Apple tăng cơ hội bảo vệ dữ liệu cho người sử dụng

Ngày 17/10, trang chủ của hãng Apple Inc đã công bố một công cụ trực tuyến, theo đó người sử dụng các dịch vụ của hãng này ở Mỹ, Canada, Australia và New Zealand có thể kiểm soát tốt hơn dữ liệu cá nhân.

Chú thích ảnh
Tổng Giám đốc điều hành Apple Tim Cook phát biểu tại Cupertino, California, Mỹ . Ảnh: AFP/TTXVN

Công cụ trực tuyến này từng được giới thiệu hồi đầu năm nay với những người sử dụng ở Liên minh châu Âu (EU), nhằm đáp lại Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) do EU ban hành. Với công cụ này, Apple cho phép người sử dụng ở các nước nêu trên nhìn thấy và tải xuống tất cả thông tin mà Apple thu thập được từ họ. Hãng cũng cung cấp phương thức đơn giản để người dùng thay đổi dữ liệu, tạm ngưng tài khoản Apple hoặc thậm chí xóa vĩnh viễn. Dự kiến, công cụ này sẽ ra mắt người dùng toàn cầu vào cuối năm nay.

Theo giới chức Apple Inc, các thiết bị của hãng này như iPhone hoặc đồng hồ thông minh Apple Watch mỗi khi kích hoạt thường yêu cầu người dùng cung cấp các dữ liệu như email, số điện thoại để liên lạc hoặc nhắn tin, thông tin của người họ liên lạc, hoặc thậm chí là các dữ liệu sinh trắc học như nhịp tim, vân tay... Tuy nhiên, trên thực tế Apple giữ phần lớn những dữ liệu ấy trên chính thiết bị và mã hóa chúng bằng mã đăng nhập của người sử dụng. Điều này đồng nghĩa Apple Inc không sở hữu dữ liệu và không thể cung cấp dữ liệu một cách có hệ thống khi giới chức thực thi pháp luật yêu cầu.
Bên cạnh đó, việc Apple thu thập dữ liệu người sử dụng cũng nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt hơn. Thí dụ: Apple sẽ thu thập thông tin về các mối quan tâm của người sử dụng để cải thiện đề xuất trong ứng dụng Apple News, nhưng dữ liệu được liên kết với số định dạng ẩn danh chứ không phải hồ sơ cá nhân của người sử dụng thiết bị, đồng thời không kết nối với các dịch vụ khác của hãng và có thể cài đặt lại bất cứ lúc nào.

Giám đốc điều hành Apple Inc Tim Cook cho biết đây là một trong những biện pháp hãng đưa ra để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật thông tin cho khách hàng, nhằm tạo lợi thế kinh doanh so với các hãng cạnh tranh, cụ thể như bê bối rò rỉ dữ liệu mà Facebook gặp phải với công ty tư vấn Cambridge Analytica.

Thanh Phương (TTXVN)

Ô tô xe máy

Điện tử - Viễn thông

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản