Với lời khẳng định rằng hệ thống bình điện mới đã đảm bảo an toàn 100%, ngày 28/3, lãnh đạo tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới Boeing Corp của Mỹ đã lên tiếng đề nghị Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) sớm cho phép các máy bay chở khách "siêu hạng" 787 Dreamliner trở lại các đường băng sau hơn hai tháng ngừng hoạt động do liên tiếp xảy ra sự cố chập cháy hệ thống ắc quy. Phát biểu của Tổng Giám đốc điều hành Boeing, ông Jim McNerney, tại hội nghị hàng không của Phòng Thương mại Mỹ (USCC) ở thủ đô Washington khẳng định bình điện lithium được thiết kế lại đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, do vậy FAA nên cho phép các máy bay 787 Dreamliner trở lại hoạt động. Ông McNerney thừa nhận việc dừng các chuyến bay của khoảng 50 máy Dreamliner trên toàn cầu là "một trải nghiệm đáng thất vọng".
Lãnh đạo Boeing khẳng định hệ thống bình điện mới đã đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ảnh: Internet.
|
Trong khi đó, phát biểu với báo giới bên lề hội nghị, Chủ tịch Tập đoàn chuyên cho thuê máy bay International Lease Finance Corporation, khách hàng lớn nhất của 787 Dreamliner, ông Fred Cromer cũng hối thúc FAA sớm có quyết định để công ty của ông được nhận chuyển giao 74 máy bay Dreamliner nhằm thỏa mãn nhu cầu của các hãng hàng không trên toàn cầu. Ông Cromer cho biết nếu FAA không sớm phê chuẩn bình điện mới thì kế hoạch nhận chuyển giao đợt đầu tiên các máy bay 787 Dreamliner sẽ không thể thực hiện được trong mùa xuân này mà phải trì hoãn tới mùa hè.
Theo ước tính của Boeing, kể từ ngày 16/1/2013 khi tất cả các máy bay Dreamliner 787 buộc phải ngừng hoạt động, trung bình mỗi tuần tập đoàn Boeing bị thiệt hại 50 triệu USD, đền bù cho các hãng hàng không. Ngày 25/3, Boeing đã thực hiện thành công chuyến bay thử trong hơn 2 giờ để kiểm tra độ an toàn của tất cả các hệ thống, đặc biệt là bộ phận bình điện mới. Ông McNerney cho biết các chuyến bay thử sẽ hoàn tất trong vài ngày tới. Với kết quả thử nghiệm này, Boeing hy vọng hơn 50 chiếc máy bay Dreamliner 787 trên toàn cầu có thể trở lại các đường băng vào đầu tháng 5 tới hoặc sớm hơn.
Trong lúc hối thúc FAA sớm cho phép các máy bay Dreamliner trở lại hoạt động, Boeing cũng đang đứng trước một khó khăn mới, đó là việc FAA có thể tạm thời cấm các máy bay Dreamliner trên một số chuyến bay tầm xa, vượt đại dương mà Boeing đã có kế hoạch triển khai. FAA có thể cũng sẽ giảm tầm bay của 787 Dreamliner trong phạm vi 2 giờ tính từ sân bay, thay vì 3 giờ như hiện nay hoặc 5 giờ rưỡi như Boeing đề nghị.
TTXVN/ Tin tức