Suzuki, một trong những hãng sản xuất xe hơi lớn của Nhật Bản, vừa cho biết sẽ chấm dứt hoàn toàn việc bán xe hơi tại Canada do không đủ sức cạnh tranh tại một trong những thị trường ôtô khắc nghiệt nhất trên thế giới. Thông báo ngày 26/3 của Suzuki cho biết việc dừng bán ôtô của hãng tại quốc gia Bắc Mỹ này nhằm mục đích tập trung cho việc sản xuất xe môtô, xe địa hình và động cơ tàu thủy. Đây là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu các hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng. Trước đó, t háng 11 năm ngoái, Suzuki cũng đã đưa ra một tuyên bố tương tự đối với thị trưởng Mỹ.
Suzuki ngừng bán ô tô tại thị trường Bắc Mỹ do không đủ sức cạnh tranh. Ảnh: Internet.
|
Theo Suzuki, nguyên nhân dẫn tới quyết định trên là vì doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Canada đã liên tục sụt giảm trong những năm qua. Năm 2012, Suzuki chỉ bán được gần 5.500 xe ở Canada, giảm 3% so với năm 2011, trong khi tổng doanh số bán xe tại Canada đã tăng tới gần 6%.
Kết quả kinh doanh của hãng này càng trở nên tồi tệ hơn khi doanh số bán hàng trong 2 tháng đầu năm nay đã giảm tới gần 30%. Suzuki cho biết công ty này đã nghiên cứu kỹ về các điều kiện thị trường và xác định rằng việc sản xuất ôtô để phân phối và bán tại thị trường Canada là không khả thi.
Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, nguyên nhân chính khiến hoạt động kinh doanh của Suzuki tại Canada và Mỹ sa sút là vì hãng xe Nhật Bản này ít đầu tư làm mới sản phẩm, chậm thay đổi mẫu mã, chỉ cho ra đời những mẫu xe thiếu cá tính và không đủ sức cạnh tranh.
Trong khi đó, không chỉ các đối thủ cạnh tranh khác cũng đến từ Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda mà hầu hết các hãng sản xuất xe hơi của các nước khác đều rất tích cực đầu tư để đổi mới các dòng xe.
Suzuki cho biết hãng này sẽ đóng cửa hoàn toàn các đại lý phân phối tại Canada và thời hạn cho quá trình chuyển đổi là 12 tháng. Trong thời gian này, hãng vẫn đảm bảo cho các chủ xe được hưởng các quyền lợi về dịch vụ bảo hành và thay thế phụ tùng chính hãng.
TTXVN/ Tin tức