Điều hành vận tải hiệu quả nhờ phần mềm kết nối

Sau 9 tháng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng tại Hà Nội, Khánh Hòa và Tp. Hồ Chí Minh..., các xe sử dụng phần mềm kết nối như Grabcar, V-Car đã tiết giảm được nhiều chi phí và mang lại hiệu quả kinh tế.

Hạn chế được xe chạy rỗng


Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc của Grab cho hay: Các xe sử dụng phần mềm kết nối Grabcar đạt tỷ lệ bình quân: Thời gian chờ xe đến đón là dưới 5 phút; hệ số sử dụng quãng đường (số km có khách trên bình quân 100km xe lăn bánh) tại Hà Nội đạt 88,1%; tại Tp. Hồ Chí Minh đạt 89,6%.

Sơ kết công tác 9 tháng thực hiện Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ GTVT ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Còn với những xe sử dụng phần mềm kết nối V-Car đạt tỷ lệ bình quân: Thời gian chờ xe đến đón là dưới 3 phút; hệ số sử dụng quãng đường (số km có khách trên bình quân 100km xe lăn bánh) tại Tp.Hồ Chí Minh là 62,3%; tại Khánh Hòa là 47,2%. “Việc áp dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ điều hành vận tải đã làm tăng hiệu quả so với cách điều hành truyền thống”, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương nói.


Theo Grab, đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH GrabTaxi đang thực hiện cung cấp dịch vụ kết nối cho các xe vận tải hành khách theo hợp đồng của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tại hai thành phố Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Công ty đã thực hiện đầy đủ các nội dung triển khai thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), bao gồm các hoạt động: rà soát, ký thỏa thuận hợp tác và lập danh sách phương tiện tham gia thí điểm; xây dựng Quy chế phối hợp giải quyết khiếu nại liên quan đến việc cung cấp dịch vụ kết nối và vận tải; tổ chức tập huấn cho lái xe về cách thức vận hành ứng dụng kết nối, điều kiện và tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ, phương tiện thanh toán;cấp phát và dán tem logo GrabCar cho tất cả các xe tham gia Đề án thí điểm GrabCar, theo mẫu thiết kế và Quy chế sử dụng tem logo GrabCar được Bộ GTVT thống nhất tại Công văn số 5735/BGTVT-VT ngày 24/5/2016.


Đại diện Bộ GTVT cho biết: Tính đến nay, mới có ba ứng dụng công nghệ kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm. Đó là ứng dụng của Công ty TNHH GrabTaxi (Đề án thí điểm GrabCar); ứng dụng của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Đề án thí điểm V-Car) và gần đây nhất, ứng dụng của Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car) được Bộ GTVT chấp thuận triển khai thí điểm.


Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.Hồ Chí Minh cho biết: Công ty Grab đã báo cáo đầy đủ theo biểu mẫu do Sở GTVT ban hành, bao gồm số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện tham gia ký kết. Qua kiểm tra, các đơn vị vận tải, các phương tiện đều được Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh cấp phép kinh doanh vận tải xe ô tô và cấp phù hiệu xe hợp đồng.”


Vẫn còn vướng trong xử lý


Theo Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh đã tiến hành thanh tra với đối tượng là xe hợp đồng dưới 9 chỗ, lập biên bản 263 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là gần 900 triệu đồng.


Cụ thể, kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định: 95 trường hợp, không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo yêu cầu: 82 trường hợp, không có phù hiệu theo quy định: 39 trường hợp, không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị: 14 trường hợp, xe không tuân thủ điều kiện kinh doanh xe vận tải hành khách, không gắn thiết bị giám sát hành trình: 24 trường hợp và khác: 9 trường hợp.


Tuy nhiên, ông Minh cũng nêu một trong những khó khăn cơ bản hiện nay là việc kiểm tra, xử lý cụ thể đối với từng trường hợp vi phạm đòi hỏi phải có bản tường trình, sự hợp tác của hành khách khi đi xe. “Do tâm lý sợ phiền hà nên khi lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế đối phó bằng cách nói là xe chở gia đình, bạn bè”, lãnh đạo Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ.


Đồng tình quan điểm này, ông Huỳnh Trung Phong, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị: Để tăng cường hiệu quả cho công tác kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng, cần có hình thức nhận biết các loại hình phương tiện này, ví dụ Grab đã có logo, còn những phần mềm khác như Uber thì khó nhận biết.“Tăng nặng, phạt cao đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tăng tính răn đe”, ông Phong nhấn mạnh.


Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá: Tp. Hồ Chí Minh đã làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với những phương tiện không đúng quy định. Tổng cục đề nghị Sở GTVT Hà Nội có những phối hợp mạnh mẽ hơn để thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ; đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông chỉ đạo Cảnh sát Giao thông các thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm thật hiệu quả.


Đối với trường hợp phần mềm kết nối được cung cấp xuyên biên giới của Công ty Uber B.V.Hà Lan, đại diện Bộ GTVT cho biết: trong 2 năm qua Bộ đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn Uber xây dựng Đề án gửi Bộ GTVT xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được Đề án hoạt động thí điểm của Uber như đã hướng dẫn. Công ty Uber B.V.Hà Lan hiện không chịu sự quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về ứng dụng thương mại điện tử. Nghị định 52 và Thông tư 59 chỉ áp dụng đối với các website, ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam (hiện diện thương mại hoặc đăng ký tên miền Việt Nam). Vì vậy, Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý để kiểm tra và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đối với các dịch vụ vận tải được cung cấp qua sàn giao dịch TMĐT của Uber.”


M.Phương
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN