Dreamliner 787 có thể bị cấm bay đường dài

Mặc dù đã được phép bay thử để kiểm tra lại độ an toàn, nhất là của bộ phận bình điện lithium gây ra một loạt sự cố gần đây, tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới Boeing Corp. của Mỹ vẫn đứng trước một thách thức không nhỏ đối với loại máy bay chở khách "siêu hạng" Dreamliner 787.

Máy bay Boeing 787 Dreamliner sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Takamatsu (Nhật Bản), ngày 16/1/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Các chuyên gia hàng không và các quan chức chính phủ cho biết Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đang tính tới khả năng tạm thời cấm máy bay Dreamliner 787 trên một số chuyến bay đường dài, vượt đại dương, mà Boeing đã có kế hoạch triển khai. Quyết định đang được cân nhắc này có thể được đưa ra khi FAA phê duyệt hệ thống bình điện mới.

Không được phép thực hiện các chuyến bay đường dài sẽ là một đòn tiếp theo giáng vào Boeing và các hãng hàng không khách hàng của Boeing đang muốn sử dụng loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu này vào các tuyến bay đường dài nhằm tiết kiệm chi phí. Một khi Dreamliner 787 bị cấm bay trên một số tuyến vượt đại dương, các hãng hàng không sẽ buộc phải sử dụng loại máy bay có sức chứa lớn hơn và tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn là Boeing 777.

Chuyên gia phân tích hàng không Scott Hamilton cho biết nếu FAA chỉ cho phép Dreamliner 787 bay trên không phận mà bên dưới là đất liền, thay vì được phép bay qua đại dương, đó sẽ là một đòn gây tổn thất lớn nữa cho chương trình 787 của Boeing, sau khi hãng này đã bị thiệt hại khoảng 450 triệu USD bồi thường cho các hãng hàng không có các máy bay Dreanliner 787 phải ngừng hoạt động.

Cho tới thời điểm phải tạm ngừng toàn bộ các chuyến bay vào ngày 16/1 vừa qua, Dreanliner 787 mới chỉ được phép bay trên các tuyến đường cách xa sân bay tối đa 3 tiếng đồng hồ. Hãng Boeing đã đề nghị FAA nâng giờ được phép bay lên 5 tiếng rưỡi. Tuy nhiên, FAA nhiều khả năng sẽ giảm giờ bay, chỉ cho phép Dreamliner 787 bay trên các tuyến đường trong phạm vi 2 giờ bay tính từ sân bay.

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc cắt ngắn giờ bay đối với Dreamliner 787 sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, tuy không tác động tới tất cả các tuyến đường bay mà Dreamliner 787 đang thực hiện, nhưng một số tuyến bay như Tokyo - Boston có thể sẽ phải bị hủy bỏ. Hai khách hàng lớn của Dreamliner 787 là All Nippon Airways và Japan Airlines, đều của Nhật Bản, đang thực hiện các chuyến bay nhiều giờ hơn tới một vài sân bay của Mỹ và châu Âu. Tại Mỹ, cho tới nay mới chỉ có hãng United Airlines sử dụng máy bay Dreamliner 787.

Ngày 25/3, Boeing thông báo đã thực hiện thành công chuyến bay thử để kiểm tra độ an toàn của tất cả các hệ thống, đặc biệt là bộ phận bình điện mới. Tập đoàn Boeing hy vọng hơn 50 chiếc Dreamliner 787 trên toàn cầu có thể bay trở lại vào đầu tháng 5 tới hoặc sớm hơn.


TTXVN/Tin tức
Bay thử 787 Dreamliner trước khi đưa trở lại đường băng
Bay thử 787 Dreamliner trước khi đưa trở lại đường băng

Nhằm sớm đưa máy bay Boeing 787 Dreamliner trở lại đường băng, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ thông báo đã thực hiện thành công chuyến bay thử đối với loại máy bay dân dụng vốn được coi là "siêu hạng" này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN