Doanh thu tập đoàn Emirates đạt 46,1 tỷ AED (tương đương 12,6 tỷ USD) trong 6 tháng đầu của năm tài chính 2015-16, giảm 2,3% so với mức 47,2 tỷ AED (tương đương 12,9 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh tác động của đồng USD đối với các đồng tiền lớn.
Tập đoàn đã đánh dấu một trong những mức hiệu suất lợi nhuận nửa năm cao nhất từ trước tới nay, với mức lợi nhuận ròng lên đến 3,7 tỷ AED (tương đương 1,0 tỷ USD), tăng 65% so với kết quả năm ngoái. Tiền mặt dự trữ của tập đoàn tính đến ngày 30/9 đạt 14,8 tỷ AED (tương đương 4,0 tỷ USD), so với mức 20,0 tỷ AED (tương đương 5,5 tỷ USD) vào 31/3/2015. Kết quả này là nhờ các khoản đầu tư hiện tại chủ yếu tập trung vào máy bay mới, các dự án hạ tầng hàng không và các vụ thương vụ mua bán, sáp nhập.
Hoàng thân Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hãng hàng không và Tập đoàn Emirates, chia sẻ: “Kết quả kinh doanh của chúng tôi đã bị tác động mạnh mẽ bởi đồng USD. Tình hình hối đoái, cùng với xung đột đang diễn ra trong khu vực và triển vọng kinh tế yếu kém ở nhiều nơi trên thế giới, đã làm giảm tác động tích cực của việc giá nhiên liệu thấp trong nửa đầu năm tài chính 2015-16. Emirates còn quyết định chuyển phần lợi nhuận có được nhờ giá nhiên liệu giảm sang cho khách hàng bằng cách cắt giảm phụ phí nhiên liệu đối với hành khách và giảm giá vé trên toàn mạng lưới”.
Hoàng thân cho biết thêm: “Việc Tập đoàn công bố kết quả kinh doanh nửa năm với mức lợi nhuận ở mức cao nhất cho thấy thế mạnh của hoạt động kinh doanh cốt lõi. Trong 6 tháng đầu năm nay, Emirates và dnata đã phát triển về năng lực, khả năng và phạm vi toàn cầu. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên những thế mạnh cốt lõi bằng các dự án đầu tư mới để nâng cao hiệu quả và đem đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đồng thời, chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng chiến lược và giữ sự linh hoạt nhằm giải quyết một cách hiệu quả các thách thức từ bên ngoài”.
Trong 6 tháng vừa qua, Tập đoàn đã tiếp tục phát triển và nâng cao nguồn nhân lực, tăng 4% tổng số lượng nhân viên lên đến hơn 87.000 người so với ngày 31/3/2015.
Hãng hàng không Emirates
Trong 6 tháng đầu năm tài khóa, Emirates nhận thêm 13 máy bay thân rộng trong đó có 8 chiếc A380 và 5 chiếc Boing 777. Hãng cũng thải hồi 4 máy bay cũ, kết quả là tổng số máy bay của phi đội tăng lên 9 chiếc, cùng với 16 chiếc máy bay mới sẽ được giao vào cuối năm tài khóa này (tháng 3 năm 2016). Emirates cũng mở rộng mạng lưới đường bay của hãng bằng việc mở thêm 4 đường bay tới Bali, Multan, Orlando và Mashhad. Tính đến ngày 30 tháng 9, mạng lưới đường bay của Emirates đã trải rộng tới 147 điểm đến tại 79 quốc gia. Đường bay tới Bologna sẽ sẵn sàng hoạt động vào ngày 3/11, và đường bay tới Thành phố Panama sẽ được mở vào ngày 1/2/2016.
Vận hành các đội máy bay A380 và Boeing 777 lớn nhất thế giới, Emirates tiếp tục đem đến sự kết nối tốt hơn cho hành khách trên tòan cầu với chỉ 1 điểm dừng chân tại Dubai.
Trong nửa đầu năm tài chính 2015-16, lợi nhuận ròng của Emirates đạt 3,1 tỷ AED (tương đương 849 triệu USD), tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả kinh doanh này cho thấy tác động của việc giá xăng giảm, và khả năng của hãng trong việc không ngừng gia tăng nhu cầu của hành khách song song với việc phát triển năng lực một cách đáng kể, dù cho những khó khăn về ngoại cảnh như bất ổn trong khu vực vẫn tiếp diễn, tình trạng bất ổn kinh tế tại nhiều nơi, và việc gia tăng áp lực cạnh tranh cũng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.
Tính trung bình, giá xăng đã giảm 41% so với cùng kì năm ngóai. Xăng dầu vẫn là chi phí lớn nhất trong họat động của hãng, chiếm tới 28% chi phí hoạt động (so với mức chi phí xăng dầu trong 6 tháng đầu năm ngoái là 38%).
Công suất hoạt động theo chỉ số ghế luân chuyển (ASKM) tăng 16% trong khi khối lượng hành khách luân chuyển theo chỉ số khách luân chuyển (RPKM) tăng 11% với ước số tải hành khách (Passenger Seat Factor) giảm nhẹ xuống 78,3% so với năm ngoái là 81,5%. Emirates đã vận chuyển 25,7 triệu hành khách từ ngày 1/4 đến ngày 30/9/2015, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngóai. Tổng lượng hàng hóa chuyên chở tăng 10% đạt 1,25 triệu tấn, tiếp tục là một kết quả kinh doanh khả quan nâng đỡ xu hướng thị trường.
Kết quả này cho thấy mức tăng trưởng kinh doanh không ngừng của hãng, trên cả 2 phương diện là năng lực phục vụ và lượng khách luân chuyển, mặc dù trong suốt cùng kỳ năm ngóai, năng lực phục vụ của hãng tạm thời giảm khi 17 chiếc máy bay của hãng phải đậu do việc đóng cửa đường băng tại Sân bay quốc tế Dubai.
Doanh thu của Emirates, bao gồm cả thu nhập từ các hoạt động kinh doanh khác, là 42,3 tỷ AED (11,5 triệu USD) giảm nhẹ 4% so với con số 44,2 tỷ AED (12 triệu USD) của năm ngóai. Đây là kết quả của tác động kép giữa điều kiện tiền tệ không thuận lợi – đồng đô la Mỹ mạnh lên đáng kể so với hầu hết các đồng tiền chính khác, và giá vé trung bình giảm do quyết định của hãng chuyển một phần tiết kiệm từ chi phí nhiên liệu cho khách hàng.
dnata
dnata tiếp tục phát triển những dấu mốc kinh doanh của hãng trên toàn thế giới, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và vận hành trải rộng tại 74 quốc gia. Trong nửa đầu của năm 2015-16, hoạt động quốc tế của dnata đã chiếm hơn 67% tổng doanh thu của hãng.
Doanh thu của dnata, bao gồm doanh thu từ hoạt động khác, đạt 5,2 tỷ AED (tương đương 1,4 tỷ USD), tăng mạnh đến 27% so với con số 4,1 tỷ AED (tương đương 1,1 tỷ USD) của năm ngoái. Tổng lợi nhuận cho dnata tăng 64% lên mức 557 triệu AED (tương đương 152 triệu USD). Kết quả vượt trội này có được là nhờ năm đầu tiên nhận được sự đóng góp từ thương vụ sát nhập lớn của Stella Group và Toll dnata. Ngoài ra, trên cơ sở so sánh, hiệu suất năm ngoái đã gặp tác động lớn từ việc đóng cửa tạm thời một đường bay tại Sân bay Quốc tế Dubai.
Hoạt động hàng không của dnata vẫn đem lại mức đóng góp lớn nhất cho doanh thu với 2,4 tỷ AED (tương đương 634 triệu USD), tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này phản ánh sự liên kết nội bộ giữa dịch vụ hàng không và bộ phận vận chuyển hàng hóa của dnata, hoạt động quốc tế ngày đang càng tăng của hãng cùng với các thương vụ sát nhập tại Úc và châu Âu, và như đã đề cập ở trên, sự hồi phục sau tác động của việc đóng cửa đường băng tại sân bay Quốc tế Dubai cùng thời điểm này năm ngoái.
Xuyên suốt các hoạt động của hãng, số lượng máy bay của dnata đã tăng 21% lên tới 169.591 chiếc và hãng đã vận chuyển 917,065 tấn hàng hóa, tăng 10% so với năm ngoái.
Được thúc đẩy bởi các thương vụ sát nhập lớn trên toàn thế giới trong vòng 18 tháng qua, doanh thu từ Dịch vụ Du lịch của dnata đã đóng góp 1,7 tỷ AED (tương đường 469 triệu USD), tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ phận du lịch đã mở rộng các dịch vụ quốc tế với việc mua lại Tập đoàn Stella, góp phần làm tăng đáng kể doanh thu ròng cơ sở của bộ phận này thêm 62%, đạt 6,2 tỷ AED (tương đương 1,7 tỷ USD).
Hoạt động phục vụ đồ ăn trên chuyến bay của dnata, đóng góp 0,9 tỷ AED (tương đương 257 triệu USD) vào tổng doanh thu của hãng, giảm 8%. Số lượng các bữa ăn được nâng hạng, đạt 32,7 triệu trong nửa năm đầu của năm tài chính, tăng 4% so với con số 31,4 triệu của năm ngoái.