Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức trong lĩnh vực chứng thực

Ngày 12/8, tại Kỳ họp thứ hai (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026), các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thuộc UBND cấp xã trong lĩnh vực chứng thực.

Chú thích ảnh
Cán bộ Trung tâm hành chính công phường Tam Kỳ, thành phố Đà Nẵng, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN

Theo Nghị quyết, Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn như: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền (ở Việt Nam, ở nước ngoài) cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng ngước ngoài sang tiếng Việt và tiếng Việt sang tiếng nước ngoài.

Ngoài ra, công chức được ủy quyền còn được chứng thực hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản là động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở; chứng thực di chúc; chứng thực văn bản từ chối nhận di sản; chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản; văn bản khai nhận di sản; chứng thực việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch…

Điều kiện được nhận ủy quyền là công chức thuộc UBND cấp xã phải có trình độ từ Đại học Luật trở lên và có kinh nghiệm từ 3 năm công tác trở lên trong lĩnh vực tư pháp.

Theo Tờ trình của UBND thành phố Đà Nẵng, khi chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình 2 cấp, số lượng các thủ tục hành chính về chứng thực phát sinh tại UBND cấp xã rất lớn (chiếm hơn 50% thủ tục hành chính phát sinh tại địa phương), một số thủ tục yêu cầu thời gian xử lý, trả kết quả trong ngày. Trong khi đó, Chủ tịch UBND cấp xã vừa thực hiện quản lý, điều hành, vừa giải quyết thủ tục hành chính nên áp lực trong thực hiện nhiệm vụ rất lớn. Do đó việc xây dựng, ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, nhằm kịp thời có cơ sở tiếp tục triển khai việc ủy quyền chứng thực tại địa phương, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của người dân…

Trước đó, nhiều UBND phường, xã ở thành phố Đà Nẵng báo cáo, từ sau thời điểm hợp nhất từ  ngày 1/7 đến nay, lượng hồ sơ công chứng, chứng thực đã tăng đột biến, có nơi lên đến hàng nghìn hồ sơ mỗi tháng. UBND phường đã tiếp nhận hơn 1.500 hồ sơ; hiện đã giải quyết hơn 1.350 hồ sơ, đạt tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn 90,49%.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh cho biết: Lượng hồ sơ cần xử lý ngay lập tức quá nhiều, nên cấp thiết phải cử hai Phó Chủ tịch UBND phường thay phiên trực tại Trung tâm hành chính công để ký kết quả, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. Tuy nhiên, các Phó Chủ tịch UBND Phường cũng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nên khối lượng công việc cũng như áp lực về thời gian rất nhiều. Do đó, việc HĐND thành phố ra Nghị quyết về ủy quyền cho cán bộ Tư pháp cấp xã đủ điều kiện để ký các thủ tục chứng thực là rất cần thiết, giúp giảm tải áp lực công việc cho lãnh đạo UBND Phường, xã và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho người dân…

Quốc Dũng (TTXVN)
Từ 1/7/2025: Chuyển giao lĩnh vực con nuôi và chứng thực cho UBND cấp xã
Từ 1/7/2025: Chuyển giao lĩnh vực con nuôi và chứng thực cho UBND cấp xã

Theo Nghị định số 120/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, từ 1/7/2025, UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận công dân Việt Nam thường trú ở khu vực biên giới đủ điều kiện nhận trẻ em của nước láng giềng làm con nuôi; Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt, từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài và sửa lỗi sai sót trong hợp đồng, giao dịch đã được UBND cấp huyện thực hiện trước đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN