Bí quyết giữ vững Thương hiệu Quốc gia

Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia (THQG), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ra quyết định công nhận danh sách các doanh nghiệp (DN) đạt THQG năm 2012 gồm các thương hiệu sản phẩm của 54 DN hàng đầu.

 

Ông Trần Quý Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia 2012.

 

Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát là một trong số những thương hiệu hiếm hoi có tới ba sản phẩm được mang danh thương hiệu quốc gia trong hai lần xét chọn liên tiếp: 2010 và 2012. Trở thành THQG đã khó, giữ vững được danh hiệu quý giá này giữa một “rừng” thương hiệu (TH) trong nhiều năm liền lại càng đòi hỏi những nỗ lực không ngừng của những người luôn đau đáu vì TH Việt.

 

Tự hào và trách nhiệm


“Niềm tự hào có các sản phẩm giữ vững là THQG trong những năm qua đã nhắc nhở chúng tôi càng phải quyết tâm và trách nhiệm cao trong việc giữ gìn, xây dựng thương hiệu bằng cách đảm bảo uy tín, chất lượng sản phẩm”, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát tâm sự.


Bắt đầu từ niềm tự hào và sau đó là trách nhiệm của một thương hiệu, sản phẩm mang danh quốc gia với Trà thảo mộc Dr.Thanh, Trà xanh Không độ và nước uống tăng lực Number 1, Tân Hiệp Phát đã không chỉ có quyết tâm “suông” bằng tinh thần, mà còn xây dựng và thực hiện hẳn một chiến lược để phát triển TH, giữ vững uy tín sản phẩm đồ uống mang THQG của mình, với phương châm luôn đảm bảo chất lượng và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.


 

Trong suốt 18 năm tạo dựng thương hiệu, Tân Hiệp Phát đã luôn đặt mục tiêu lấy sức khỏe của người tiêu dùng làm thước đo thành công cho mình. Thành công của Tân Hiệp Phát có thể khẳng định bằng tầm nhìn chiến lược của những nhà quản lý và điều hành tập đoàn này là đưa ra thị trường các loại thức uống có nguồn gốc từ thiên nhiên, các thức uống này không đơn thuần là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Tân Hiệp Phát cũng tự hào là đơn vị đầu tiên trong ngành bia và nước giải khát Việt Nam đạt 3 chứng chỉ tích hợp ISO 9001:2000, ISO 14001:2004 và HACCP do DET NORKE VERITAS cấp với quy trình sản xuất hiện đại, khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối. Đây chính là những yếu tố làm nên THQG của các sản phẩm đồ uống Tân Hiệp Phát.


Chính vì những nỗ lực của mình, từ chỗ chỉ chập chững đến với thị trường nước giải khát những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ trước, đến nay Tân Hiệp Phát đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong làng nước giải khát Việt Nam và đang tiếp tục khát khao vươn mình ra tầm khu vực. Nhờ vậy, dù không đặt mục tiêu mang về các giải thưởng nhưng các sản phẩm của Tân Hiệp Phát lại liên tục được nhận các giải về uy tín, chất lượng, TH… Điển hình là Tân Hiệp Phát tự hào liên tục có mặt trong các sản phẩm, TH đồng hành cùng chương trình xây dựng Thương hiệu Quốc gia. Những kết quả trong sản xuất, kinh doanh, phát triển sản phẩm mới của THP đánh dấu quyết tâm cao độ trong việc hoàn thiện và cải tiến triệt để hệ thống sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, luôn làm mới bản thân để thỏa mãn nhu cầu giải khát đa dạng của người tiêu dùng.


Kinh nghiệm và bản lĩnh


Đại diện của THP cho biết, khi gia nhập thị trường nước giải khát Việt Nam, THP ở vào vị thế của người đi sau, còn yếu về nguồn lực và kinh nghiệm. Nhưng ngay từ khi đó, tập đoàn đã xác định mục tiêu phải trở thành một thương hiệu hàng đầu trong ngành giải khát. Và để làm được điều đó, THP đã luôn đề cao việc xây dựng thương hiệu đạt chuẩn với tiêu chí là “tập trung và khác biệt”. Bởi không tập trung sẽ không đủ nguồn lực và cũng không thể làm nên sự khác biệt. Còn không khác biệt thì không thể lôi cuốn và tạo nên những cơn lốc mới trên thị trường.


Đây cũng chính là lý do để các sản phẩm đồ uống “đình đám” của Tập đoàn này như Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh hay nước tăng lực Number One ra đời và ngay lập tức “làm mưa làm gió” trên thị trường đồ uống trong nước. Không những thế, những sản phẩm này còn thách thức cả các loại đồ uống đã khẳng định vị thế của các thương hiệu nước ngoài.


Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003, giao Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ/ngành triển khai. Đây là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ). Chương trình gồm ba nội dung chính: (1) Giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và tăng cường năng lực trong việc xây dựng, quảng bá, bảo vệ thương hiệu sản phẩm; (2) Tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các thương hiệu sản phẩm Việt Nam ở trong và ngoài nước ; (3) Lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG để hỗ trợ phát triển theo các giá trị mục tiêu của Chương trình là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

Khi đã có được những sản phẩm mới lạ, hấp dẫn người tiêu dùng, nhiệm vụ đặt ra là phải giữ vững được niềm tin và sự yêu thích đó từ họ. Chính vì thế, THP đã đặt ra phương châm cho mình là “Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. Và kinh nghiệm xương máu của tập đoàn này là luôn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ uy tín cho TH đồng thời với việc luôn làm mới sản phẩm của mình bằng các hương vị mới, “thay áo” mới như từ sản phẩm Number 1 ban đầu, THP đã tung ra thị trường thêm các sản phẩm Number 1 chanh, dâu… đầy mới lạ và hấp dẫn đối với NTD.


Khẳng định vị thế của THQG, mặc dù tình hình kinh tế chung rất khó khăn, nhưng Tập đoàn Tân Hiệp Phát vẫn tỏ rõ bản lĩnh “số một” trong ngành giải khát Việt với việc năm 2012, tiếp tục đầu tư 1.480 tỷ đồng xây dựng Nhà máy nước giải khát Number One tại Cụm Công nghiệp Kiện Khê I, tỉnh Hà Nam. Đây là nhà máy nước giải khát không cồn lớn nhất miền Bắc tính đến nay. Nhà máy này sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như trà thảo mộc, nước ép trái cây, sữa đậu nành... với tổng công suất 950 triệu lít/năm và sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2013 này. Công ty cũng đầu tư, xây dựng thêm các nhà máy mới sản xuất 40 loại sản phẩm đồ uống của tập đoàn này tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên với nhà máy nước giải khát Number One Chu Lai (công suất 600 triệu lít/năm).


Rõ ràng, với trách nhiệm, kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, Tân Hiệp Phát đang từng ngày nỗ lực, từng ngày khẳng định vị thế của mình, không chỉ mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm giải khát có lợi cho sức khỏe mà còn có cả niềm tự hào về một thương hiệu mang tên Việt Nam với các sản phẩm chất lượng không thua kém hàng ngoại.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN