Xuất khẩu ô tô, mục tiêu khả thi?

Trong khi thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm hướng đi vì chiến lược phát triển công nghiệp ô tô gần như phá sản, thì tại Chu Lai, nhà máy xe buýt đầu tiên mang tên Thaco Bus lại đang ấp ủ kế hoạch xuất khẩu dòng xe này sang các nước khu vực AFTA/ASEAN.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, khu vực AFTA vẫn là một thị trường đầy tiềm năng với số lượng sản xuất và tiêu thụ trung bình những năm gần đây khoảng 2 triệu xe/năm. Trong đó, Thái Lan chiếm thị phần đứng đầu với việc liên kết với 6 hãng xe với năng lực sản xuất mỗi năm hơn 1,45 triệu xe. Thái Lan hiện đã nội địa hóa đến 90% phụ tùng ô tô các loại và là nước XK ô tô nhiều nhất trong khu vực. Định hướng của Thái Lan là không chú trọng đến chiến lược nhãn hiệu xe quốc gia mà cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư 100% vốn thành lập các liên doanh sản xuất ô tô và phụ tùng nhãn hiệu ô tô đa quốc gia cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu với các ưu đãi: miễn thuế nhập khẩu thiết bị, miễn thuế thu nhập trong 10 năm, miễn thuế nhập khẩu nguyên vật liệu, cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đất...

Tuy nhiên các dòng xe phổ biến là xe du lịch nhỏ, xe đa dụng, xe có tính năng việt dã, xe bán tải nhẹ, xe khách nhỏ và vừa. Riêng với dòng xe buýt loại lớn thì hầu như thị trường còn bỏ ngỏ. Do vậy với nhà máy sản xuất, lắp ráp xe buýt chuyên biệt của Thaco khẳng định đơn vị này sẽ xuất khẩu ô tô sang các nước khu vực trong thời gian tới.

Xe Thaco bus – một trong những dòng xe mà THACO sẽ xuất khẩu vào năm 2012.

Muốn xuất khẩu qua các nước khu vực AFTA thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, tỷ lệ, vốn và đầu tư. Thaco tự thiết kế và thi công với các thiết bị được chế tạo tại Việt Nam với hơn 80% bao gồm: Dây chuyền sản xuất toàn bộ thân xe (body), xưởng sơn, dây chuyền sản xuất điện, máy lạnh, nội thất; dây chuyền lắp ráp hoàn thiện, dây chuyền kiểm định tối tân nhất có thể kiểm định được ABS chống bó cứng phanh và hệ thống ASR chống trượt quay, đường thử xe dài 3 km với đầy đủ các loại địa hình mô phỏng gần với thực tế.

Và với nhà máy chuyên biệt về xe buýt, Thaco sẽ sản xuất các dòng sản phẩm Thaco Mobihome, Thaco County, Thaco Areo town, Thaco Universe từ 18 - 51 chỗ; xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tiện nghi hiện đại, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 46% tạo sự khác biệt và bản sắc riêng của từng dòng sản phẩm bằng công nghệ tiên tiến.

Đánh giá về công nghệ ô tô mà Thaco đang áp dụng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, sự chủ động và linh hoạt trong xây dựng và phát triển của THACO rất đáng để nghiên cứu. Vì nếu như nhập dây chuyền thiết bị toàn bộ thì chi phí rất đắt trong khi chủ trương của Nhà nước khuyến khích khả năng tự sản xuất trong nước thay thế thiết bị phụ tùng nhập khẩu. Bước đi của Thaco là đúng hướng, cả trước mắt và lâu dài. Tuy sinh sau đẻ muộn trong làng ôtô hàng chục năm, nhưng đã phát triển mạnh, vững chắc. Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu đề xuất với Chính phủ có sự sửa đổi để thích ứng với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, trong khuôn khổ AFTA, trong khuôn khổ các hiệp định khu vực mậu dịch tự do.

Trước đó, ngày 14/5/2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới thăm Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, đã đánh giá cao thành tựu và nỗ lực của Trường Hải trong hơn 7 năm đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai. Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những điểm cần được chú trọng hơn nữa để Khu liên hợp có thể phát triển thành Khu công nghiệp cơ khí ô tô Quốc gia trong tương lai, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô của đất nước.

Sĩ Dũng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN