Người tham gia giao thông tại Cuba có ý thức khá tốt, đa số luôn tuân thủ một cách tự giác các biển báo giao thông. Quy định và thực hiện xử phạt vi phạm cũng khá hiệu quả. Về vấn đề này chúng ta có rất nhiều điều đáng học hỏi.
Người tham gia giao thông tại Cuba có ý thức khá tốt. |
Mặc dù có hệ thống đường giao thông dài hơn 52.000 km và được qui hoạch khá bài bản từ nhiều năm nay, song số lượng phương tiện giao thông tại Cuba không nhiều (khoảng vài trăm nghìn xe ô tô).
Cho dù vào ban đêm số xe lưu thông rất ít, song nếu gặp đèn đỏ thì đa phần xe đều dừng lại đúng qui định. Khi bị cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe, tất cả đều chấp hành một cách nghiêm túc, không có tình trạng phóng xe chạy trốn cho dù người ra hiệu lệnh là cảnh sát giao thông đứng chốt tại các bốt. Khi bị phạt, người điều khiển phương tiện cũng luôn có ý thức đi đóng tiền phạt một cách tự giác, thậm chí là đóng sớm để được giảm tiền phạt, và họ có thể đóng tiền phạt ở bất cứ cơ sở nào. Các điểm đóng phạt được bố trí linh hoạt ở tất cả các quận, huyện để người vi phạm có thể đóng tiền một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Cảnh sát giao thông tại Cuba hoạt động khá chuyên nghiệp và nghiêm túc. Hầu hết các đại lộ chính ở các thành phố lớn đều có các bốt giao thông ở góc ngã tư và luôn có một cảnh sát điều hành, xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra bằng ô tô và xe máy cũng thường xuyên có mặt ở các tuyến đường. Họ có thể dừng xe, đứng bên lề theo dõi và xử lý vi phạm ở bất cứ tuyến đường nào nhưng bắt buộc phải đứng ở nơi mà người tham gia giao thông có thể nhìn thấy được. Tại Cuba không có hiện tượng hối lộ cảnh sát giao thông. Bất kỳ trường hợp cảnh sát nào bị phát hiện nhận hối lộ sẽ bị kỷ luật rất nặng, thậm chí là bị loại khỏi ngành.
Cuba luôn chú trọng giáo dục ý thức tham gia giao thông đối với nhân dân và mặc dù số tiền phạt đối với các lỗi vi phạm không cao, song tỷ lệ cố tình vi phạm của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông không nhiều. Ngoài ra, sự nghiêm minh, linh hoạt của đội ngũ cảnh sát giao thông cũng góp phần giúp cho người dân tuân thủ các qui định khi tham gia giao thông một cách tự giác.
Theo Luật Giao thông đường bộ của Cuba, các lỗi vi phạm được chia làm ba nhóm theo các mức rất nguy hiểm, nguy hiểm và ít nguy hiểm với số tiền phạt tương ứng là 60 peso, 40 peso và 20 peso. Ngoài ra, những người bị phạt còn bị cộng một số điểm vào hồ sơ cá nhân tương ứng theo mức độ nguy hiểm ở trên là 12 điểm, 8 điểm và 6 điểm. Trong một năm, mỗi lái xe chỉ được phép có số điểm bị cộng tối đa là 36 điểm. Trong trường hợp vượt quá số điểm này thì tài xế sẽ bị treo bằng lái trong thời gian 3 tháng.
Các phương tiện vi phạm luật giao thông được phát hiện thông qua các máy camera gắn trên đường phố sẽ được cảnh sát thông báo tới chủ phương tiện trong thời hạn 10 ngày. Trong trường hợp người bị xử phạt không đồng tình với lỗi vi phạm thì có quyền được khiếu nại bằng văn bản tới đồn cảnh sát quận, huyện nơi xảy ra tình huống vi phạm giao thông trong thời hạn 10 ngày.
Một trong những điểm đáng chú ý trong qui định về xử phạt lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại Cuba là sự xuất hiện của hình phạt cảnh cáo, theo đó tùy vào lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện, cảnh sát có thể ghi giấy cảnh cáo và lưu vào hồ sơ cá nhân của người vi phạm trên hệ thống. Đây là mức phạt nhằm giáo dục ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện, song không có tác động về kinh tế và cũng không ảnh hưởng tới việc xem xét treo hoặc tước bằng lái.
Các lỗi bị phạt rất nặng tại Cuba là đua xe trái phép hoặc sử dụng các loại phương tiện đã bị thay đổi số khung số máy, không trùng với số đã đăng ký trên giấy phép lưu hành xe. Ngoài phạt tiền và bị cộng điểm theo qui định, thậm chí có thể bị truy tố trước pháp luật, đối với người điều khiển thì phương tiện vi phạm sẽ bị tịch thu không có quyền khiếu nại.
Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)