Phát biểu tại buổi giao lưu trong sự kiện “Ngày hội kết nối giao thương” diễn ra vào tối ngày 30/9, bà Trần Uyên Phương, Phó Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP), cho biết khái niệm, mô hình doanh nghiệp gia đình đã phát triển cách đây 60 - 70 năm trước ở các nước châu Âu, Ấn Độ… Tuy nhiên, khái niệm này khá mới tại Việt Nam.
Thực tế tại Việt Nam, có nhiều doanh nghiệp gia đình phát triển và ngày càng khẳng định vị thế trên thế giới. Đúc kết từ doanh nghiệp gia đình, trong doanh nghiệp gia đình, các thành viên vừa có quyền sở hữu, vừa là chủ, vừa là thành viên gia đình, vừa là người điều hành nên mức độ phức tạp cũng cao hơn và việc điều hành cũng khó khăn hơn đối với người lãnh đạo.
Các đại biểu tham gia buổi giao lưu cho rằng, muốn phát triển doanh nghiệp gia đình cần phải chuyên nghiệp, minh bạch trong cách quản trị. |
“Theo các báo cáo đánh giá trên toàn thế giới, doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng của doanh nghiệp gia đình tốt hơn doanh nghiệp khác 10%. Điểm mạnh của doanh nghiệp gia đình chính là sự lãnh đạo doanh nghiệp ổn định, sự trung thành mạnh mẽ của người liên quan và có những kế hoạch phát triển, đầu tư dài hạn… Đặc biệt, do là người thân trong gia đình nên họ luôn sẵn sàng hy sinh vì công ty, doanh nghiệp. Điểm yếu của doanh nghiệp gia đình là sự chiếm hữu về lãnh đạo dài hạn, sự kiểm soát tập trung dẫn đến không đủ vốn để tái đầu tư, tắc nghẽn trong quá trình hoạt động…", bà Trần Uyên Phương cho biết.
Đồng quan điểm với bà Uyên Phương, bà Phạm Thị Nụ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn THP, cũng cho rằng để phát triển doanh nghiệp gia đình, "sếp Thanh" (ông Trần Quý Thanh) rất khó đối với các nhân viên, bởi khó để mong nhân viên (các con) đứng vững trong kinh doanh, bởi khó để nhân viên làm được và không có ý thức ỷ lại. Vì vậy, khi các con bị chê, bà Nụ không bênh vực bởi bà Nụ mong muốn các con khẳng định được năng lực của mình và thuyết phục "sếp Thanh" bằng chính năng lực đó chứ không dựa vào mối quan hệ gia đình.
Cũng chính vì vậy, dù là con gái cưng của ông Trần Quý Thanh nhưng bà Trần Uyên Phương cũng phải tự khẳng định năng lực trong công ty. “Để có được vị trí như hôm nay, tôi đã phải làm việc ở vị trí thư ký trong suốt 9 tháng để chứng minh cho ba tôi thấy rằng tôi có khả năng. Bởi tôi hiểu làm việc trong doanh nghiệp gia đình bạn không thể đội 2 "nón", một "nón" là ba mình và một "nón" là sếp mình. Nếu chúng ta đội 2 "nón" cùng một lúc thì khó xử lý công việc, chúng ta chỉ đội một nón khi ở các vai trò, vị trí khác nhau”, bà Uyên Phương chia sẻ thêm.
Ông Trần Quý Thanh, CEO của Tập đoàn THP, cho rằng để quản trị doanh nghiệp gia đình, cần phải quản trị doanh nghiệp đó theo hướng chuẩn quốc tế, chuyên nghiệp, đặc biệt không dùng cảm tính. "Mọi người trong doanh nghiệp cần phải nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc và chính sách mà công ty đề ra", ông Trần Quý Thanh khẳng định.
Ông Trần Quý Thanh cho rằng, việc kế thừa một doanh nghiệp không phải là một đặc lợi, mà là một trọng trách. |
“Tôi luôn dạy các con việc kế thừa một doanh nghiệp không phải là một đặc lợi, mà là một trọng trách. Vì vậy, tôi trao truyền cho những người con của mình cách tự đứng lên mạnh mẽ với cuộc sống để chúng biết nghĩ cho sáng, biết làm cho chuẩn”, ông Trần Quý Thanh chia sẻ thêm.
“Dựa trên những nghiên cứu và công việc với hàng trăm doanh nghiệp gia đình trên 65 nước, chúng tôi đã phát triển và ứng dụng những giải pháp tốt nhất cho việc quản lý doanh nghiệp gia đình. Theo đó, để phát triển doanh nghiệp gia đình, các thành viên cần phân biệt rõ ràng gia đình và công việc, không đem những vấn đề của gia đình lấn át vào công việc và ngược lại.
Cần tái đầu tư một cách nhiệt tình và táo bạo khôn ngoan, quản lý tài chính thận trọng, thế hệ đi trước phải truyền cảm hứng, nhiệt huyết kinh doanh cho các thế hệ đi sau, kết hợp nhuần nhuyễn giữa sự chuyên nghiệp hóa và chủ nghĩa gia đình…” bà Uyên Phương chia sẻ thêm.
Hiện nay, Tập đoàn THP được xem là một trong những thương hiệu xứng tầm đối trọng với các hãng nước giải khát ngoại tại thị trường Việt Nam. THP đã sở hữu nhà máy nước tăng lực đóng chai thủy tinh duy nhất tại Việt Nam. Tập đoàn này cũng đã và đang mở rộng quy mô, năng suất bằng việc xây dựng hàng loạt nhà máy tại Hà Nam, Chu Lai, Hậu Giang và đầu tư công nghệ Aseptic có tổng trị giá lên tới 300 triệu USD nhằm nâng công suất lên mức 2,4 tỷ lít/năm.
Thương hiệu này đang kì vọng trong 10 năm tới sẽ tăng lên mức 3 tỷ USD.