Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công (Tập đoàn Thành Công) cho biết, với những thành tựu, nỗ lực xây dựng và đạt được trong nhiều năm qua, Tập đoàn Hyundai Motor đã quyết định lựa chọn Tập đoàn Thành Công là đối tác trong khu vực để chính thức liên doanh lắp ráp các dòng xe du lịch mang thương hiệu Hyundai.
Hoạt động này cũng nằm trong chiến lược mở rộng sản xuất của Hyundai trên thị trường toàn cầu. Khu vực ASEAN luôn được Tập đoàn Hyundai Motor đánh giá là một thị trường quan trọng và rất nhiều tiềm năng phát triển trong giai đoạn tới, khi các thị trường khác đang dần bị bão hòa.
Điều đáng chú ý, việc hợp tác liên doanh mở rộng sản xuất, lắp ráp xe du lịch này đúng vào thời điểm năm 2018 đang cận kề, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ khối các nước ASEAN về 0% (nếu đáp ứng yêu cầu nội địa hoá khu vực trên 40%) theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Thế nhưng, đây cũng là một bước đi quan trọng giúp những mẫu xe Hyundai có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác đang chuyển dịch sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường khu vực ASEAN vào Việt Nam.
Mặt khác, đây cũng là cơ hội tốt giúp Tập đoàn Thành Công kết hợp cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước phát triển được mạng lưới công nghiệp phụ trợ tại Ninh Bình. Những bước đi này phù hợp với chiến lược quy hoạch và phát triển công nghiệp ô tô mà Chính phủ đã ban hành.
Trong giai đoạn đầu, Liên doanh Hyundai - Thành Công tiếp tục vận hành nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình với công suất 40.000 xe/năm, đồng thời sẽ đầu tư mở rộng nhà máy, sản xuất trong tương lai gần. Nhà máy mới sẽ được chuyển giao những công nghệ sản xuất, lắp ráp hiện đại bậc nhất của Hyundai trên toàn cầu. Hầu như các công đoạn đều sử dụng robot tự động, bán tự động giúp chất lượng xe xuất xưởng đồng đều, chính xác, đảm bảo theo tiêu chuẩn của Hyundai Motor.
Như vậy, việc chính thức liên doanh hợp tác mở rộng sản xuất lắp ráp giữa Tập đoàn Hyundai Motor và Thành Công, cơ cấu sản phẩm xe Hyundai tại Việt Nam sẽ chuyển dịch từ tỷ trọng 20% xe lắp ráp CKD hiện tại lên khoảng 70-80% trong nửa cuối năm 2017 và tiếp tục tăng lên trên 90% trong năm 2018.
Ông Byung Kwon Rhim, Phó Chủ tịch Cao cấp Phụ trách thị trường Hải ngoại Hyundai Motor đánh giá, Hyundai Motor đã mở ra một chương mới cùng đối tác chiến lược - Tập đoàn Thành Công tại Việt Nam, một thị trường với rất nhiều tiềm năng phát triển. Hyundai Motor cam kết cung cấp những sản phẩm mới, chất lượng tốt nhất và mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng Việt Nam.
Theo đó, nhà máy Hyundai Thành Công tại Ninh Bình không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sản phẩm xe Hyundai sang các nước trong khu vực. Nếu đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa tại khu vực nói chung và đặc biệt tại Việt Nam đạt trên 40%, những sản phẩm Hyundai khi xuất khẩu trong khối ASEAN đều được miễn thuế nhập khẩu theo Hiệp định ATIGA .
Tuy nhiên, ông Đức cho cũng cho hay, để có thể đạt được mục tiêu về nội địa hóa trên 40%, Hyundai Thành Công sẽ liên kết với rất nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp Hàn Quốc trong việc xây dựng và phát triển một ngành công nghiệp ô tô bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới.