Với EEA, các đối tác bán hàng của Amazon có thể truy cập vào Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Central), tìm hiểu các gian hàng ở thị trường mà họ chưa từng bán để mở rộng hoạt động kinh doanh. Việc đăng ký tài khoản, thiết lập, dịch thuật nội dung, đăng tải sản phẩm, thiết lập giao hàng, kiểm định sản phẩm và tùy chỉnh danh mục sẽ được thực hiện tự động trong vòng 3 ngày làm việc. Hệ thống mới đạt được điều này thông qua việc kích hoạt nhiều công cụ hiện có của Amazon để hoàn thành yêu cầu mở rộng toàn bộ một hoặc nhiều cửa hàng mà nhà bán hàng không cần sử dụng các công cụ khác nhau.
EEA là một giải pháp mở rộng thị trường tự động được tạo ra bởi các công cụ độc lập của Amazon tự liên kết với nhau. Quá trình mở rộng này cho phép người bán có thể kích hoạt, loại bỏ bớt các thao tác phải thực hiện trên nhiều công cụ khác nhau và giảm thiểu thời gian thiết lập, vận hành ở nhiều cửa hàng tại châu Âu. Đối tác bán hàng có thể lựa chọn mở rộng từng cửa hàng hoặc tất cả 9 cửa hàng tại EU và Vương quốc Anh cùng một lúc.
Hệ thống mới còn cho phép cập nhật liên tục các sản phẩm mới và liên hệ trao đổi thông qua các đề xuất cho từng cửa hàng cụ thể. Hệ thống này sử dụng các tùy chọn của nhà bán hàng tại cửa hàng chính và sao chép thông tin sang các cửa hàng ở các thị trường khác nhau.