Tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu giữa năm 2024: Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, chi tiêu cá nhân cho mua sắm mùa tựu trường đã tăng đáng kể trong hai năm qua, thậm chí vượt qua cả chi tiêu mua sắm cho mùa lễ hội cuối năm.

Hè năm nay, ngày hội mua sắm Amazon Prime Day 2024 đã khẳng định vị thế là “mùa vàng” thúc đẩy doanh thu hàng đầu trong năm với hơn 200 triệu đơn vị sản phẩm được các đối tác bán hàng bên thứ ba bán ra trên toàn cầu.

Sự kiện mua sắm kéo dài hai ngày này cũng ghi nhận sự tham gia nhiệt tình từ các nhà bán hàng Việt Nam, với các sản phẩm thuộc nhóm Nhà cửa, Sức khỏe và Chăm sóc cá nhân, Nhà bếp, Làm đẹp, Bách hóa-Tiêu dùng lọt top những sản phẩm bán chạy nhất từ Việt Nam đối với khách hàng quốc tế.

Bằng việc nắm bắt các xu hướng tiêu dùng toàn cầu mới và tinh chỉnh chiến lược bán hàng, các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng tối đa cơ hội thành công trên thị trường quốc tế, khẳng định vị thế của mình, cũng như xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển lâu dài.

Để không bỏ lỡ cơ hội mùa mua sắm cao điểm giữa năm, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam cần tối ưu hóa và phát triển chiến lược sản phẩm có chọn lọc. Những danh mục sản phẩm tiềm năng có thể kể đến như các sản phẩm ngoài trời cho mùa hè, dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường - tất cả đều mang lại cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử trong giai đoạn quan trọng này.

Chú thích ảnh
Gian hàng FlexOffice -thương hiệu của tập đoàn Thiên Long trên Amazon tích cực bổ sung các sản phẩm mùa tựu trường năm nay.

Dụng cụ & thiết bị làm vườn đa năng, bền vững và cải tiến

Từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp và nhà sản xuất đã nhận ra nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm sân vườn và bắt đầu khai thác thị trường mới nổi này. Bằng việc tận dụng các nguyên liệu địa phương phong phú như tre, xơ dừa, rêu rừng và nhựa tái chế, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã phát triển một loạt các sản phẩm làm vườn thân thiện với môi trường. Có thể kể tới các loại chậu cây phân hủy sinh học, cọc leo cây và phân bón hữu cơ nằm trong những mặt hàng phục vụ nhu cầu của nhóm tiêu dùng quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường. Thông qua việc khai thác các nguồn tài nguyên tái tạo này và thực hành sản xuất bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam đang nắm lợi thế để đáp ứng nhu cầu đối với xu hướng các giải pháp sân vườn xanh và thân thiện với thiên nhiên ngày càng tăng cao trên thị trường quốc tế.

Đồ nội thất ngoài trời lấy cảm hứng từ mùa hè

Xu thế làm việc từ xa làm thay đổi không gian sống, thúc đẩy nhu cầu đồ nội thất ngoài trời đáp ứng về cả chất lượng và tính thẩm mỹ ngày càng tăng. Phân khúc này chủ yếu thu hút những thế hệ trẻ có tài chính, những người sẵn sàng đầu tư vào những món nội thất bền và đẹp. Sản phẩm nấu nướng ngoài trời, bàn ghế ngồi, lửa trại và khu vực ăn uống là những mặt hàng “hot” được các chủ nhà “săn đón” khi thiết kế không gian sinh hoạt ngoài trời. Các sản phẩm gỗ có thể gấp gọn và tiết kiệm không gian cũng là một lợi thế lớn cho thương mại điện tử xuyên biên giới, cho phép các nhà bán hàng Việt Nam tận dụng vị thế là nhà xuất khẩu gỗ lớn trên thế giới.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm gỗ nội thất ngoài trời như bàn ghế gỗ của Kunjek thu hút trên thị trường TMĐT xuyên biên giới mùa cao điểm giữa năm.

Kunjek là nhà sản xuất FDI lớn và có kinh nghiệm tại Việt Nam. Doanh nghiệp xuất sắc gặt hái thành công khi xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới qua Amazon với chiến lược khai thác thế mạnh địa phương. Trong năm 2022-2023, Kunjek mở rộng danh mục sản phẩm trên Amazon, không chỉ tập trung vào các công cụ cải thiện nhà cửa mà còn mở rộng ra các sản phẩm sân vườn và đồ nội thất ngoài trời. Có thể kể đến các mặt hàng như dụng cụ bẫy động vật không làm hại chúng, bộ công cụ đốt lò và đồ nội thất ngoài trời bằng gỗ như ghế và bàn gấp gọn. Thương hiệu đã tận dụng lợi thế sản xuất của mình, cũng như lợi thế về chi phí sản xuất tại Việt Nam để nhanh chóng tối ưu hóa hoạt động và giới thiệu các dòng sản phẩm mới này. Chiến lược đa dạng hóa này đã giúp Kunjek thành công thâm nhập thị trường Mỹ, cũng như thiết lập vị thế vững chắc trên Amazon.

