Chung kết cuộc thi Thương mại Điện tử Toàn cầu năm 2024: Tôn vinh 3 đội xuất sắc nhất

Chung kết toàn cầu cuộc thi Thương mại Điện tử Toàn cầu (GEC - Global E-commerce Challenge) 2024, diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc, đã vừa kết thúc. Cuộc thi do Tập đoàn Thương mại Điện tử Quốc tế Alibaba (Alibaba International) tổ chức, nhằm tôn vinh những nhà sáng tạo trẻ xuất sắc trên khắp thế giới.

Chú thích ảnh
Ba đội thắng cuộc hội đồng chuyên gia trong ngành.

Cuộc thi bắt đầu được tổ chức từ năm 2021, nhằm thu hút và kết nối những tài năng trẻ trên toàn cầu để xây dựng tương lai của thương mại điện tử. Phiên bản năm 2024 của cuộc thi tập trung vào việc khám phá các cách thức nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), dành cho sinh viên đại học và những người mới tốt nghiệp.

Các thí sinh được giao nhiệm vụ phát triển các giải pháp sáng tạo để khắc phục những hạn chế hiện tại của mua sắm trực tuyến trong các lĩnh vực như cá nhân hóa, tìm kiếm bằng hình ảnh và giọng nói, và thương mại điện tử xuyên biên giới. Khi được lựa chọn vào vòng trong của cuộc thi, họ được sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia của Alibaba International, đồng thời có cơ hội tiếp cận với các sáng kiến AI của công ty cũng như các cách vận hành thương mại điện tử thực tế.

Kể từ khi khởi động vào tháng 6/2024, cuộc thi đã thu hút sự quan tâm lớn từ hơn 1.000 cá nhân thuộc hơn 500 đội, đại diện cho các khu vực bao gồm châu Âu, châu Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á. Sau hai vòng tuyển chọn gắt gao, 11 đội với tổng cộng 39 thí sinh đã tiến vào vòng chung kết toàn cầu diễn ra tại Hàng Châu để tranh tài cho ba vị trí dẫn đầu. Các đội chung kết đã trình bày các dự án AI của mình trước hội đồng chuyên gia trong ngành, bao gồm Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch Alibaba International, người đứng đầu các sáng kiến AI của công ty; Lillian Jiang, Giám đốc Nhân sự của Alibaba International; Carlos Barrera, Giám đốc Điều hành Lazada Philippines; Ying Peng, Tổng Giám đốc AliExpress; và Jin Qin, Giám đốc Đầu tư tại Alibaba International.

Trong số các đội tham gia, không thể không kể đến sự hiện diện đầy năng lượng của các sinh viên Việt Nam, với đội TORUDOVI đến từ Đại học Ngoại thương cơ sở TP Hồ Chí Minh và Đại học Quốc tế, đã giới thiệu giải pháp AI-Gift của mình. Dự án của họ nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà trực tuyến cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp các tính năng như LazPresent và LazFriends để nâng cao sự tương tác giữa người tặng và người nhận. Giải pháp sáng tạo này đã thu hút sự chú ý của hội đồng chuyên gia trong vòng chung kết toàn cầu của cuộc thi.

Sau quá trình đánh giá toàn diện dựa trên các tiêu chí bao gồm Đổi mới Dựa trên AI (25%), Khả năng Tích hợp AI (20%), Thực hiện Kỹ thuật (20%), Trải nghiệm Người tiêu dùng (25%) và Chất lượng Trình bày (10%), ba đội đã được chọn làm người chiến thắng cuối cùng. Đội CrashCourse, bao gồm các sinh viên từ Đại học Quản lý Singapore, đã giành giải nhất nhờ cách tiếp cận sáng tạo và tinh thần đồng đội xuất sắc, mang về giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 10.000 USD. Đội The Echelon Group, gồm các sinh viên từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland, College Park, và Đội Saturdays, gồm các sinh viên từ Viện Công nghệ Bandung, lần lượt giành giải nhì và ba, với giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 5.000 USD và 3.000 USD. Ngoài ra, Alibaba International sẽ cung cấp cơ hội thực tập cho tất cả các thí sinh đã lọt vào vòng chung kết toàn cầu.

“GEC 2024 thực sự đã làm nổi bật tiềm năng đáng kinh ngạc của các tài năng trẻ hiện nay. Những giải pháp AI sáng tạo mà họ trình bày có khả năng cách mạng hóa tương lai của thương mại điện tử và chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến năng lượng và khả năng kỹ thuật của họ tại Hàng Châu,” ông Kaifu Zhang, Phó Chủ tịch Alibaba International, cho biết.

Tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu giữa năm 2024: Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu
Tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu giữa năm 2024: Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, chi tiêu cá nhân cho mua sắm mùa tựu trường đã tăng đáng kể trong hai năm qua, thậm chí vượt qua cả chi tiêu mua sắm cho mùa lễ hội cuối năm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN