Theo các nhà quan sát, thị trường quảng cáo trên thiết bị di động trong năm 2013 đã tăng gấp đôi lên 17,9 tỷ USD và đang trên đà tăng trưởng mạnh trong năm nay, với sự thống lĩnh của Facebook và Google .Công ty nghiên cứu eMarketer cho biết chi tiêu cho quảng cáo di động đã tăng 105 % năm ngoái và dự kiến sẽ tăng 75 % trong năm 2014 lên trên 34 tỷ USD.
Facebook và Google cùng nhau hưởng phần lớn doanh lợi trên thị trường quảng cáo trên thiết bị di động, với doanh thu ước đạt 6,92 tỷ USD tổng cộng.
Logo của Google tại trụ sở tập đoàn ở Mountain View, California (Mỹ). Ảnh: AFP/ TTXVN |
Theo eMarkerter, Google vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường quảng cáo thiết bị di động và bỏ xa các đối thủ khác, nhưng hiện đang phải chứng kiến thị phần của hãng giảm từ mức 52,6% năm 2012 xuống còn 49,3% năm ngoái.
Trong khi đó, Facebook là doanh nghiệp có mức tăng thị phần trên thị trường quảng cáo di động mạnh nhất, tăng vọt từ 5,4% năm 2012 lên 17,5% thị phần năm ngoái. Còn Twitter cũng có mức tăng khá mạnh nhưng thị phần của họ chỉ tăng khiêm tốn từ mức 1.5 năm 2012 lên 2,4% năm 2013.
Hãng nghiên cứu eMarketer dự đoán Google sẽ chiếm lĩnh 46,8% thị trường quảng cáo di động trong năm 2014, trong khi thị phần của Facebook và Twitter lần lượt là 21,7% và 2,6%.
Triển vọng tăng trưởng của thị trường quảng cáo di động là rất lớn và điều này giải thích vì sao các hãng và công ty như Google, Facebook và Twitter đều tập trung vào nền tảng di động của họ.
Theo các số liệu của eMarketer, doanh thu quảng cáo di động của Facebook chỉ chiếm 11% tổng nguồn thu từ quảng cáo của họ trong năm 2012, nhưng đã tăng lên 45% trong năm 2013, và dự đoán sẽ vào khoảng 63% tổng doanh thu của Facebook năm 2014. Trong khi đó, Google dự đoán 1/3 doanh thu của họ trong năm nay sẽ đến từ lợi nhuận của quảng cáo trên di động.
QC (Theo AFP)