Xe ô tô điện Autolib’ - Sắc màu cuộc sống mới ở Pari

Những ngày này, người sử dụng ô tô ở khu vực Pari và vùng phụ cận đã bắt đầu nhận thấy những điểm mới lạ với sự xuất hiện của một loại phương tiện mới tham gia giao thông, đó là xe ô tô điện Autolib’. Hệ thống cho thuê xe ô tô tự phục vụ, Autolib’, còn gọi là “Bluecar”, đã chính thức được đưa vào sử dụng với 250 chiếc ở khu vực Pari và vùng thủ đô Ile-de-France kể từ ngày 5/12/2011. Dự kiến đến tháng 5/2012, sẽ có khoảng 3.000 xe được đưa vào hoạt động tại 1.200 điểm cho thuê tự động trên toàn vùng thủ đô của Pháp.

Xạc điện cho xe Autolib’.


Tại buổi khai trương hệ thống mới này, trước sự quan tâm của đông đảo giới báo chí, truyền thông, Thị trưởng Pari Bertrand Delanoë nhấn mạnh việc đưa Autolib’ vào vận hành là một trong những ưu tiên lớn trong nhiệm kỳ của ông. Theo Thị trưởng Pari Delanoë, lợi ích của việc thuê Autolib’ là ít gây ô nhiễm, giúp bảo vệ môi trường, tạo sự tự do, thuận tiện hơn cho người sử dụng và không quá tốn kém. Một khi đã quen sử dụng loại xe điện này, người dân Pari có thể tiến tới không phải sử dụng xe cá nhân với những khoản chi phí đắt đỏ, khoảng 5.000 euro/năm (chi phí xăng dầu, bảo hiểm, bảo dưỡng…). Theo một nghiên cứu của chính quyền Pari, một chiếc Autolib’ có thể thay thế cho 5 chiếc xe tư nhân.

Lãnh đạo công ty Bolloré (công ty sản xuất và chịu trách nhiệm khai thác loại xe ô tô điện này), Vincent Bolloré, cho biết dự án Autolib’ được đầu tư ban đầu khoảng 100 triệu euro, chủ yếu chi phí cho các điểm đỗ, sản xuất xe, pin điện và hệ thống liên lạc. Khi vận hành, dự kiến công ty sẽ phải chi trả gần 100 triệu euro/năm, trong đó 60 triệu euro/năm được dùng để trả lương cho người lao động, tương ứng với 1.500 người được tuyển dụng. Theo tính toán của công ty Bolloré, dự án Autolib’ sẽ có lãi trong vòng 7 năm nữa, với điều kiện phải đạt khoảng 80.000 thuê bao sử dụng loại xe này.

Marc, 44 tuổi, một trong những người đầu tiên sử dụng loại xe điện nhỏ gọn này phát biểu cảm tưởng: "Tôi không có ô tô và thường xuyên sử dụng Vélib’ (loại xe đạp điện cho thuê tự động đã phổ biến ở Pari từ 4 năm nay) và các loại phương tiện công cộng. Giờ đây, với việc đưa vào vận hành Autolib’, tôi có thể thuê nó để đi chợ, mua sắm được nhiều đồ hơn, nhất là các đồ gia dụng".

Muốn thuê bao sử dụng Autolib’, người thuê phải đến các điểm làm thủ tục Autolib’ tại Pari và 45 thành phố thuộc khu vực vùng thủ đô, trình bằng lái xe và thẻ căn cước. Sau đó họ có thể chọn các gói thuê bao, thanh toán qua thẻ ngân hàng và được nhận thẻ thuê bao sử dụng. Số tiền thuê bao được tính là 10 euro /ngày, 15 euro/tuần và 144 euro/năm. Ngoài tiền thuê bao, người sử dụng phải trả từ 5 - 7 euro cho 30 phút đầu sử dụng, 4 - 6 euro cho 30 phút tiếp theo và 6 - 8 euro khi sử dụng xe trên một tiếng. Ngay khi được đưa vào vận hành, đã có khoảng 2.000 thuê bao đăng ký sử dụng “Bluecar”.

Trong thời buổi nạn tắc đường, kẹt xe thường xuyên khiến những người có việc đi xe ô tô vào Pari lo lắng lỡ công việc, thì sự ra đời của Autolib’ có thể được xem là một trong những giải pháp hay.

Trung Dũng (P/v tại Pháp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN