Doanh nghiệp Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội giao thương tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Chile-ASEAN 2025 tại Thái Lan. Ảnh: CTV
Ông Nguyễn Thanh Quang, Cố vấn Thương mại của ProChile tại Việt Nam cho biết, hải sản, đặc biệt là cá hồi, cùng gỗ, đồng và rượu vang Chile luôn nằm trong nhóm mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trường Việt Nam. Trái cây tươi như nho, táo, anh đào cũng ghi dấu ấn rõ nét. Riêng niên vụ 2024 - 2025, Chile đã xuất khẩu sang Việt Nam hơn 3.000 tấn trái cây, tăng tới 133% so với cùng kỳ năm trước.
“Hai bên đang đàm phán để quả kiwi và việt quất tươi sớm có mặt tại Việt Nam, đồng thời nghiên cứu phương án vận chuyển anh đào bằng đường hàng không nhằm giữ trọn độ tươi ngon”, ông Quang chia sẻ.
Từ khi ProChile mở văn phòng tại Việt Nam năm 2006, kim ngạch thương mại song phương đã tăng từ 100.000 USD lên gần 2 tỷ USD mỗi năm. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Chile khoảng 1,4 - 1,5 tỷ USD với các mặt hàng chủ lực là hải sản, cà phê, gạo và xi măng. Ngược lại, Chile xuất khẩu vào Việt Nam khoảng 500 - 600 triệu USD, tập trung vào cá hồi, rượu vang, gỗ và trái cây tươi.
Đáng chú ý, hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Chile (VCFTA) được xem là “đòn bẩy” quan trọng giúp các sản phẩm chiến lược như cá hồi, rượu vang tiếp cận sâu hơn thị trường Việt Nam, đồng thời nâng cao vị thế hàng Việt tại Nam Mỹ. Minh chứng là tháng 7/2025, cà phê Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại ExpoCafé ở Santiago - hội chợ cà phê lớn nhất Chile với các dòng robusta, arabica và đặc sản Tây Nguyên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà nhập khẩu Mỹ Latinh.
Theo Bộ Công Thương, Chile hiện sở hữu 35 hiệp định thương mại tự do với các đối tác toàn cầu, chiếm tới 80% GDP thế giới. Trong khi đó, Việt Nam với GDP hơn 429 tỷ USD (2023) và vai trò trung tâm tại ASEAN ngày càng trở thành mắt xích quan trọng trong chiến lược đa dạng hóa của Chile. Cụ thể, thương mại Chile – ASEAN giai đoạn 2018 - 2024 tăng trưởng bình quân 5,1% mỗi năm, riêng xuất khẩu của Chile sang khu vực đạt 906 triệu USD năm 2024.
Không chỉ dừng lại ở trao đổi hàng hóa, các hoạt động kết nối doanh nghiệp, giao lưu văn hóa và quảng bá ẩm thực gần đây cho thấy, quan hệ Việt Nam -– Chile đang hướng tới xây dựng “cây cầu dài hạn” từ dãy Andes đến Đông Dương, tạo nền tảng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước phát triển bền vững.