Đà Nẵng lập tổ công tác đặc biệt cho dự án cải tạo Quốc lộ 14D

Ông Trần Nam Hưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, trước tính chất phức tạp của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D về lưu lượng giao thông, địa hình miền núi và chiều dài tuyến, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất thành lập tổ công tác đặc biệt để trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai.

Chú thích ảnh
Giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D rất khó khăn do tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng. 

Tổ công tác có nhiệm vụ xử lý các khó khăn, vướng mắc, phối hợp giữa các cơ quan, nhất là trong đánh giá tác động môi trường và giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường Quốc lộ 14D có chiều dài khoảng 75 km, tuyến đường kết nối đường Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, thành phố Đà Nẵng. Tuyến đường đồng thời là một phần quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây, giữ vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và kết nối với Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.

Đây cũng là tuyến đường độc đạo lên vùng núi biên giới phía Tây của thành phố Đà Nẵng. Trong vài năm trở lại đây, mỗi ngày có hàng trăm phương tiên lưu thông vận chuyển hàng hóa, giao thương với nước bạn Lào tăng đột biến, khiến tuyến đường này không đáp ứng yêu cầu, đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc nham nhở và xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà dẫn đến việc lưu thông rất chậm và thường xuyên ách tắc giao thông.

Đặc biệt, sau các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và 11 vừa qua làm cho tuyến đường này hư hỏng rất nặng, khiến người dân, phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ghi nhận thực tế của phóng viên TTXVN trên tuyến đường Quốc lộ 14D cho thấy, hiện nay nhiều đoạn đường Quốc lộ 14D, qua địa phận huyện Nam Giang, Quảng Nam cũ) xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và mặt đường sụt lún, hư hỏng, có nơi mặt đường chỉ còn trơ nền đất và đá cuội, Mỗi khi phương tiện tham gia giao thông, bụi bay mù mịt và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặt cắt đường vốn chật hẹp lại rất nhiều khúc cong cua, 2 ô tô lưu thông ngược chiều là người chạy xe máy chỉ còn cách tấp vào lề. Đường quá xấu, thời gian di chuyển từ đầu đến cuối tuyến phải mất hơn 3 tiếng đồng hồ; ô tô gầm thấp không đi được.

Theo một tài xế xe khách thường xuyên chạy tuyến này chia sẻ lo ngại mỗi khi xe tải thùng dài gặp sự cố kỹ thuật hoặc lọt bánh xuống rãnh dọc ven đường là ùn tắc giao thông kéo dài. Người tham gia giao thông trên Quốc lộ 14D chỉ cầu mong đến chỗ cần đến, không gặp sự cố tắc đường là mừng rồi.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Trần Ngọc Thanh cho biết, việc sửa chữa định kỳ vị trí hư hỏng nặng trên tuyến Quốc lộ 14D gặp không ít khó khăn. Đơn vị sửa chữa vừa đổ đá cấp phối, lu lèn nền đường thì hàng đoàn xe tải chạy qua làm xới tung lên. Việc vận hành xe máy, thiết bị thi công luôn bị động do vị trí chật chội, lại tránh xe liên tục. Kinh phí vận chuyển vật liệu lên công trường tăng cao hơn nhiều so với giá thầu thực tế. Trong khi không thể cấm cấm xe qua cửa khẩu một khoảng thời gian để thi công đường được. Muốn dừng phải xin ý kiến Trung ương vì giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào đã có sự thỏa thuận giờ mở, đóng cửa biên giới...

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D, được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 4.518 tỷ đồng, bao gồm: nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương 4.513 tỷ đồng và nguồn ngân sách thành phố (chuẩn bị đầu tư) 5 tỷ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2025 - 2027. Theo quyết định, dự án sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 14D, kết nối Lào qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Quốc lộ 14D sẽ được xây dựng đường cấp III miền núi; đường có bề rộng nền 9m, cầu rộng 9m. Xây dựng các cầu với quy mô vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và đầu tư hệ thống điện chiếu sáng qua một số đoạn cần thiết để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông.

Chú thích ảnh
Tuyến quốc lộ 14D bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết: Theo kế hoạch, dự án sẽ được phê duyệt vào tháng 10/2025; tháng 11 lựa chọn đơn vị tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; tháng 2/2026 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Chủ đầu tư đặt mục tiêu khởi công xây dựng vào tháng 4/2026, sau khi hoàn tất đấu thầu và ký kết hợp đồng xây lắp. Để bảo đảm tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng áp dụng hình thức đấu thầu EC (thiết kế - thi công), cho phép nhà thầu đảm nhiệm cả thiết kế và thi công, đồng bộ hóa các khâu, hạn chế xung đột và nâng cao hiệu quả.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 30/10; Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, đánh giá kết cấu hạ tầng, kỹ thuật mặt đường; đồng thời, chủ đầu tư cùng các bên liên quan tổ chức khảo sát thực địa, kiểm tra hiện trạng rừng trên toàn tuyến. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, thành phố đã khẩn trương đưa các nội dung của Nghị quyết và các chương trình hành động vào cuộc sống. Theo đó, có nhiều nội dung cần phát triển hài hòa giữa miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với đô thị, đồng bằng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được xác định trong văn kiện Đại hội; trong đó, việc ưu tiên nguồn lực đầu tư, nâng cấp các tuyến đường huyết mạch kết nối miền núi và đồng bằng cần được ưu tiên triển khai sớm. Mọi hoạt động giao thương đều phụ thuộc vào hệ thống giao thông kết nối theo các trục Bắc - Nam và Đông - Tây.

Bài và ảnh: Trần Tĩnh (TTXVN)
Đà Nẵng khẩn trương đấu giá 14 mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường
Đà Nẵng khẩn trương đấu giá 14 mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

Tình trạng thiếu vật liệu xây dựng thông thường diễn ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian dài, khiến nhiều công trình xây dựng chậm tiến độ. Có công trình phải dừng thi công do giá vật liệu quá cao, nhà thầu không đủ chi phí tiếp tục thi công, dẫn đến công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn thành phố cũng bị ảnh hưởng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN