Hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chênh lệch thu chi
Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 5 (Công ty 5) có trụ sở chính tại Hải Phòng, chịu trách nhiệm kinh doanh toàn bộ các dịch vụ do Tổng công ty Viễn thông MobiFone cung cấp đối với tất cả các nhóm khách hàng theo mục tiêu, quy hoạch và kế hoạch phát triển của Tổng Công ty trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố, gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.
Trong hơn hai năm qua, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng, nhưng vượt qua khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tổng công ty, Đảng ủy Công ty 5 đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2022, Công ty 5 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong sản xuất kinh doanh.
Theo số liệu mới nhất, tính đến hết tháng 9/2022, Công ty 5 đã hoàn thành KHPL mà Tổng công ty giao và đạt tăng trưởng dương tại các chỉ tiêu trọng tâm như: doanh thu quản trị, doanh thu tài khoản chính… Đặc biệt, trong 9 tháng, Công ty 5 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu chênh lệch thu chi Tổng công ty giao trong năm 2022; các chỉ tiêu doanh thu trọng tâm đều đạt trên 75% kế hoạch của năm.
Cụ thể, về chênh lệch thu chi, luỹ kế năm hoàn thành 190,5% kế hoạch năm. Doanh thu quản trị trong 9 tháng luỹ kế đạt 105,3%, hoàn thành 79,0% kế hoạch năm, tăng 3,6% so với cùng kỳ. Với doanh thu hạ tầng số: Hoàn thành 100,7% kế hoạch luỹ kế 9 tháng đầu năm và đạt 74,1% kế hoạch năm, tăng 10,5% so luỹ kế cùng kỳ. Về doanh thu giải pháp số/nền tảng số: Luỹ kế năm hoàn thành 149,0% kế hoạch 9 tháng đầu năm và đạt 52,4% kế hoạch năm (đã hoàn thành 160,1% kế hoạch năm pháp lệnh Tổng công ty giao), tăng 68,3% so với cùng kỳ. Đặc biệt, doanh thu tài khoản chính: Luỹ kế năm hoàn thành 101,0% kế hoạch 9 tháng dầu năm và hoàn thành 74,8% kế hoạch năm, tăng 8,9% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về phát triển thuê bao cũng đều gia tăng, luỹ kế 9 tháng vượt kế hoạch. Trong đó, thuê bao PTM hoàn thành 82,3% kế hoạch năm năm, tăng 6,9% so luỹ kế cùng kỳ; Thuê bao VLR hoàn thành 106,4% kế hoạch năm, tăng 12,6% so luỹ kế cùng kỳ; Thuê bao VLR 3G4G hoàn thành 105,7% kế hoạch năm, tăng 21,2% so luỹ kế cùng kỳ.
Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển sản phẩm dịch vụ mới
Áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý; phát triển sản phẩm mới, tạo ra các gí trị mới là thách thức với bất cứ doanh nghiệp nào. Nhưng đây là hướng đi tất yếu, là thách thức nhưng cũng là cơ hội, và thực tế, để có thể đạt được những kết quả cao như trên trong sản xuất kinh doanh, Công ty 5 đã đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển sản phẩm dịch vụ mới theo tinh thần Nghị quyết số 889-NQ/ĐUTCT và Nghị quyết 669-NQ/ĐUTCT của Đảng uỷ Tổng công ty.
Nghị quyết số 889-NQ/ĐUTCT của Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty về chiến lược Chuyển đổi số trong nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong những mục tiêu của nhiệm kỳ này là “xây dựng MobiFone trở thành doanh nghiệp tiên phong trong nền kinh tế số”.
Theo đó, hướng tới xây dựng MobiFone trở thành doanh nghiệp hiện đại, xứng tầm là Công ty công nghệ lớn của Quốc gia. MobiFone sẽ thực hiện chuyển đổi số trên 6 lĩnh vực: Chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, Chuyển đổi số hạ tầng, Chuyển đổi số dữ liệu, Chuyển đổi số trong quản trị nội bộ; Chuyển đổi số trong dịch vụ khách hàng và Chuyển đổi số trong văn hóa doanh nghiệp.
Căn cứ chương trình hành động thực hiện nghị quyết Nghị quyết số 889-NQ/ĐUTCT, thời gian qua, Đảng ủy Công ty 5 đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung triển khai chuyển đổi số trên 6 lĩnh vực, trong đó tập trung trước hết vào chuyển đổi số trong quản trị nội bộ doanh nghiệp và chuyển đổi số trong chăm sóc khách hàng.
Trong đó, thực hiện chuyển đổi số trong quản trị nội bộ doanh nghiệp về công tác tài chính kế toán (thực hiện thanh toán lương cho cán bộ, công nhân viên, chi phí chi trả cho đối tác qua ví điện tử MobiFone Money), công tác quản trị nhân sự (thực hiện ký hợp đồng lao động cho cán bộ, công nhân viên theo phương thức hợp đồng điện tử), triển khai hệ thống smartoffice văn phòng tự động không giấy tờ, đặt phòng họp, công tác hội họp qua MobiFone meeting… Chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng chú trọng thực hiện điện tử hóa giao dịch cửa hàng, đưa vào hoạt động ổn định hệ thống điện tử hóa giao dịch cửa hàng phục vụ công tác đấu nối, thay đổi thông tin khách hàng hoàn toàn trên hệ thống không cần nhân viên MobiFone xử lý.
Từ nay tới cuối năm 2022 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ, Công ty 5 sẽ tiếp tục xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số theo các lĩnh vực của Nghị quyết đã nêu, gắn với từng công việc và mục tiêu rõ ràng, như chuyển đổi số ở từng lĩnh vực: Tổ chức – Hành chính – Quản trị; khách hàng cá nhân; Khách hàng doanh nghiệp; Chăm sóc khách hàng; Công nghệ - Giải pháp; Kế toán – Tài chính.
Bên cạnh đó, Công ty 5 cũng đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 669-NQ/ĐUTCT của Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng công ty về chiến lược kinh doanh sản phẩm – dịch vụ mới trong nhiệm kỳ 2020-2025. Theo Nghị quyết, mục tiêu kinh doanh sản phẩm, dịch vụ mới của MobiFone giai đoạn 2020-2025 là chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ di động truyền thống thành nhà cung cấp dịch vụ số với 3 lĩnh vực trọng tâm: viễn thông, công nghệ thông tin và nội dung số.
Theo đó, các sản phẩm, dịch vụ mới phải có sự tăng trưởng doanh thu ở mức cao trong kỳ, đảm bảo mức tăng trưởng trung bình hằng năm từ 80 – 100%; Tỷ trọng doanh thu sản phẩm, dịch vụ mới đạt tối thiểu 10 – 15% doanh thu toàn Tổng công ty; Tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm, dịch vụ mới phấn đấu đạt mức tương đương tỷ suất trunh bình của ngành/lĩnh vực tương ứng.
Căn cứ chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này, Đảng ủy Công ty 5 đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai những nội dung cụ thể trên các mặt công tác. Cụ thể: Phối hợp với các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn 11 tỉnh trực thuộc triển khai chuyển đổi số với các giải pháp như truyền thanh thông minh và hệ thống thông tin nguồn; điều hành công việc trên SmartOffice; tổng đài F0 và quản lý xét nghiệm, quản lý bệnh nhân F0; giải pháp giáo dục MobiEdu; hóa đơn điện tử Minvoice; giải pháp cho Hội nông dân MobiAgri; camera giao thông và biển giao thông thông minh; mạng 5G và logistics cảng biển; số hóa tài liệu; xây dựng Data center – dùng chung cơ sở dữ liệu.
Đẩy mạnh phát triển ví điện tử MobiFone money đến khách hàng và các doanh nghiệp trên địa bàn 11 tỉnh, thành trực thuộc. Tính đến thời điểm hiện tại Công ty 5 đã hoàn thành 100% kế hoạch phát triển ví điện tử MobiFone money năm 2022. Triển khai các nền tảng không gian mới (các Platform) như: Nội dung số (clip TV, Mobion, Nhaccuatui), Giáo dục số (mobiedu), nông nghiệp (mobiagri). Hoàn thiện kênh phân phối trực tuyến (Online) như các Webstie bán hàng MobiFone, các FanPage MobiFone trên nền tảng Facebook, các sàn thương mại điện tử tiktok, shopee cho các sản phẩm, dịch vụ mới.
Bên cạnh đó, ứng dụng các hình thức tiếp thị mới như Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) trong đó, các nhà tiếp thị (Affiliate/Publisher/Người bán hàng) sẽ dùng khả năng tiếp thị, quảng cáo của mình để thu hút, chào mời khách hàng (End User) mua hàng, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser/ Merchant). Thông qua đó, các nhà tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp cho mỗi đơn hàng thành công hoặc khi hoàn thành một hành động cụ thể đã được quy định rõ trong điều khoản hợp tác. Triển khai tiếp thị liên kết thông qua các link bán gói cước, quảng bá trên mạng xã hội, thu hút người dùng trở thành người tiếp thị, mở rộng xã hội hóa kênh bán hàng. Triển khai các ứng dụng số hỗ trợ cho điểm bán, khách hàng tự đăng ký, quản lý dịch vụ MobiFone: Msale Pro hỗ trợ đấu nối, C2C hỗ trợ khách hàng tự đăng ký gói, QR code hỗ trợ điểm bán tư vấn bán hàng.