Tận dụng cơ hội quà tặng mùa tựu trường

Mùa tựu trường là cơ hội vàng cho các nhà bán hàng thương mại điện tử để thúc đẩy doanh số bán hàng làm quà tặng. Hàng năm, danh mục sản phẩm như văn phòng phẩm, thiết bị điện tử, quần áo và dụng cụ văn phòng luôn ghi nhận nhu cầu cao từ học sinh và phụ huynh. Bên cạnh những mặt hàng thiết yếu, cơ hội mới còn mở ra từ nhu cầu trang trí phòng ký túc xá và phòng học. Các nhà bán hàng Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác thị trường đang lên này bằng cách cung cấp các sản phẩm có thiết kế và chức năng sáng tạo như hộp hay kệ phân loại đồ dùng được thiết kế riêng, giải pháp lưu trữ và sắp xếp đồ đạc, hay bộ dụng cụ làm đồ nội thất DIY cho góc học tập. Thêm vào đó, các danh mục quà tặng như bình nước, hộp cơm trưa thân thiện với môi trường và đồ chơi giáo dục tương tác sẽ thu hút các bậc phụ huynh có nhu cầu cân bằng giữa tính tiện dụng và sự bền vững. Nếu đa dạng hóa được danh mục sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu quà tặng khác nhau này, các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ có thể tối đa hóa tiềm năng doanh số trong mùa mua sắm cho ngày tựu trường.

Mở rộng thị trường quà tặng bền vững

Thị trường quà tặng cũng đang mở rộng với nhiều lựa chọn đa dạng. Phân tích 10.000 sản phẩm quà tặng bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2023 cho thấy sự xuất hiện một loạt các sản phẩm khác nhau từ thiết bị điện tử cao cấp đến sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ dùng gia đình. Năm danh mục hàng đầu—Đồ dùng cho trẻ em, Đồ chơi, Dụng cụ nhà bếp, Đồ gia dụng, và Thực phẩm—chiếm 65% doanh số của các mặt hàng lựa chọn dịch vụ Gói quà trên Amazon trong năm 2023.

Chú thích ảnh
Top 5 sản phẩm quà tặng trong danh mục Gói quà bán chạy nhất trên Amazon 2023. (Nguồn: Báo cáo cúa Amazon về Danh mục Gói quà - tháng 4/2024).

Sinh nhật diễn ra quanh năm, thúc đẩy nhu cầu quà tặng ổn định. Dữ liệu từ dịch vụ Gói quà của Amazon trong năm 2023 cho thấy ba lựa chọn quà tặng sinh nhật dẫn đầu là Đồ chơi, Sản phẩm cho Thú cưng và Thực phẩm. Đặc biệt, Sản phẩm cho Thú cưng xếp thứ hai về doanh số, chỉ sau Đồ chơi, cho thấy thú cưng đang ngày càng được coi trọng như thành viên trong gia đình. Xu hướng người dùng sẵn sàng mua sắm quà tặng cho thú cưng dịp sinh nhật cũng từ đó mà gia tăng.

Chú thích ảnh
Top 3 sản phẩm quà tặng sinh nhật bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2023 (Nguồn: Báo cáo của Amazon về Danh mục Gói quà - tháng 4/2024).

Các thương hiệu có thể cân nhắc những đồ dùng cá nhân hóa như thẻ khắc tên và vòng cổ thời trang, giường ngủ thoải mái cho thú cưng hay đồ chơi tương tác như bát thức ăn giải đố và đồ chơi gặm. Các mặt hàng tiêu dùng như đồ ăn vặt hoặc thực phẩm ướt cao cấp cho thú cưng cũng là một hướng đi đầy hứa hẹn để khai thác thị trường đang phát triển này. Bằng việc đa dạng hóa lựa chọn quà tặng cho thú cưng để đáp ứng giá trị tình cảm từ các chủ thú cưng dành cho các người bạn lông xù, doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả nhu cầu ngày càng tăng trong phân khúc quà tặng sinh nhật này.

Các nhà bán hàng có chiến lược định giá tốt, danh mục sản phẩm đa dạng và khả năng quản lý tồn kho hiệu quả nắm lợi thế lớn để chinh phục thành công thị trường sản phẩm quà tặng.

Amazon Prime Day 2023 sẽ trở lại vào ngày 11-12/7
Amazon Prime Day 2023 sẽ trở lại vào ngày 11-12/7

Ngày hội mua sắm thường niên Amazon Prime Day 2023 sẽ diễn ra từ 3 giờ sáng (EDT) ngày 11/7 và xuyên suốt ngày 12/7.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN