Biểu tượng Huawei tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN |
Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi công ty nghiên cứu thị
trường thiết bị di động IDC công bố báo cáo cho thấy Huawei đã vượt qua
Apple để đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các hãng smartphone lớn nhất thế
giới bất chấp những biện pháp ngăn chặn tiếp cận thị trường Mỹ.
Giám đốc khách hàng của Huawei Richard Yu đưa ra tuyên bố trên
trong buổi công bố kết quả kinh doanh của tập đoàn nửa đầu năm 2018.
Trong thời gian này, Huawei đã bán ra 95 triệu chiếc điện thoại thông
minh, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Yu khẳng định chắc chắn
Huawei sẽ giữ vững ngôi vị thứ 2 thế giới trong năm tới và có thể còn
vươn lên vị trí dẫn đầu chỉ trong quý IV của năm 2019.
Theo thống kê doanh thu trong quý II/2018 (từ tháng 4 đến cuối
tháng 6/2018) của các hãng sản xuất smartphone hàng đầu thế giới do IDC
thực hiện, Huawei đã lần đầu tiên vượt qua đối thủ Apple Inc của Mỹ về
thị phần smartphone khi xuất xưởng tới 54,2 triệu chiếc điện thoại thông
minh - tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Apple chỉ tung ra
41,3 triệu chiếc.
Sự vươn lên mạnh mẽ của Huawei giúp hãng chiếm 15,8%
thị trường smartphone toàn cầu, chỉ đứng sau Samsung với 20,9% thị phần
(71,5 triệu điện thoại xuất xưởng) và dẫn trước Apple (12,1% thị phần).
Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2010 Apple trượt khỏi nhóm hai nhà
sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.
Kết quả trên cho thấy Huawei vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng
dù hãng bị cấm tiếp cận thị trường Mỹ do bị nghi liên quan tới Chính phủ
Trung Quốc. Thay vào đó, Huawei mở rộng phân phối sản phẩm tại các thị
trường châu Âu, châu Phi và châu Á.
Tuy nhiên, chuyên gia Mo Jia, nhà phân tích thị trường điện thoại
thông minh đến từ công ty tư vấn Canalys có trụ sở tại Thượng Hải, nhận
định mục tiêu soán ngôi Samsung thực sự không dễ dàng trong bối cảnh
thị trường có phần ảm đạm hơn trong khi cạnh tranh ngày càng gắt gao.
Theo báo cáo của IDC, doanh số bán smartphone toàn cầu trong quí II/2018
đạt 342 triệu chiếc, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoài chủ yếu do giá
thành tăng và thị trường đang dần bão hòa.
Bên cạnh đó, chuyên gia Mo
đánh giá việc không được tiếp cận thị trường tiêu thụ điện thoại thông
minh lớn thứ 3 thế giới là Mỹ càng khiến mục tiêu của Huawei trở nên khó
khăn hơn.
Việc thực hiện mục tiêu này cũng phụ thuộc rất nhiều vào khả
năng hãng có thể tiếp tục duy trì chiến lược theo đuổi phân khúc thị
trường điện thoại di động giá rẻ hiện tại hay không.