Siêu thị điện máy: Thu hẹp ở thành phố, mở rộng về nông thôn

Sau khi chuỗi cửa hàng điện máy Thế giới số 24G buộc phải dừng hoạt động, Siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã khai trương 6 siêu thị điện máy khác tại 6 tỉnh, thành. Không chỉ Nguyễn Kim mà nhiều siêu thị điện máy khác cũng đang co hẹp thị phần tại thành phố nhưng lại mở rộng hoạt động ra các tỉnh trước thực trạng thị trường điện máy đìu hiu.


 

Một trung tâm điện máy tại đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP.HCM trong tình cảnh không có khách.

 

Theo nhiều chuyên gia, sau một thời gian tăng tốc mở rộng thị phần, các doanh nghiệp kinh doanh điện máy gần đây đã rơi vào tình thế khó khăn, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy lần lượt đóng cửa.


Có thể thấy, sự phá sản của siêu thị điện máy Wonderbuy vào tháng 6 năm 2011 vừa qua đã khiến giới kinh doanh điện máy phải giật mình nhìn lại khi thị trường điện máy đang rơi vào trạng thái bão hòa. Bởi trước đó, siêu thị điện máy Lộc Lê, Vietnamshop.com cũng đã âm thầm đóng cửa sau nhiều năm hoạt động. Lý do khiến các siêu thị này “loại khỏi sân chơi” là do quá vắng khách trong khi vốn đầu tư thì có hạn. Mới đây, giới kinh doanh cũng đang đồn đoán siêu thị điện máy Best Carings tại Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh vừa phải đóng cửa do khách hàng quá vắng. Tiếp đến, Công ty TNHH điện máy điện lạnh Hoàng Linh, (190 Quang Trung, P.10, Gò Vấp, TP.HCM) cũng sắp theo chân Wonderbuy vì gần 1 tháng nay, siêu thị chưa mở cửa ngày nào.


Các siêu thị điện máy khác như Ideal, Home One, Thiên Hòa, Chợ Lớn, Nguyễn Kim… mặc dù vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng cũng đang rơi vào tình trạng đìu hiu, thưa vắng khách. Nhằm đẩy mạnh sức mua, hơn 1 năm nay các trung tâm, siêu thị điện máy trên liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 20 – 50%. Thế nhưng, sức mua vẫn không mấy cải thiện. Đây cũng chính là tình cảnh chung của thị trường điện máy tại TP.HCM.


Để tự cứu mình, nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp thị phần tại thành phố, mở rộng tại các tỉnh. Điển hình siêu thị điện máy Nguyễn Kim sau khi đóng cửa chuỗi 5 cửa hàng điện máy Thế giới số 24G tại TP.HCM đã mở 6 chi nhánh siêu thị điện máy tại các tỉnh miền Tây. Lý giải cho động thái này, ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc
Marketing Nguyễn Kim cho biết, việc đầu tư thêm chuỗi cửa hàng Thế giới số 24G là kế hoạch mở rộng thị phần và là thử nghiệm của mô hình cửa hàng tiện ích. Theo đó, qua một thời gian hoạt động thử nghiệm, công ty đã quyết định thay thế mô hình Thế giới số 24G bằng các trung tâm điện máy và giải trí kết hợp ứng dụng công nghệ số quy mô lớn hơn, đáp ứng nhu cầu đa dạng hàng hóa và chất lượng phục vụ khách hàng.


Thực tế, thị trường điện máy trong thời gian qua đang đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, sức mua giảm mạnh do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thêm vào đó là các chi phí duy trì hoạt động tăng… càng đẩy mức rủi ro kinh doanh của ngành tăng cao.


Ông Đinh Anh Huân, Tổng giám đốc Công ty dienmay.com, cho biết, kể từ cuối quý I/2011 đến nay, sức mua trên thị trường điện máy giảm sút nghiêm trọng, theo đó doanh thu của nhiều siêu thị cũng giảm tới 9 lần. Chưa kể, chi phí đầu vào tăng cao, hàng hóa tồn đọng quá lớn, dẫn tới các doanh nghiệp không thể tăng giá, mà lại phải giảm giá sâu để xả hàng. Đây là áp lực lớn mà các doanh nghiệp điện máy đang phải đối mặt.


Trước bức tranh thị trường điện máy ảm đạm, nhiều doanh nghiệp điện máy đã tính toán lại chiến lược kinh doanh của mình. Theo đó, việc chọn phân khúc bình dân tại các tỉnh là một trong những phương án được các doanh nghiệp tính đến.


Tuy nhiên, mặc cho các chiêu "kích cầu" của giới kinh doanh, nhiều chuyên gia dự báo, sức mua các mặt hàng này vẫn khó có thể tăng do người tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu. Vì thế, doanh nghiệp điện máy vẫn phải có chiến lược kinh doanh phù hợp và lâu dài.


Bài và ảnh: Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN