Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Công ty Ngôi Sao Việt là hãng hàng không đã được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại (Số 01/2011/GP-CHK ngày 16/6/2011).
Kể từ khi được cấp phép năm 2011, Công ty đã cung cấp các dịch vụ hàng không chung phục vụ kinh tế, xã hội và du lịch; các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (MRO), dịch vụ khai thác cảng hàng không. Đến nay, Công ty có nhu cầu mở rộng loại hình hoạt động sang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không.
Tháng 8/2015, Công ty Ngôi sao Việt đã trình Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Trên cơ sở Quy hoạch số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Lộ trình cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và Giấy phép kinh doanh hàng không chung đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 815/TTg-KTN ngày 18/5/2009 và quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 8/04/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Nghị định 30), hồ sơ xin cấp giấy phép của Công ty Ngôi sao Việt cơ bản đã đáp ứng điều kiện để xem xét cấp giấy phép.
Khi thẩm định hồ sơ, nhận thấy trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện xác nhận vốn khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần nên Cục Hàng không Việt Nam đã sử dụng kết quả của thủ tục hành chính này thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30 (theo ý kiến của Bộ Tài chính).
Tháng 2/2016, Công ty Ngôi sao Việt đã hoàn thiện và trình lại Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không; trong đó, đã nộp bổ sung Báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31/12/2015.
Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty Ngôi sao Việt, trong đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng Báo cáo tài chính đã được kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn. Đến nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến của Bộ Tài chính về văn bản xác nhận vốn (trước ngày 15/4).
Liên quan đến việc một số tờ báo đề cập đến vốn chủ sở hữu của Công ty Ngôi sao Việt mới chỉ đạt 652,7 tỷ đồng, trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do công ty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ.
Theo quy định về trình tự, thủ tục để được cấp Giấy phép tại Điều 14 Nghị định 30, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 06 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp Giấy phép và bổ sung hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không để Bộ Giao thông Vận tải xem xét, cấp Giấy phép chính thức. Vì vậy, công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc cấp Giấy phép cho Công ty Ngôi sao Việt. Bộ Giao thông Vận tải chỉ cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.
Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh, việc có thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không là hoàn toàn phù hợp với chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và vận tải hàng không nói riêng; góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho hành khách có thêm cơ hội lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý; tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của một bộ phận khách hàng Việt Nam cũng như quốc tế; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của các địa phương.
Đồng thời, làm tăng trưởng thị trường vận chuyển hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ theo đúng tinh thần của Đề án tái cơ cấu vận tải hàng không đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.