Sau khi Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành, hàng chục tuyến đường từng được sử dụng làm đường công vụ vẫn chưa được hoàn trả. Nhiều đường tuyến bị cày nát, xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và việc phát triển kinh tế - xã hội.
Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân định cư dọc sông Bù Lu, xã Chân Mây - Lăng Cô, thành phố Huế, luôn sống trong cảnh lo âu, bất an do tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
Từ một cụm công nghiệp “điểm sáng” của thị xã An Nhơn (trước đây) khi thu hút được nhiều doanh nghiệp đến và đầu tư đến nay, sau gần 25 năm tồn tại, cụm công nghiệp này lại trở thành “điểm đen” về ô nhiễm môi trường và nằm ngay giữa khu dân cư văn minh, hiện đại của địa phương.
Sau khi TTXVN có bài viết phản ánh Dự án Nâng cấp vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đường Trường Chinh và các đoạn nối với đường Nguyễn Tất Thành (phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để lại nhiều hạng mục công trình dang dở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, ông Lưu Quốc Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Buôn Ma Thuột (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk) đã có thông tin phản hồi.
Từ đầu tháng 10/2025 đến nay, nhiều tuyến đường và khu dân cư tại thành phố Đà Nẵng bất ngờ xuất hiện các bãi rác lớn chất đống, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Sau hơn 3 tháng triển khai thi công, Dự án Nâng cấp vỉa hè và hạ tầng kỹ thuật đường Trường Chinh và các đoạn nối với đường Nguyễn Tất Thành (phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để lại nhiều hạng mục công trình dang dở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Xây dựng chuồng trại tạm bợ ngay sát nhà ở, ủ phân thành từng đống bốc mùi hôi thối, để nguồn nước thải từ chăn nuôi chảy ra hệ thống cống rãnh… là những thói quen chăn nuôi không đảm bảo an toàn vệ sinh của người dân tại một số khu dân cư vùng ven của phường Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) hiện nay, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Sau cơn bão số 10 vào cuối tháng 9/2025, có hơn 120 cây xanh (trên tổng số gần 800 cây xanh trồng ở lề đường) trên tuyến đường giao thông Phú Mỹ - Thuận An, thành phố Huế bị bật gốc, ngã đổ.
Xuất phát từ ý thức “tiện đâu mua đấy” của người dân nên ở tỉnh Ninh Bình xuất hiện nhiều chợ tạm, chợ cóc tự phát chủ yếu nằm ở những vị trí giao thông có lưu lượng lớn người và phương tiện giao thông qua lại. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, mà còn làm mất vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những hộ dân khu vực xung quanh.
Đơn vị thi công dự án xây dựng tuyến truyền dẫn ngầm trên tuyến đường thuộc phường Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã chưa thực hiện bảo đảm các quy định về hạ tầng kỹ thuật, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Người dân tỉnh Gia Lai vừa phản ánh tại Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19: Km số 229 Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, không được làm mương nước dẫn đến nước ứ đọng, tràn ra đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân; đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng) sớm khắc phục.
Thôn Bình Yên (xã Nam Ninh, tỉnh Ninh Bình) luôn là “điểm đen” về ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua. Mặc dù chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm đầu tư nhiều dự án nhằm “giải cứu” môi trường của thôn nhưng đến nay đều chưa phát huy hiệu quả.
Mỗi mùa mưa đến, 314 hộ dân thôn Mơ Nang 2, xã Ia Pa (tỉnh Gia Lai) lại đối mặt với nguy cơ bị cô lập do nước sông Đăk Pi Hao dâng cao nhấn chìm ngầm tràn duy nhất nối với trung tâm xã. Nhiều năm qua, cảnh chia cắt này lặp đi lặp lại khiến đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây phần nào bị ảnh hưởng. Mong mỏi của người dân là sớm có một cây cầu kiên cố.
Liên quan đến bài viết “Nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý bức tử môi trường biển” của Thông tấn xã Việt Nam đăng ngày 7/9, UBND phường Quy Nhơn Đông (tỉnh Gia Lai) đã có văn bản số 89/BC-UBND phản hồi.
Tuyến đê bao sông Măng đoạn qua xã Tân Long Hội (tỉnh Vĩnh Long) vừa xuất hiện ba điểm sạt lở với tổng chiều dài khoảng 60m.
Thực hiện chủ trương sắp xếp, tổ chức lại hệ thống điểm trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ, từ khi khai giảng (ngày 5/9) đến nay tại xã Phúc Hòa, tỉnh Bắc Ninh, đã có 25 trẻ từ các điểm trường lẻ đến Trường Mầm non Liên Chung. Tuy nhiên, vẫn còn học sinh nghỉ học nhiều ngày do việc dồn điểm trường lẻ thôn Hậu về điểm trường chính thôn Lãn Tranh 1 gây khó khăn cho phụ huynh trong việc đưa đón con.
Ngày 8/9, người dân thôn Lương Hòa (phường Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh có một dòng nước thải màu đen, bọt trắng xóa, mùi hôi nồng nặc theo dòng suối xả thẳng ra biển. Đây không phải lần đầu tiên sự việc này xảy ra, khiến người dân lo lắng về chất lượng môi trường sống và sức khỏe.
Mỗi ngày, hàng trăm mét khối nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý vẫn xả trực tiếp ra biển tại khu vực phường Quy Nhơn Đông (xã Nhơn Lý cũ), tỉnh Gia Lai gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm suy giảm chất lượng môi trường biển và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh kế của người dân. Thực trạng này diễn ra ngay cạnh Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Lý – công trình được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng hiện đang trong tình trạng “đắp chiếu”.
Nhiều năm nay, thầy và trò vùng cao lòng hồ sông Đà - xóm Ngòi, xã Mường Hoa, tỉnh Phú Thọ phải vượt qua khó khăn về địa hình và thời tiết khắc nghiệt để đến trường.
Không khí lễ 2/9 tại nhiều điểm giao dịch của SHB trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết khi rất đông khách hàng hào hứng tới tham quan, giao dịch và chụp ảnh tại photobooth “Hạnh phúc là người Việt Nam”.
Sạt lở bờ sông, kênh rạch đang diễn biến ngày càng phức tạp và nghiêm trọng tại thành phố Cần Thơ, đẩy nhiều hộ dân vào cảnh mất đi nơi ở, thấp thỏm sống trong lo sợ.