AI đến gần hơn với người dân Đông Nam Á, đặc biệt là các nhóm dễ bị bỏ lại phía sau trong quá trình số hóa.