Đặc biệt, tập trung đầu tư hạ tầng MobiFiber tại các thị trường trọng điểm như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh. Triển khai hợp tác với các đối tác như VTVCAB, VOVTV… Xây dựng các chương trình, chiến dịch khuyến khích cộng thêm điểm bán tập phát triển sản phẩm dịch vụ cho MobiFone, khuyến khích điểm bán trải nghiệm dịch vụ mới để truyền thông đến khách hàng (MobiFone money,…). Tập trung phát triển các sản phẩm theo combo đáp ứng nhu cầu của khách hàng (các giải pháp công nghệ số, sim viễn thông, các nền tảng Platform), chính sách bán chéo, bán kèm sản phẩm, dịch vụ mới với các sản phẩm dịch vụ hiện tại để tận dụng thế mạnh và tạo hiệu ứng cộng hưởng nhằm tăng khả năng tiếp cận khách hàng và khuyến khích khách hàng trải nghiệm lần đầu.
Trong những tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, để triển khai thực hiện Nghị quyết về chiến lược sản phẩm, dịch vụ mới được toàn diện hơn, Công ty 5 sẽ tiếp tục cung cấp ra thị trường các sản phẩm đồng bộ (combo sản phẩm giải pháp, viễn thông) đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Đồng thời đẩy mạnh tính “chuyển dịch” – chuyển dịch theo chiến lược đã được xác định để trở thành doanh nghiệp công nghệ số có hạ tầng số chủ lực hàng đầu quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế số và xây dựng xã hội số Việt Nam. Cụ thể: Chuyển dịch sản phẩm viễn thông sang sản phẩm hội tụ, Platform, phát triển doanh thu hạ tầng số bằng thuê bao Platform. Với các thị trường đặc thù, tiếp tục duy trì các sản phẩm vùng, data only (tập trung gói dài kỳ).
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Để có thể đạt được kết quả nêu trên, trước hết phải khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng trọng tâm, định hướng của Đảng uỷ Công ty 5. Đảng uỷ Công ty đã chủ động triển khai các Nghị quyết của Đảng uỷ Tổng công ty; ban hành các kế hoạch hướng dẫn, triển khai các Nghị quyết đến toàn thể các đơn vị trực thuộc; chỉ đạo xây dựng chương trình hành động phù hợp, khả thi; tập trung toàn lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị được giao.
Trong giai đoạn từ năm 2021 đến nay, Đảng ủy Công ty 5 đã ban hành 14 chương trình kế hoạch triển khai các nghị quyết của Đảng ủy Tổng công ty, đặc biệt chú trọng Nghị quyết số 669-NQ/ĐUTCT và Nghị quyết số 889-NQ/ĐUTCT. Trong đó có: Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về chiến lược phát triển hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong nhiệm kỳ 2020-2025; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về chiến lược phát triển hạ tầng viễn thông công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số trong nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch Triển khai thực hiện Nghị quyết về chiến lược chuyển đổi số trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng ủy Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Để triển khai được các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch trên, Đảng uỷ Công ty 5 đã phân cấp cho các đồng chí cấp uỷ và các đơn vị tham mưu chuẩn bị các nội dung cụ thể, chi tiết. Trước đó, Đảng uỷ công ty đã tổ chức thảo luận một cách dân chủ, nhiều ý kiến đưa ra những giải pháp nhằm triển khai và cụ thể hoá các nhiệm vụ, hiện thực hoá các nội dung. Trên cơ sở đó, phân công cho các cán bộ, đảng viên trực tiếp lãnh đạo, tổ chức thực hiện và định kỳ báo cáo tại các hội nghị cấp uỷ. Định kỳ hằng tháng, Đảng ủy Công ty tổ chức họp, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết đã ban hành, đồng thời phân tích tình hình thực hiện tại đơn vị và bối cảnh thị trường.
Đảng ủy Công ty 5 cũng thường xuyên bàn bạc, trao đổi, làm việc trực tiếp với Bí thư các chi bộ, các đồng chí Giám đốc MobiFone các tỉnh, thành phố và các đồng chí lãnh đạo các đơn vị chuyên môn tại các cuộc họp đột xuất, họp chuyên đề nhằm theo dõi tiến độ triển khai thực hiện công việc, nắm bắt tình hình thực tế, từ đó kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đề ra.
Với phương thức lãnh đạo, điều hành khoa học như vậy nên các chỉ đạo của Đảng uỷ, cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 5 được triển khai đồng bộ, thống nhất, đạt hiệu quả cao. Những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm nay của Công ty 5 sẽ là động lực, đòn bẩy, để Công ty 5 có thể cán đích thành công. Từ đó, có thêm nhiều đóng góp về doanh thu, nâng cao giá trị thuơng hiệu và góp phần cùng với các đơn vị khác trong Tổng công ty hiện thực hoá mục tiêu chiến lược trong nhiệm kỳ 2020-2025 là xây dựng MobiFone trở thành doanh nghiệp tiên phong trong nền kinh tế số; hướng tới xây dựng MobiFone trở thành doanh nghiệp hiện đại, xứng tầm là Công ty công nghệ lớn của Quốc gia.