Tại hội thảo Công nghệ mở lối thị trường do Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây tại Hà Nội, các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại cho rằng các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ có thể tận dụng các công nghệ hiện đại như các trang tin điện tử, mạng xã hội… để mở rộng mạng lưới kinh doanh theo hướng thương mại điện tử. Công nghệ hiện đại ngày càng tham gia sâu vào hoạt động kinh doanh của các DN. |
Theo bà Phạm Thị Thu Hằng – Tổng Thư ký VCCI: Trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang thừa vốn vay, DN tồn đọng hàng hóa như hiện nay thì việc quan tâm, tiếp cận và phát triển thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng. Để giải quyết vấn đề này, giải pháp công nghệ, sử dụng công nghệ thông tin với nhiều ứng dụng sẽ giúp DN tìm được thị trường mới hơn. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ thông tin còn giúp DN vận hành và quản lý với chi phí thấp, thuận tiện nhất mà vẫn đảm bảo đem lại lợi ích cao nhất.
Hiện nay, bên cạnh sử dụng hệ thống bán lẻ cũng như các phương pháp tiếp thị truyền thống, việc mạnh dạn ứng dụng các công nghệ mới để tiếp cận thị trường đang mở ra những cơ hội mới cho những DN có ý tưởng sáng tạo. Đại diện mạng xã hội Facebook tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Huỳnh Kim Tước cho biết, Facebook đang rất tích cực trong việc nỗ lực hỗ trợ người dùng cá nhân kết nối với người thân, bạn bè của họ, đồng thời trợ giúp người dùng DN kết nối với các DN khác.
Cũng theo ông Tước, hai mặt hàng bán chạy nhất trên Facebook là thời trang và đồ điện tử. Sau đó là các mặt hàng đồ gia dụng, sách… Và một thống kê gần đây đã cho thấy, có 56% người sử dụng Internet tại Việt Nam (khoảng 18 triệu người) đã từng mua hàng online.
Facebook đã và đang phát triển trở thành một phương tiện truyền thông lớn, sánh ngang cùng với báo mạng, báo giấy, phát thanh và truyền hình truyền thống. Mạng xã hội này ngày càng cho thấy vai trò của một công cụ marketing hữu hiệu với quy mô trên toàn cầu, chi phí tiết kiệm và hiệu suất vượt trội. Hơn nữa, Facebook đã và đang phát triển những tính năng mới nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động marketing của các DN. Nỗ lực này tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vừa và nhỏ, những đơn vị có nguồn ngân sách hạn chế nhưng vẫn luôn cần một nền tảng marketing vững mạnh.
Ông Lê Đức Anh, Phó trưởng Phòng Phát triển dịch vụ trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương. |
Cũng về việc phát triển thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh, Phó trưởng Phòng Phát triển dịch vụ trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã có khung pháp lý cơ bản cho thương mại điện tử phát triển, giúp hoạt động này được hợp thức hóa, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
“Sắp tới, Việt Nam sẽ có ngày OnlineFriday (5/12) nhằm khuyến khích người dân mua sắm online. Hiện nay đã có khoảng 500 DN đăng kí tham gia chương trình. Người dân mua sắm online trong ngày này sẽ nhận được nhiều quà tặng và hưởng các chương trình ưu đãi, giảm giá”, ông Đức Anh cho biết.
Trên thế giới, mô hình ngày mua sắm thả ga với mức giảm giá lên đến 70% như ngày BlackFriday ở Mỹ thu hút rất nhiều khách hàng và có tác dụng kích cầu mạnh mẽ dịp mua sắm cuối năm.
Hoàng Dương