'Giữ nhịp' làm việc sau sắp xếp đơn vị hành chính

Thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) là một trong những địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau khi sắp xếp hơn một tháng qua, các xã, phường đã đi vào hoạt hoạt động có nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Chú thích ảnh
Bộ phận một cửa tiếp nhận thủ tục hành chính tại UBND cấp xã, phường. 

Tại trụ sở Phường 8 cũ (nay là Phường 2), thành phố Tuy Hòa, mỗi ngày có khoảng 50 công dân đến thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực như: công chứng, tư pháp - hộ tịch, địa chính - xây dựng... Hầu hết, công dân khi đến đây đều được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến kết hợp với căn cước công dân gắn chíp có định danh điện tử mức độ 2.

Vừa hoàn thành xong thủ tục khai tử cho người thân, anh Nguyễn Xuân Triều chia sẻ, việc thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến rất thuận lợi và được cán bộ tại phường hướng dẫn cặn kẽ từng bước. Nhiều người có tâm lý sợ đông đúc hoặc gặp khó khăn khi làm giấy tờ vì sáp nhập phường. Tuy nhiên thực tế, các thông tin được lưu trữ đầy đủ trên căn cước công dân gắn chíp nên chỉ cần có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là mọi thao tác dễ dàng...

Theo đó, thành phố Tuy Hòa đã thực hiện sắp xếp 7 phường và xã Bình Ngọc, kết hợp với điều chỉnh địa giới hành chính Phường 9 để thành lập thành 4 phường mới. Sau khi sắp xếp, thành phố hiện có 12 đơn vị hành chính (9 phường và 3 xã); giảm 4 đơn vị so với trước đây. Các đơn vị hành chính mới đã được điều chỉnh hồ sơ điện tử, hệ thống quản lý văn bản cho phù hợp gồm: điều chỉnh mã định danh điện tử của các đơn vị, điều chỉnh chữ ký số của các đơn vị, cá nhân..., điều chỉnh quy trình xử lý văn bản và hồ sơ công việc, quy trình xử lý dịch vụ công, thay đổi tên đăng nhập thư điện tử công vụ...

Chú thích ảnh
Công dân đến trụ sở UBND Phường 2 (phường mới), thành phố Tuy Hòa để làm thủ tục hành chính. 

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa cho biết, việc thực hiện sắp xếp, bố trí nhân sự làm việc tại UBND các xã, phường đã được chủ động thực hiện. Vi vậy khi nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực, các bộ phận này bắt tay vào công việc và vẫn “giữ nhịp” khi giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân. HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định không thu các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố dôi dư do sắp xếp cũng được hỗ trợ. Đây là các chính sách thiết thực, nhân văn, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, trụ sở của Phường 2 (cũ), Phường 3 (cũ), Phường 6 (cũ) và Xã Bình Ngọc dôi dư. Để tránh lãng phí, UBND thành phố đã bố trí chuyển đổi công năng thành nơi làm việc của Công an các phường, Ban quản lý Dịch vụ - Công ích và nơi sinh hoạt cộng đồng. Đối với nhân sự làm việc, năm 2025, địa phương giải quyết bố trí, sắp xếp xong dôi dư đối với người hoạt động không chuyên trách...

Chú thích ảnh
Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch UBND Phường 2, thành phố Tuy Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Theo ông Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh được Chính phủ đánh giá cao và được xếp trong 5 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thông qua. Việc này nhằm mở rộng không gian phát triển; tạo bước ngoặt mới trong quá trình xây dựng, phát triển thành phố Tuy Hòa hướng đến trở thành đô thị loại I trong tương lai. UBND tỉnh Phú Yên lưu ý các cơ quan, đơn vị cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thay đổi con dấu, giấy tờ; trong thực hiện các giao dịch với các cơ quan Nhà nước, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp…

Bài, ảnh: Xuân Triệu (TTXVN)
Tránh chảy máu chất xám khi tinh gọn bộ máy
Tránh chảy máu chất xám khi tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy được xác định gắn liền với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, không để bộ máy nhà nước là “nơi trú ẩn an toàn” cho bất cứ ai. Nhưng cuộc cách mạng này cũng chú trọng giữ chân người tài, người có năng lực thật sự để bảo đảm cho bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN