Theo đó, thời hạn gia hạn tái cấp vốn đã được nới rộng, giúp Vietnam Airlines ổn định tài chính và duy trì hoạt động.
Cụ thể, Thông tư mới quy định khoản tái cấp vốn sẽ được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc còn lại. Mỗi lần gia hạn có thời hạn tương đương với thời hạn tái cấp vốn ban đầu và tổng thời gian tái cấp vốn cùng các lần gia hạn tối đa không vượt quá 6 năm.
Điều này đánh dấu sự thay đổi quan trọng so với quy định cũ trong Thông tư 04/2021, chỉ cho phép gia hạn tối đa 2 lần với tổng thời gian không quá 3 năm.
Nghị quyết số 135/2020/QH14 của Quốc hội trước đó đã cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines và gia hạn không quá 2 lần. Tuy nhiên, đến tháng 6/2024, Nghị quyết số 142/2024/QH15 được thông qua, mở rộng thêm 3 lần gia hạn tại thời điểm đến hạn trả nợ, với thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn ban đầu và tổng thời gian không quá 5 năm.
Trong quý I/2024, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu đạt gần 28.300 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng mạnh lên hơn 4.400 tỷ đồng, kết thúc chuỗi 16 quý lỗ liên tiếp. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đối mặt với thách thức lớn về tài chính trong năm 2024, đặc biệt là khi các khoản nợ tái cơ cấu bắt đầu đến hạn thanh toán từ tháng 7.
Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa, dự kiến lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Vietnam Airlines trong nửa đầu năm 2024 đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Dù vậy, quý II chỉ ghi nhận thêm khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận, dù là mùa cao điểm du lịch hè.
Ông Hòa bày tỏ hy vọng rằng công ty sẽ dần khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu, xoá bỏ lỗ lũy kế và trở lại tình hình tài chính lành mạnh như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.